สว.วันชัย​ สวมบทโหร​ฟันเปรี้ยง​ ต่อแต่นี้อะไรก็เกิดขึ้นได้!

วันชัย สอนศิริ

1 พ.ค.2565 -​ นายวันชัย​ สอนศิริ​ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)​ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก​ ถึงสถานการณ์บ้านเมือง​โดยมีรายละเอียดดังนี้
ต่อแต่นี้… อะไรก็เกิดขึ้นได้

อะไรก็เกิดขึ้นได้เมื่อมฤตยูและราหูทับดวงเมือง ประกอบกับดาวพฤหัส อาทิตย์และพุธอยู่ราศีมีนเป็นวินาศกับดวงเมือง และสิ่งที่จะเกิดตามที่ดวงดาวกำหนดนั้นเป็นเรื่องของอำนาจ ผู้มีอำนาจ อำนาจรัฐ ปาฏิหาริย์ของกฎหมาย ความอัศจรรย์พันลึกของรัฐธรรมนูญ และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ การเมืองจะพลิกไปพลิกมา มีความขัดแย้ง มีความไม่ลงรอยทางการเมือง มีอุบัติเหตุทางกฎหมาย และมีสิ่งที่คาดไม่ถึงของการเปลี่ยนแปลง เราจึงได้กลิ่นแปร่งๆทางการเมืองและกฎหมาย ลองมาไล่เรียงดาวพฤหัสที่เป็นวินาศกับดวงเมืองสักหน่อย

กฎหมายลูก เรื่องเลือกตั้งส.ส.ก็ทำท่าว่าจะขัดแย้งกันแรง ชิงไหวชิงพริบ ชิงกันได้เปรียบในการเลือกตั้ง ชิงวิธีการคำนวณจำนวนส.ส.ว่าวิธีไหนใครจะได้มากได้น้อยกว่ากัน… นี่ก็จะเป็นเรื่องได้

ยุบสภาก่อนมีกฎหมายลูก… อะไรจะเกิดขึ้น จะเลือกตั้งได้หรือไม่ หรือใครต้องอยู่รักษาการในระหว่างที่ยังหาข้อตกลงกันไม่ได้ก็เป็นปัญหาใหญ่

จะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจก่อนกฎหมายลูกยังไม่เสร็จ หรือจะยื่นหลังจากที่มีกฎหมายลูกแล้ว ชิงไหวชิงพริบกัน จะยุบก่อนยื่นหรือยื่นแล้วยุบสภา หรือยื่นแล้วชักไม่แน่ใจในเสียงสนับสนุน เกิดลาออกขึ้นมา ใครจะเป็นอะไรหรือพรรคไหนจะร่วมกับใครต่อไป ก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น

พรบ.งบประมาณ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เป็นความเป็นความตายของรัฐบาล ถ้าผ่านได้ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าไม่ผ่านก็เป็นอุบัติเหตุที่จะเกิดเรื่องได้เหมือนกัน

อภิปรายไม่ไว้วางใจก็เริ่มโหมโรงกันมาแต่หัวค่ำ พรรคเล็กพรรคใหญ่จะแน่ใจในเสียงสนับสนุนได้หรือไม่ และก็น่าจะเป็นครั้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง อะไรๆก็เกิดขึ้นได้ ยิ่งในพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคมีปัญหาขัดแย้งกันหนัก ก็อาจมีปัญหาในการโหวตได้ รวมทั้งเรื่องแก้รัฐธรรมนูญปิดสวิตช์ส.ว. เรื่องนี้คงระอุถึงขั้นทำให้พรรคร่วมรัฐบาลแสดงจุดยืนประกาศตัวตนก่อนเข้าสู่สนามเลือกตั้ง ก็เป็นเรื่องใหญ่ที่ทำให้รัฐบาลสะเทือน

เรื่องนายก 8 ปีของการดำรงตำแหน่งก็มีเสียงแปร่งๆออกมา มีทีท่าว่าจะกระทบผู้ที่ดำรงตำแหน่ง เป็นเรื่องปาฏิหาริย์ของกฎหมาย รัฐธรรมนูญเกิดเหตุมหัศจรรย์พันธุ์ลึก

ตามดวงดาวและความเป็นจริง รัฐบาลที่ล้มกันมาหลายรัฐบาลนั้น มักจะเกิดจากผู้มีอำนาจขัดแย้งกัน พรรคร่วมรัฐบาลแตกแยก มีการทุจริตคอร์รัปชัน ประชาชนหมดหวังหมดศรัทธา นั่นแหละ…ราหูและมฤตยูก็จะเล่นงานทันที.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มีแต่ได้กับได้! 'ก้าวไกล' ประกาศไม่จับมือ 'เพื่อไทย' ตั้งรัฐบาล

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า “ก้าวไกล” ประกาศไม่จับมือ “เพื่อไทย” เป็นรัฐบาล มีแต่ได้กับได้

'ดร.เสรี' เตือนรัฐบาล ถ้าไม่อยากยุบสภา หรือเปลี่ยนตัวนายกฯ ดูคำแนะนำกฤษฎีกาให้รอบคอบ

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า กฤษฎีกาบอกว่ากู้ได้อย่างมีเงื่อนไขว่าต้องทำตามบทบัญญั

'ชลน่าน' รับไม่สามารถตอบในนามรัฐบาลได้ หากแก้รธน.จบยุบสภาทันที

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์คำสัมภาษณ์ของ นพ.ชลน่าน ว่าไม่เคยพูดว่าหากแก้รัฐธรรมนูญเสร็จจะยุบสภา

'เศรษฐา' เมินโต้ 'ก้าวไกล' จับผิดชลน่าน ปมแก้รธน.แล้วจะยุบสภา บอกประกาศในครม.ชัดเจนแล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.)ระบุว่าไม่เคยพูดว่าเมื่อแก้รัฐธรรมนูญแล้วจะยุบสภา