'ดร.สมเกียรติ' เทียบหมัดต่อหมัดชี้รัสเซียเป็นต่อยุโรป-อเมริกา

'ดร.สมเกียรติ' กางข้อมูลเทียบกันให้เห็นๆ ถึงศักยภาพของรัสเซียและยุโรปในเรื่องความพร้อมด้านการรบ ก่อนทิ้งปริศนามีความลับที่ทะเลทรายโกบี

28 เม.ย.2565 - ดร.สมเกียรติ โอสถสภา อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง ความพร้อมของรัสเซียเทียบกับยุโรป ระบุว่า ฝรั่งบางคนคิดว่ารัสเซียจะหมดก๊อก เข้าใจผิดนะจ๊ะ

1.สีจิ้นผิงสั่งให้กองทัพประชาชนจีนพร้อมรบเต็มอัตราศึก เมื่อปี 2559 รัสเซียประกาศด้วย จึงเตรียมชิ้นส่วนอาวุธมานานเพื่อซ่อมบำรุงในศึกระยะยาว เช่น chip อุปกรณ์ช่อมแซมต่างๆ ในสถานการณ์สงครามจริง เตรียมมานาน

2.ก่อนสงครามหนึ่งปี สองปีราคาน้ำมัน แร่ธาตุ อาหารขึ้น คนรู้ว่าเตรียมสงครามกัน

3.ตั้งแต่ยุคโอบามาอเมริกาไม่มีตังค์ มายุคทรัมป์ทวงเงินประเทศสมาชิกนาโต้ในยุโรป ให้ญี่ปุ่นจ่ายค่าย้ายฐานทัพ เกาหลีด้วย เมียทหารอเมริกันต้องไปทำงานในบาร์ญี่ปุ่น เร่งรีดไถทุกประเทศให้ซื้ออาวุธ มาร่วมสิบปีแล้ว

4.ตอนนี้อาวุธของนาโต้ที่ใช้งานได้จะหมดก่อนรัสเซีย จีนตอนนี้อเมริกาเร่งให้ผลิตอาวุธกัน ด่วนมาก แต่ไม่มีตังค์ เยอรมันบอกว่ากองทัพไม่พร้อมรบ เครื่องบินใช้ได้ครึ่งเดียวหรือน้อยกว่า

5.ตอนนี้รัสเซียใช้ทหาร และยุทธภัณฑ์น้อยมาก 12% ของทหารปกติ และทหารเกณฑ์ 4% รถถัง 4% ปืนใหญ่ 4% จรวด เครื่องบิน 7% ตัวเลขนี้ไม่ใช่การสูญเสีย คือ เอามาใช้งาน มีของเยอะมาก อุปกรณ์ซ่อมบำรุงมีเยอะ

6.ถ้ารัสเซียจะยิงนิวเคลียร์ ปกติมาก อเมริกันไม่รู้จักออโตมันและกองทัพฮุสซาร์ เหมือนคนไทย พวกนี้ไม่พูดเล่น ไม่พูดเยอะ รู้จักน้อย คืออันตราย

มีความลับที่ทะเลทรายโกบี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดผลวิจัยอเมริกา 'ออกกำลังกาย' เวลาไหนดีกว่ากัน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ประเด็นร้อน.. ออกกำลังเช้า หรือบ่าย-เย็น ดีกว่ากัน

'อังกฤษ'ฝ่าความกดดันได้ มีดีพอจะเชือด'สโลวีเนีย' เข้ารอบน็อคเอาท์คืนนี้

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" คืนวันอังคารที่ 25 มิถุนายน เป็นการแข่งขันนัดสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่ม เกมที่น่าสนใจในกลุ่ม ซี ขวัญใจมหาชน ทีมชาติอังกฤษ ลงสนามพบกับ สโลวีเนีย เวลา 02.00น. ถ่ายทอดสดทางช่องพีพีทีวี เอชดี หมายเลข 36 ถ่ายทอดสด และทรู พรีเมียร์ ฟุตบอล 4

การเลือกตั้งยุโรปส่งสัญญาณ…การเมืองฝรั่งเศสกำลังจะเปลี่ยนขั้ว

หลังการเลือกตั้งในยุโรป ฝ่ายขวาอาจได้รับชัยชนะอีกครั้ง คราวนี้ในฝรั่งเศส จะมีการเลือกตั้งสมัชชาแห่งชาติชุดใหม่ที่นั่น

จุฬาฯ ผงาดเจ้าภาพครั้งแรกของเวทีระดับโลก ‘Hult Prize 2024 Global Summits Bangkok’

การแข่งขันระดับโลกในครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโค้งสุดท้ายในระดับนานาชาติ Bangkok” ระหว่างวันที่ 21 – 23 มิถุนายน 2567