ศาลให้ประกัน 2 สาวผู้ต้องหาคดี 112 กำหนดเงื่อนไขห้ามทำกิจกรรมเสื่อมเสียสถาบัน

22 เม.ย.2565 - พนักงานสอบสวน ปอท. ได้ยื่นคำร้องขอฝากขังครั้งที่ 1 ผู้ต้องหาคดีประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ประกอบด้วย น.ส.ณัฐนิช หรือ ใบปอ (สงวนนามสกุล) อายุ 20 ปึ ผู้ต้องหาตามคำร้องฝากขังหมายเลขดำ ฝ.457/2565 และ น.ส.สุพิชฌาย์ หรือ เมนู (สงวนนามสกุล) อายุ 19 ปีผู้ต้องหา ผู้ต้องหาตามคำร้องฝากขัง ฝ.458/2565
 
โดยคำร้องระบุพฤติการณ์สรุปว่า ผู้ต้องหาทั้งสองเป็นสมาชิกกลุ่มทะลุวัง ที่มีการเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยมีการทำกิจกรรมทางการเมืแงเชิงสัญลักษณ์ต่อต้านสถาบันฯ ซึ่งมีการโพสต์ภาพถ่ายและวิดีโอเกี่ยวกับการทำกิจกรรมผ่านเพจเฟซบุ๊กชื่อทะลุวัง เพื่อเผยแพร่แนวคิดต่อต้าน และด้อยค่าต่อสถาบันฯ โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย.65 ได้ทำการจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองตามหมายจับ และแจ้งข้อกล่าวหาตาม ป.อ.มาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14(3)(5) ซึ่งผู้ต้องหาทั้งสองให้การปฏิเสธ
 
โดยขอยื่นฝากขังเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย.- 3 พ.ค.นี้ เนื่องจากต้องสอบสวนพยานอีก 4 ปากและรอผลการตรวจลายพิมพ์นิ้วมือของผู้ต้องหา ซึ่งการฝากขังพนักงานสอบสวนได้ขอคัดค้านการให้ประกันตัวด้วยเนื่องจากมีอัตราโทษสูง และ เกรงว่าหากปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาอาจไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน แก้ไข เปลี่ยนแปลงข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ส่งผลต่อรูปคดี และอาจจะกระทำผิดซ้ำอีก โดยผู้ต้องหายังมีพฤติการณ์หลบหนี มีการ ขับรถหนีไปยัง จ.เพชรบุรี จนถูกจับกุม
 
ศาลพิจารณาคำร้องและเหตุจำเป็นแล้วอนุญาตให้ฝากขังได้
 
ภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนการฝากขัง มีคนรู้จักผู้ต้องหา มายื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดขอปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสอง
 
โดยศาลอาญาพิจารณาแล้วอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสองตั้งแต่ชั้นสอบสวนนี้ตลอดไปจนถึงชั้นพิจารณา ตีราคาประกันคนละ 100,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามมิให้ผู้ต้องหากระทำการใดๆ ในลักษณะหรือทำนองเดียวกับที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้ หรือเข้าร่วมในกิจกรรมใดๆ ที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง หรือกระทำการหรือร่วมทำกิจกรรมใดๆ ในอันที่จะให้เกิดความเสื่อมเสีย ต่อสถาบันฯ ในระหว่างการปล่อยชั่วคราว และให้ผู้ต้องหามารายงานตัวต่อศาลทุก 30 วันจนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น มิฉะนั้นจะถือว่าผิดสัญญาประกัน
 
โดยมีรายงานว่าผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้ทั้งหมดมี 3 ราย ซึ่งอีกรายคือ พลอย เบญจมาภรณ์ ถูกเเยกดำเนินคดีตามขั้นตอนของศาลเยาวชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กมธ.นิรโทษ' เสียงแตก 3 ทาง คดี 112 สรุปไม่ลงมติแค่ส่งความเห็น

'นิกร' เผย 'กมธ.นิรโทษ' เสียงแตก คดีมาตรา 112 กับ 110 ให้กรรมาธิการแสดงความเห็นรายคนไม่ลงมติ คาด ปิดจบทำรายงานทันภายในสิ้นเดือน

'ดร.อานนท์' แนะน้องๆกลุ่ม3 นิ้ว ที่ทำผิด ม.112 ทำเพื่อตัวเอง 6 ข้อ ก่อนถวายฎีกา

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

ก๊วนหมิ่นสถาบัน โผล่สภาฯ ชงล้างผิดคดี 112 อ้างเฉยมีเหตุจูงใจการเมือง เห็นต่างคณะรัฐประหาร

"แก๊งหมิ่นสถาบัน" ยื่น "ชัยธวัช" ขอนิรโทษกรรมรวม 112 เพื่อฉลองวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6 รอบ มองเป็นประโยชน์เดินหน้าก้าวข้ามความขัดแย้ง ด้านเจ้าตัว ชี้กำลังพิจารณาในเรื่องของอำนาจหน้าที่

ทนายสามนิ้ว สรุปผลคดีหมิ่นสถาบัน-ยุยงปลุกปั่น วันเดียว 12 ราย

นายกฤษฎางค์ นุตจรัสทนายความ ศูนย์ทนายสิทธิมนุษย์ชน กล่าวถึงการยื่นขอประกัน 12 จำเลยในคดีการชุมนุม เเละคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ในวันนี้ว่าคดีเเบ่งออกเป็นจำเลย 10 คน