'ช่อ' ฉุนถูกระงับพาสพาสปอร์ตข้องใจ ตร.ใช้อำนาจข้อไหน

'ช่อ' บุกโรงพักพญาไท ข้องใจถูกตำรวจสั่งระงับต่อพาสปอร์ตทำให้ต่ออายุไม่ได้ บอกเจอเพิ่มเส้นเพิ่มลูกชิ้นตลอด ลากโยงยาวกรณีศาลถอนประกัน คดีมาตรา 112 - หมิ่นศาล

21 เม.ย.2565 - น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า เดินทางเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พญาไทเพื่อทราบเหตุผลและข้อกฎหมายที่ถูกตำรวจแทงเรื่องให้อธิบดีกรมการกงสุลยกเลิกพาสปอร์ตและระงับการต่อหนังสือเดินทาง

โดย น.ส.พรรณิการ์กล่าวว่า เมื่อวันที่ 20 เม.ย.พาสปอร์ตหมดอายุ แต่ก็ไม่ได้คิดอะไรมาก สบายๆ ไปต่อพาสปอร์ตที่สำนักงานปทุมวัน ปรากฏว่าเมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบอยู่หลายรอบไม่สามารถต่อได้ สุดท้ายพนักงานได้ติดต่อไปที่กรมการกงสุล และแจ้งให้ทราบว่าไม่สามารถต่อให้ได้ ให้ไปตรวจสอบฝ่ายประวัติกรมการกงสุล จากนั้นก็เดินทางไปที่กรมการกงสุล แจ้งวัฒนะ เจ้าหน้าที่ได้เช็กเอกสารและแจ้งให้ทราบว่าทำให้ไม่ได้เพราะ สน.พญาไท มีหนังสือไปถึงอธิบดีกรมการกงสุลให้เพิกถอนหนังสือเดินทางของนายธนาธร อ.ปิยบุตร และของตนเอง ทางอธิบดีกรมการกงสุลแทงเรื่องมาที่กองหนังสือเดินทางให้ระงับการขอพาสปอร์ต แต่เรื่องการยกเลิกเข้าใจว่ายังดำเนินการ เพียงแต่เป็นการไม่ให้ต่อพาสปอร์ต แต่จากการคุยกับเจ้าหน้าที่กงการกงสุล สามารถทำหนังสือด่วนมาถึง สน.พญาไท ได้แต่ต้องใช้เวลา แนะนำถ้าให้เร็วให้ผู้ร้องคือตัวเองมาที่ สน.พญาไท สามารถยกเลิกหนังสือตัวนี้ได้ไหม ถ้ายกเลิกทางสำนักงานหนังสือเดินทางก็สามารถออกพาสปอร์ตให้ได้ตามปกติ จึงต้องเดินทางมาที่ สน.พญาไท

“เกิดอะไรขึ้น เพราะสำนักงานหนังสือเดินทางระบุ สน.พญาไท ใช้เหตุว่าทั้ง 3 คน เป็นผู้ต้องหาตามประมวลกฎหมายอาญา 116 เป็นคดีความมั่นคงจึงให้มีการเพิกถอนพาสปอร์ต ยืนยันว่าคดีนี้อัยการยังไม่สั่งฟ้อง เพราะฉะนั้นยังไม่มีคำสั่งศาลห้ามเดินทางออกนอกประเทศแน่ เพราะเรื่องยังไม่ถึงศาล อัยการไม่ทราบว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่ แต่ตำรวจกลับขอเพิกถอนหนังสือเดินทาง”

น.ส.พรรณิการ์กล่าวต่อว่า เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจ ช่วง 2-3 ปีมานี้ ปี 2563-2565 ผู้ที่โดนคดี 112 และ 116 จำนวน 300 คน ถ้าเป็นคดีความมั่นคงประมาณ 1,800 คน ถามว่าคนที่โดนคดีการเมืองเหล่านี้ถ้าถูกใครแจ้งความจะโดนเพิกถอนทั้งหมดหรือไม่ และสิทธิ์การเดินทางของคนเหล่านี้อยู่ที่ไหนไม่ทราบว่าเป็นแนวทางตำรวจปฏิบัติเป็นประจำหรือไม่ เพราะว่าเราไม่ใช่กลุ่มแรกที่โดน ปีที่แล้วนักกิจกรรม 11 คน โดนเพิกถอนเหมือนกันโดย สน.สำราญราษฎร์ คงจะมาพูดคุยแนวทางปฏิบัติของตำรวจ เป็นการเลือกปฏิบัติชัดเจน การเพิกถอนพาสปอร์ต ถือว่าเป็นการเลือกปฏิบัติในกระบวนการยุติธรรมที่เบาบางมาก เช่นเดียวกันวานนี้มีผู้เคลื่อนไหวทางการเมืองถูกถอนประกัน ส่วนที่เหลือก็กังวล ไม่ว่าจะเป็น มาตรา 112 และ มาตรา 116 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ล่าสุดมีเรื่องหมิ่นศาล คดีความเหล่านี้เป็นปัญหามาก มองว่าเป็นการเลือกปฏิบัติของผู้เห็นต่างและผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลหรือไม่ เป็นการปฏิบัติเพิ่มเส้นเพิ่มลูกชิ้นอยู่ตลอด

น.ส.พรรณิการ์กล่าวอีกว่า ขณะนี้ อ.ปิยบุตร อยู่ต่างประเทศไม่แน่ใจว่าจะมีปัญหาหรือไม่ ที่ผ่านมาขาออก อ.ปิยบุตร สามารถออกไปได้ จริง ๆคำสั่งออกมานานแล้วก็เลยเข้าใจว่าอธิบดีกรมการกงสุลคงจะให้ความร่วมมือกับตำรวจเพียงครึ่งเดียว แต่นี้เป็นความเห็นส่วนตัว ยังไม่แน่ใจว่าข้อเท็จจริงคืออะไร คำขอเท่าที่เห็นในหนังสือคือขอเพิกถอนและระงับการขอพาสปอร์ต แต่สิ่งที่อธิบดีกรมการกงสุลแทงเรื่องมาคือไม่ให้ต่อพาสปอร์ตของ อ.ปิยบุตร และนายธนาธร ยังไม่หมดอายุจึงยังไม่มีปัญหาอะไร เรื่องพวกนี้ทำให้เราลำบาก ลุ้นทุกครั้งว่าการเดินทางไปต่างประเทศจะมีปัญหาหรือไม่

“การมาวันนี้จะเป็นการทำความเข้าใจกับตำรวจก่อน ยังไม่ขอพูดถึงการแจ้งความกลับ เพราะจะเป็นการกดดัน ทำความเข้าใจกันก่อนให้ตำรวจทราบว่าเป็นการใช้กฎหมายให้เราลำบากเกินควร เป็นการละเมิดสิทธิ์ เชื่อว่าตำรวจจะเข้าใจ ถ้าทำความเข้าใจไม่ได้ก็มีหลายช่อทางในการดำเนินการ อยากรู้ว่าตำรวจใช้กฎหมายข้อใดในการเพิกถอนพาสปอร์ต”น.ส.พรรณิกาณ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่อ' สั่งนครบาลสอบด่วน! ป้ายซื้อขายพาสปอร์ต ผิดจริงฟันแน่

'ผบ.ตร.' สั่งตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณาภาษาจีน รับทำหนังสือเดินทาง-ขอสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม. ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว เจอกระทำผิดฟันตามกฎหมายทุกมิติ

'ปิยบุตร' หนุน 'กกต.' เร่งประกาศรับรองผล 'เลือก สว.' ก่อนค่อยสอยทีหลัง

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวถึงการเลือก สว.ว่า ผลที่ออกมาแปลกประหลาดมาก ซึ่งหากมีปัญหาเช่นนี้ก็ไม่สอด

'นักวิชาการ' วิเคราะห์ผลการเลือกสว.จะเป็นผลดีต่อประเทศชาติ มากกว่าเป็นผลเสีย

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

หัวหน้าก้าวไกล พูดเต็มปาก สว.ส่วนใหญ่เอี่ยวนักการเมือง แต่ยังไม่แน่ชัดใครฝ่ายประชาธิปไตย

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงรายชื่อ 200 สว. หลังจากการเลือกระดับประเทศวานนี้ (26 มิ.ย.) ว่า จากที่ติดตามมีข้อสังเกตว่าสว.ส่วนใหญ่อาจจะเข้าไปเชื่อมโยงกับนักการเมือง

กิ้งกือยังตกท่อ! 'แกนนำคณะก้าวหน้า' ชี้ช่องฟ้องศาลปกครอง ห้ามแจกเงินดิจิทัล

นายชำนาญ จันทร์เรือง แกนนำคณะก้าวหน้า และนักวิชาการด้านกฎหมายและการเมือง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า การที่จะนำคดีเกี่ยวกับเงินดิจิตัล 10,000 บาท ไปศาลปกครอง

เปิดคลิป 'ธนาธร' ด้อยค่า 'พอเพียง' ไม่เหมาะกับยุคสมัยคนเท่ากัน

เพจเฟซบุ๊ก วันนี้ก้าวไกลโกหกอะไร-สำรอง โพสต์คลิปนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โดยระบุว่า ทุกคนคะ คุณธนาธร ผู้นำจิตวิญญาณ พรรคก้าวไกล และ กลุ่มสามนิ้ว มีปัญหากับคำว่า "พอเพียง" อีกแล้วค่ะ