'ชัชชาติ' แนะแก้คนไร้บ้าน จัดทำทะเบียนดูแลสิทธิ-สวัสดิการ ปัดฝุ่นบ้านอุ่นใจรับกลุ่มเปราะบาง

20 เม.ย.2565 - นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงชายไร้บ้านทำร้ายร่างกายประชาชนกลางศูนย์การค้าว่า ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ดังกล่าว มีความเป็นห่วงถึงแนวโน้มปัญหาคนไร้บ้านที่เพิ่มสูงขึ้นใน กทม. ขอเสนอ กทม. ร่วมมือกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) แก้ไขปัญหาเชิงรุก ด้วยการจัดทำทะเบียนคนไร้บ้านและตรวจสอบสิทธิที่ได้รับ เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของระบบความช่วยเหลือที่มีประสิทธิภาพ กทม.ต้องดูแลสิทธิขั้นพื้นฐานและสวัสดิการของคนไร้บ้านให้ครบถ้วน ในฐานะประชาชนคนไทยคนหนึ่ง ก่อนหน้านี้ กทม. เคยเปิด บ้านอุ่นใจ เป็นศูนย์พักพิงชั่วคราวแต่ภายหลังได้ยุติโครงการไป จึงเสนอเปิดบ้านอุ่นใจอีกครั้ง เพื่อเป็นพื้นที่รองรับกลุ่มคนเปราะบางที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจและสังคม ทำหน้าที่ให้บริการห้องน้ำและห้องอาบน้ำ ที่พักค้างคืน ตรวจสุขภาพกายและใจ สนับสนุนอาหาร ตลอดจนส่งต่อส่งกลับภูมิลำเนา และช่วยหางานสร้างรายได้ เพื่อให้คนไร้บ้านสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นน่าเป็นห่วง มันเหมือนเป็นยอดภูเขาน้ำแข็งที่ยังมีปัญหาเชิงโครงสร้างซ่อนอยู่ข้างล่างอีกเยอะ เราปล่อยปัญหานี้ไว้ไม่ได้ กทม.ต้องทำงานเชิงรุกในการจดทะเบียนคนไร้บ้าน ดูแลสิทธิและสวัสดิการเบื้องต้น และหารือกับ พม. เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาในระยะยาว”นายชัชชาติกล่าว

สำหรับภารกิจหาเสียงของนายชัชชาติ ได้ลงพื้นที่เขตสาทรและเขตยานนาวาพูดคุยกับชาวชุมชนซอยสวนพลู ประกอบด้วย ชุมชนบ้านเอื้ออาทรสวนพลูพัฒนา ชุมชนบ้านมั่นคงสวนพลู และชุมชนหน้าสมาคมธรรมศาสตร์ และยังได้รับฟังผลการดำเนินงานของศูนย์เด็กอ่อนก่อนวัยเรียน ชุมชนบ้านมั่นคงสวนพลู พร้อมกับเสนอกทม. พัฒนาศูนย์เลี้ยงเด็กทั่วกรุงเทพฯ ครอบคลุมเด็กแรกเกิด 3 เดือน ถึง 6 ปี เพื่อช่วยเหลือพ่อแม่วัยทำงานและสร้างงานให้ชุมชน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชัชชาติ ลุยกินเมนูปลาหมอคางดำ แนะคนกรุงจับมาทำอาหาร สั่งห้ามเลี้ยง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไลฟ์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก โดยเขียนแคปชั่นระบุว่า “เมนู ปลาหมอคางดำ” เผยภาพครัวที่กำลังทำอาหารเมนูปลาหมอคางดำ

นายกฯ ควงผู้ว่าฯกทม. ตรวจคลองโอ่งอ่าง ชุมชนวอนช่วยกระตุ้นท่องเที่ยวให้คึกคักอีกครั้ง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ อาทิ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางวันทนีย์ วัฒนะ

'วัชระ' ยื่น ป.ป.ช. สอบผู้ว่าฯกทม.-สก.ก้าวไกล เซ่นปมทุจริตจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย

นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. และประธานกรรมการป.ป.ช. ทุกคนผ่านงานสารบรรณป.ป.ช. ในหนังสือร้องเรียนระบุว่าได้รับการร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนให้ยื่นหนังสือกับสำนักงาน ป.ป.ช.

งามไส้! กทม.จัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย ราคาแพงยับ

เพจเฟซบุ๊ก "ชมรม STRONG ต้านทุจริตประเทศไทย" ได้โพสต์เนื้อหา การจัดชื้ออุปกรณ์ออกกำลังกายในสวนสาธารณะ โดยมีเนื้อหาใจความว่า กทม. จัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย เครื่องละ 4 แสน เครือข่าย STRONG ต้านทุจริตประเทศไทยพบเห็นความผิดปกติ

'นิด้าโพล' เผยคนกรุงพอใจผลงาน 2ปี 'ชัชชาติ' ผลสำรวจชี้เกิน 40% ยังจะเลือกทำหน้าที่ต่อ

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “2 ปี ผู้ว่าฯ ชัชชาติ” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 16-27 พฤษภาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีสิทธิเลือกตั้งในกรุงเทพมหานคร ครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 50 เขต

ยกผลงาน Citi Identity ของ 'อภิรักษ์' เทียบ 'ชัชชาติ' ไม่แปลกโดนวิพากษ์ยับเยิน

นายอัษฎางค์ ยมนาค  หรือ  เอ็ดดี้  นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กถึงเรื่องสติกเกอร์“กรุงเทพฯ Bangkok” ที่ติดอยู่บริเวณบนคานรถไฟฟ้า BTS เพื่อสร้าง City Branding หรือ Citi Identity ว่า