มือกฎหมายรัฐบาลระบุชัดรองเท้าจุรีพรราคาเกิน 3 พันบาท

'วิษณุ' แจงชัดกฎหมายห้ามข้าราชการการเมืองรับของเกิน 3 พันบาท ระบุรับโดยไม่รู้มูลค่าต้องรีบคืนเจ้าของ-หน่วยงานต้นสังกัด ชี้สามัญสำนึกต้องรู้รองเท้าแบรนด์เนมราคาสูงกว่า กม.กำหนด

21 เม.ย.2565 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีตอบคำถามกรณีนางจุรีพร สินธุไพร ข้าราชการการเมืองประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ตกเป็นข่าวเรื่องโควตาสลากกินแบ่งรัฐบาลระบุว่าได้รับรองเท้าแบรนด์เนมกุชชี่ แบบหญิง และรองเท้าแบรนด์เนม หลุยส์ วิตตอง แบบชาย หากรองเท้าดังกล่าวมีมูลค่าเกิน 3,000 บาท ข้าราชการการเมืองจะรับไว้ได้หรือไม่ ว่ากฎหมายห้ามข้าราชการการเมืองรับของมูลค่าเกิน 3,000 บาท กรณีของนางจุรีพรคงต้องตรวจสอบกันไป และวงเงิน 3,000 บาทดังกล่าว เป็นตัวเลขที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กำหนดขึ้นมา ก่อนหน้านี้เคยมีคนสอบถามไปยัง ป.ป.ช.ว่าวงเงิน 3,000 บาทกำหนดไว้นานแล้วจะปรับขึ้นหรือไม่ ซึ่ง ป.ป.ช.ยืนยันวงเงินเท่าเดิม

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากรับมาโดยไม่รู้มูลค่าของสามารถคืนได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ได้ โดยการคืนสามารถทำได้ 2 อย่างคือ คืนเจ้าของ ซึ่งหมายความว่าไม่รับ เหมือนที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีเคยรับแหวนทองแล้วคืนทันที หรืออีกอย่างคือส่งมอบคืนให้หน่วยงานต้นสังกัด กรณีนี้มีกรอบเวลาอยู่ อย่างไรก็ตาม การจะแก้ต่างว่ารับมาโดยไม่รู้มูลค่านั้นสามารถทำได้

เมื่อถามย้ำว่า คนทั่วไปหากเห็นเป็นรองเท้าแบรนด์เนม คงประเมินได้ว่ามีมูลค่าเกิน 3,000 บาท แบบนี้เจ้าตัวน่าจะต้องรู้ว่าเกิน 3,000 บาท นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เป็นไปได้ โดยสามัญสำนึกมันควรจะเข้าใจได้

ถามอีกว่า การอ้างว่าไม่รู้ราคาจะถือว่าฟังขึ้นหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นเหตุอันหนึ่งที่จะอ้างได้ แต่ต้องมาดูว่าจะสมเหตุสมผลหรือไม่ เหมือนที่สื่อบอกว่ารองเท้ายี่ห้อกุชชี่อย่างไรก็คงไม่ใช่ 3,000 บาท

ถามอีกว่า กรณีเช่นนี้ แนวทางที่ดีของข้าราชการการเมืองควรทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ส่งคืนให้แก่หน่วยงานที่ตนสังกัด

ต่อข้อถามว่า หากเป็นเช่นนั้นจะถือว่ายังไม่มีความผิดใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ แต่ถ้าเลยกรอบเวลาคงต้องไปแก้ตัวว่าทำไมจึงไม่สามารถคืนได้ในกรอบเวลาที่มี

เมื่อถามว่า นายกฯ ในฐานะที่เป็นคนแต่งตั้งนางจุรีพรจะดำเนินการอะไรในกรณีนี้ได้หรือไม่ นายจุรีพร กล่าวว่า นายกฯ ทำได้หลายทาง แต่เรื่องนี้ยังขึ้นมาไม่ถึงนายกฯ จะไปรู้ได้อย่างไรว่ามีการให้ที่ไหน มอบอะไร ราคาเท่าไหร่ ใครที่พบเห็น รู้เรื่องก็ไปร้องกับ ป.ป.ช. แล้ว ป.ป.ช.จะแจ้งมายังผู้บังคับบัญชา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มีหนาว! ‘เรืองไกร’ ร้อง ปปช. ตรวจสอบจนท.ของรัฐ 8 ราย ยื่นบัญชีและเสียภาษีถูกต้องหรือไม่

วันนี้ผมจึงส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ ป.ป.ช. ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจเพื่อตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่ของรัฐรวม 8 รายดังกล่าว

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

'พีระพันธุ์' ข้องใจนำกัญชากลับสู่ยาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' จี้ป.ป.ส.แจง

'พีระพันธุ์' ข้องใจ นำกัญชากลับเข้าสู่บัญชียาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' เล็งให้ ป.ป.ส.แจง หลังนโยบายชักเข้าชักออก ขอคุยก่อนประชุม ย้ำต้องอธิบายให้ได้

ชัดเจน! เสี่ยหนูบอกนายกฯ แล้วไม่เห็นด้วยโยกกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด

'อนุทิน' แจ้งนายกฯทราบ เตรียมโหวตไม่เห็นด้วยกัญชากลับเป็นยาเสพติดในที่ประชุม ป.ป.ส. หลังเกิดความไม่สบายใจ ชี้พรรคร่วม รบ.ต้องสนับสนุนนโยบายซึ่งกันและกัน ข้องใจ สธ.เปลี่ยนความเห็นกลับไปกลับมา