ม็อบรถบรรทุกแนะ 5 ข้อช่วยตรึงดีเซล 30 บาท/ลิตร

ม็อบรถบรรทุกเยือนทำเนียบรัฐบาล เสนอ 5 แนวทางแก้ปัญหาดีเซลหลังวันที่ 1 พ.ค.ซึ่งราคาจะขยับ

27 เม.ย.2565 - ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล สำนักงาน ก.พ. กลุ่มสมาพันธ์ขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยประมาณ 60 คน นำโดยนายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อขอความอนุเคราะห์พิจารณาทบทวนแนวทางปฏิบัติการแก้ไขปัญหาน้ำมันดีเซลผ่านนายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้หนังสือร้องเรียนระบุว่า ตามที่นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน ระบุเมื่อวันที่ 20 เม.ย.2565 ว่าการตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล 30 บาทต่อลิตรจะสิ้นสุดในวันที่ 30 เม.ย.2565 และตั้งแต่
วันที่ 1 พ.ค.2565 ภาครัฐจะปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลเป็นขั้นบันไดโดยอ้างอิงราคาน้ำมันดิบตลาดโลก
และจะช่วยเหลือ 50% ของราคาน้ำมันดีเซลในส่วนที่เกิน 30 บาทนั้น สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยรวมถึงเครือข่ายพันธมิตรที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น เห็นว่าแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วนเป็นวงกว้าง อาทิเช่น ประชาชนผู้บริโภคน้ำมัน ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น ผู้ประกอบการขนส่ง ผู้ผลิต ต้องแบกรับต้นทุนค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น เป็นต้น ซึ่งโดยข้อเท็จจริงแล้วยังมีแนวทางอื่นๆ ที่จะช่วยแก้ไขปัญหาและทำให้รัฐบาลสามารถตรึงราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 25 - 30 บาทต่อลิตรได้

ดังนั้น สหพันธ์ฯขอเสนอแนวทางปฏิบัติการแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันดีเซล ดังต่อไปนี้ 1.ขอให้รัฐบาลและกระทรวงพลังงานตรึงราคาน้ำมันดีเซล ราคาขายปลีกไม่เกิน 30 บาทต่อลิตรเป็นระยะเวลา 1 ปี 2.ปรับปรุงโครงสร้างราคาน้ำมันให้เป็นธรรม โดยตัดไบโอดีเซล (B100) ออกจากสูตรน้ำมันดีเซล ซึ่งจะช่วยปรับลดราคาน้ำมันดีเชลได้ประมาณ 1.50 - 2 บาท เป็นระยะเวลา 1 ปี 3.ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลให้เหลือ 20 สตางค์ เป็นระยะเวลา 1 ปี 4. ยกเลิกการใช้ฐานอ้างอิงน้ำมันสำเร็จรูป โรงกลั่นสิงคโปร์ เนื่องจากมีค่าขนส่งและค่าประกันภัยรวมอยู่ด้วย และ 5.พิจารณาปรับเปลี่ยนการบริหารงานในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เนื่องจากไม่สามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์' เผยตรึงราคาค่าไฟที่ 4.18 บาท ซัดคนปล่อยข่าวหวังให้ประชาชนเข้าใจผิด

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน กล่าวกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะปรับขึ้นค่าไฟ 6 บาทต่อหน่วย ว่า จากการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ข้อยุติว่าจะตรึงค่าไฟไว้ที่ 4.18 บาท ส่วนจะตรึงกี่เดือนนั้น ต้องพิจารณาตามราคาตามค่าเอฟทีที่ปรับทุก 4 เดือน จึงต้องมาดูตรงนี้ด้วย ถ้ามีการปรับลดลง

'พีระพันธ์ุ' เตรียมเสนอมาตรการลดค่าไฟ-พลังงาน ตามข้อสั่งการนายกฯ เข้าครม.สัปดาห์หน้า

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะคุยกับนายพีระพันธุ์ ให้หามาตรการ ลดค่าไฟ และนำเข้าสู่ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้

รทสช. จัดโครงการ 'เลือดรวมไทย' บริจาคโลหิต 72,000 ซีซี ถวายเป็นพระราชกุศล

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ร่วมกับศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ส

'พีระพันธุ์' วอนม็อบรถบรรทุก ขอให้ใจเย็นรออีกหน่อย จะได้ใช้น้ำมันราคาถูก

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน กล่าวถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกช่วงครึ่งหลังของปี 2567

'พีระพันธุ์' วอนม็อบรถบรรทุก รอร่างกฎหมายเข้าสภาฯ เปลี่ยนรูปแบบคิดราคาน้ำมัน

นายพีระ​พันธุ์​ สาลี​รัฐ​วิภาค ​รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.พลังงาน กล่าวถึงกรณีสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ประกาศเตรียมระดมพลผู้ประกอบการรถบรรทุกจัดคาราวานเพื่อนขบวนรถบรรทุกทุกภูมิภาค เข้ากรุงเทพฯในวันที่ 3 ก.ค.