'ทะลุฟ้า' บุกสภาร้องแก้ไข 'มาตรา 112'

“ทะลุฟ้า” บุกสภาฯ ร้อง กมธ.กฎหมาย แก้ไขมาตรา 112 ด้าน “โรม” รับกระบวนการผลักดันยาก ชี้ก้าวไกล เคยยื่นแล้ว แต่สภาไม่บรรจุเป็นวาระประชุม

27 ต.ค.2564 - ที่รัฐสภา คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.) และกลุ่มทะลุฟ้า นำโดยนายธีรัตม์ พณิชอุดมพัชร์ ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธาน กมธ. และนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษก กมธ. เป็นตัวแทนในการรับหนังสือดังกล่าว

นายธีรัตม์ กล่าวว่า วันนี้เป็นการยื่นหนังสือเพื่อขอให้คณะ กมธ.ตรวจสอบการใช้บังคับโดยเจ้าหน้าที่รัฐ และพิจารณาปัญหาที่เกิดขึ้นต่อประชาชน เพื่อนำไปสู่การแก้ไขเพิ่มเติมหรือยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 สืบเนื่องจากที่ผ่านมามีประชาชนถูกดำเนินคดีในมาตรานี้เพิ่มขึ้นอย่างมาก ประกอบกับมีโทษจำคุกเพียงสถานเดียว และมีอัตราโทษสูง ซึ่งปัญหาเกี่ยวกับการบังคับใช้มาตรา 112 เป็นปัญหาเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายโดยเจ้าหน้าที่ที่อาจเป็นไปโดยไม่สุจริตในหลายกรณี พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาทั้งที่ไม่เป็นไปตามข้อเท็จจริงที่เป็นองค์ประกอบความผิดตามมาตรา 112 แต่อย่างใด นอกจากนี้อาจทำให้ผู้กล่าวหาใช้สิทธิ์โดยไม่สุจริตมุ่งกลั่นแกล้งบุคคลที่แสดงความคิดเห็นตามเสรีภาพ อีกปมปัญหา คือความไม่ชัดเจนแน่นอนของถ้อยคำในบทบัญญัติของกฎหมาย แต่กลับมีการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวอย่างเคร่งครัด ในหลายคดีมักพบความไม่ปกติโดยเฉพาะในชั้นการแจ้งข้อกล่าวหา จึงขอให้คณะ กมธ.กฎหมายได้พิจารณาเรื่องดังกล่าว เพื่อนำไปสู่การเสนอญัตติในที่ประชุมของรัฐสภา ให้แก้ไขเพิ่มเติมหรือยกเลิกมาตรา 112

ด้านนายรังสิมันต์ กล่าวว่า การเสนอให้ยกเลิกมาตรา 112 ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการเรียกร้อง เพราะที่ผ่านมาพรรคก้าวไกลเห็นปัญหาการบังคับใช้มาตรา 112 ที่มีลักษณะบังคับใช้อย่างกว้างขวาง ทั้งนี้ ในส่วน กมธ.คงจะคุยกันว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่ในฐานะที่เราเป็น กมธ.ที่ดูแลเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนจะไม่นิ่งดูดาย โดย กมธ.จะเปิดพื้นที่เพื่อเชื่อมระหว่างภาคประชาชนกับภาครัฐให้ได้พูดคุยทำความเข้าใจแก้ไขปัญหาให้คลี่คลายร่วมกัน

“เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งพรรคก้าวไกลเสนอแก้ไขมาตรา 112 ผ่านกระบวนทางสภาแล้ว แต่ต้องยอมรับว่ากระบวนการไม่ง่ายที่จะผลักดัน และเรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่ในสภา ซึ่งสภายังไม่บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระ ซึ่งเขาอ้างว่าขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 6 ทั้งที่จริงไม่ได้ขัดแต่อย่างใด เพราะการเสนอแก้ไขดังกล่าวเราเพียงแค่ให้มีการกำหนดอัตราโทษลดลง และย้ายหมวด เพื่อให้ประกันตัวมาต่อสู้คดีได้”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการยื่นหนังสือผู้ชุมนุมได้จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เพื่อขอให้ยกเลิกมาตรา 112 โดยใช้สีแดงสาดลงบนร่างกาย และได้คลานไปตามถนนด้านหน้าประตูทางเข้าออกอาคารรัฐสภา ทำให้พื้นผิวถนนบริเวณนั้นเต็มไปด้วยสีแดง นอกจากนี้ยังได้โปรยกระดาษที่ระบุข้อความว่า “ยกเลิกมาตรา112” “หยุดใช้กฎหมายปิดปากประชาชน” และ “ประยุทธ์ออกไป”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์ไต่สวนคดีตากใบข้องใจท่าที อสส.

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์นัดไต่สวนมูลฟ้องคดีตากใบ 19 ก.ค.นี้ รับกังวลหลัง 'อสส.' ขอญาติผู้สูญเสียยุติร้องเรียน ก่อนคดีหมดอายุความ