เอาแล้ว! ป.ป.ส.ขอมีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดทั้งจับและสอบสวนคดียาเสพติด

'สมศักดิ์' เผย 'ป.ป.ส.' ขอเพิ่มอำนาจเป็นพนักงานสอบสวนเหมือนตำรวจ! หวังขยายผลยึดทรัพย์คดียาเสพติดเร็วขึ้น หลังเรื่องค้างอื้อ มั่นใจทำได้มีนักกฎหมายเต็มกรม

05 พ.ค.2565 - นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​(ป.ป.ส.) ​ขอให้เพิ่มอำนาจเป็นพนักงานสอบสวน ว่าได้รับรายงานจาก ป.ป.ส.ว่า ขณะนี้การขยายผลยึดทรัพย์คดียาเสพติดทำได้ล่าช้า เนื่องจาก ป.ป.ส. ไม่มีอำนาจเป็นหัวหน้าพนักงานสำนวนเหมือนตำรวจ โดยให้อำนาจ ป.ป.ส.สอบสวนเฉพาะผู้ต้องหาเท่านั้น จึงทำให้คดีไปติดค้างที่พนักงานสอบสวน ถึงแม้ ป.ป.ส.จะรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดแล้วก็ตาม อย่างบางคดีนานกว่าจะออกหมายจับ และทำให้ล่าช้าในการขยายผลยึดทรัพย์ตามนโยบายของกระทรวงยุติธรรม

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ป.ป.ส.จึงเสนอขอแก้ไขพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดียาเสพติด พ.ศ. 2564 ในมาตรา 11/1 (8) จากกำหนดไว้ว่า สอบสวนผู้ต้องหาในคดีความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด แก้ไขเป็นสอบสวนคดีความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดที่เลขาธิการ ป.ป.ส. มอบหมาย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ซึ่งจะทำให้ ป.ป.ส.มีอำนาจเป็นพนักงานสอบสวน เหมือนเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยถ้าสามารถแก้ไขได้ จะทำให้ ป.ป.ส.สามารถขยายผลยึดทรัพย์คดียาเสพติดได้รวดเร็วขึ้น

“เรื่องนี้ ป.ป.ส.มั่นใจว่ามีความพร้อม สามารถเป็นพนักงานสอบสวนได้ เพราะมีบุคลากรพร้อม โดยในหน่วยงานมี นิติศาสตรบัณฑิต 244 คน นิติศาสตรมหาบัณฑิต 61 คน รวม 305 คน ซึ่งในจำนวนนี้ เป็นเนติบัณฑิตไทย ถึง 26 คน ผมเห็นว่าการแก้กฎหมายนี้ จะทำให้ ป.ป.ส.ทำงานได้คล่องตัวขึ้น และจะยึดทรัพย์คดียาเสพติดได้ตามเป้า 1 หมื่นล้านบาท จึงแนะแนวทางให้ ส.ส.ช่วยเสนอแก้ไขนำหน้าไปก่อน จะทำให้การแก้ไขเร็วขึ้น เนื่องจาก ถ้าหากเป็นกฎหมายที่ ส.ส.เสนอ ไม่ต้องทำประชาพิจารณ์ ส่วน ป.ป.ส.ก็แก้ควบคู่กันไป ผมอยากให้แก้ไขเสร็จก่อนเดือนมีนาคม 2566 เพื่อที่จะได้ตัดวงจรยาเสพติดให้หมด” รมว.ยุติธรรม กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่

บุรีรัมย์ จับยาบ้าโลโก้ใหม่กว่าแสนเม็ด ระบาดแนวชายแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ พ.ต.อ.ก้องชาติ เลี้ยงสมทรัพย์ รอง ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ รับผิดชอบด้านยาเสพติด มอบหมายให้ พ.ต.ท.วิชาญ กระจ่างโพธิ์ รอง ผก

'อดีตผช.ผญบ.' ยิงกำนันสาวเจ็บสาหัส ก่อนฆ่าตัวตายหนีความผิด

'อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน' ใช้อาวุดปืน .38 จ่อยิงกำนันสาว ต.แก่งโสภา จนบาดเจ็บสาหัส กลางงานเลี้ยง ก่อนยิงตัวเองเสียชีวิตหนีความผิด