'เพื่อไทย' ผุด 50 เขต 50 ซอฟต์พาวเวอร์ ยก 'มิลลิ' ปลุกกระแสวัฒนธรรมระดับโลก

"เพื่อไทย" เกาะกระแส ดัน 50 เขต 50 ซอฟต์พาวเวอร์ หวังสร้างกรุงเทพฯ มั่งคั่ง ยกระดับวัฒนธรรมไทยสู่ระดับโลก โวยังมีของดีอีกมาก เพื่อไทย ภาคกทม. ยกคณะ หาเสียงชุมชนวัดอินทรวิหาร

20 เม.ย.2565 - นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ผู้อำนวยการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทยได้ประชุมผู้สมัคร ส.ก.ของพรรคเพื่อไทยทั้ง 50 เขต เพื่อเตรียมพร้อมการผลักดันนโยบายกรุงเทพฯ มั่งคั่งที่พรรคได้นำเสนอไปก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะนโยบาย ‘50 เขต 50 ซอฟต์พาวเวอร์’ ขณะนี้ผู้สมัคร ส.ก. ของพรรคได้ลงพื้นที่ศึกษารายละเอียดทุกชุมชนใน 50 เขตทั้งหมดแล้ว พบว่าในพื้นที่ของกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับ 1 มีวิถีชีวิต อาหารการกิน หัตถกรรม ดนตรี และความเป็นอยู่ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่เรียกได้ว่าเป็นวัฒนธรรม ซึ่งสามารถหยิบยกมาเป็นต้นทุนและต่อยอดให้เป็นรูปธรรม ใส่ความคิดรูปแบบที่แตกต่างให้เป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อใช้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจในชุมชนได้แบบยั่งยืน สู่การสร้างความมั่งคั่งให้คนกรุงเทพฯ ได้

นางพวงเพ็ชร กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ในช่วงที่ผ่านมา อาทิ การทำขนมงาพอง จากวัฒนธรรมจีนในชุมชนย่านบางแค ปรับปรุงจากสินค้าเฉพาะเทศกาลตรุษจีนกลายเป็นขนมงาพองที่ขายได้ทั่วประเทศในทุกช่วงเวลา หรือ ชุมชนบ้านบาตร เขตป้อมปราบศัตรูพ่ายที่สืบทอดวิชาทำบาตรพระแบบดั้งเดิมมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา จนมีการออกแบบผลิตภัณฑ์ต่อยอดรังสรรค์ส่งประกวดจนได้รับรางวัลชนะเลิศ Innovative Craft Awards 2017 เป็นการส่งเสริมสินค้าหัตถกรรมพื้นบ้านต่อยอดเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ ใส่คุณค่า จนเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ ซึ่งนโยบาย ‘50 เขต 50 ซอฟต์พาวเวอร์’ ของพรรคเพื่อไทย คือการนำต้นทุนทางวัฒนธรรมทุกอย่างที่มีอยู่ มาต่อยอดความความคิดไอเดียที่สร้างสรรค์ ร่วมกับความรู้และเทคโนโลยี เพิ่มมูลค่าสร้างรายได้ให้พี่น้องได้จริง

นางพวงเพ็ชร กล่าวอีกว่า จากปรากฎการณ์ นักร้องดัง มิลลิ-นส.ดนุภา คณาธีรกุล ผู้ปลุกกระแสวัฒนธรรมอาหารไทย ข้าวเหนียวมะม่วง คือตัวอย่างของ soft power หรืออำนาจอ่อนที่สามารถชักจูงโน้มน้าวชาวต่างชาติ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาชาวโลกที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก พรรคเพื่อไทยจึงเห็นควรให้ ส.ก.เร่งสำรวจผลจากซอฟต์พาวเวอร์ ข้าวเหนียวมะม่วง เพื่อเป็นกรณีศึกษาในการพัฒนาส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ soft power อื่นๆ ต่อไป พร้อมสำรวจความเป็นไปได้ที่จะค้นหาและชูทรัพยากรอื่นในกรุงเทพ สร้างเป็น soft power ใหม่อาทิ อาหารไทย เช่นผัดไทย ต้มยำกุ้ง หรือศิลปหัตถกรรมใดที่สามารถชูเป็นจุดขายเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและผลักดันให้เป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สร้างงาน สร้างรายได้ให้ชาวกรุงเทพฯได้ในอนาคต

“ชุมชนเป็นเจ้าของต้นทุนวัฒนธรรม ‘50 เขต 50 ซอฟต์พาวเวอร์’ ของพรรคเพื่อไทยจะเข้าไปส่งเสริมและเพิ่มมูลค่า ซึ่งพี่น้องประชาชนในชุมชนจะเป็นผู้ได้รับประโยชน์สูงสุด เราจะช่วยกันผลักดัน สนับสนุนส่งเสริมในทุกมิติเพื่อให้พี่น้องในชุมชนได้ประโยชน์จากวัฒนธรรมอย่างคุ้มค่า เหมือนที่นักร้องดัง ‘มิลลิ-ดนุภา คณาธีรกุล’ ผู้ปลุกกระแสวัฒนธรรมอาหารไทย ‘ข้าวเหนียวมะม่วง’ บนเวที Coachella 2002 จนทำให้ข้าวเหนียวมะม่วงโด่งดังระดับโลกแค่ข้ามคืน” นางพวงเพ็ชรกล่าว

ช่วงเย็นวันที่ 19เม.ย. นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ประธานภาค กทม. นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ส.ก.พรรคเพื่อไทย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ผู้อำนวยการนโยบาย หาเสียงเลือกตั้ง ส.ก. พรรคเพื่อไทย นายบดินทร์ วัชโรบล ผู้สมัคร ส.ก.เขตพระนคร นายศิริพงษ์ ลิมปิชัย ผู้สมัคร ส.ก.เขตดุสิต นายเมธา ขำโสภา ผู้สมัคร ส.ก.เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้ง ที่ชุมชนวัดอินทรวิหาร เขตพระนคร พร้อมกับนำเสนอนโยบาย กทม.คลิ๊กเดียว soft power ด้านวัฒนธรรมการท่องเที่ยว รวมทั้งได้รับฟังความเห็นของประชาชนในชุมชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' รูดซิปปาก! ไม่รู้ 'วัน อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ เรื่องของบิ๊กป้อม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกรณี นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย จะย้ายไปสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐในวันอังคารที่ 23 ก.ค.นี้โดยระบุสั้นๆว่า ตนไม่ทราบ

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

‘อยู่บำรุง’ อยู่บ้านป่า เลือกนายดูนํ้าใจ ‘เหลิม’ รอเพื่อไทยขับ ‘วัน’ เปิดตัว พปชร. 23 ก.ค.

"ทักษิณ" หอบหลานไปเลี้ยงที่เขาใหญ่ “อนุทิน” เปิดรีสอร์ตต้อนรับ ร่วมร้องเพลงสนุกสนาน "เหลิม-วัน" ซบพลังประชารัฐ ปิดดีล ของแท้ เปิดตัว 23 ก.ค. เผยสัมพันธ์

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

เคลื่อนไหวทันควัน! 'กาโม่ อาชวิน' ทายาทอยู่บำรุง โพสต์ชี้แจงหลัง 'เฉลิม' จะพาเข้า พปชร.ด้วยกัน

นายอาชวิน อยู่บำรุง หรือ กาโม่ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บุตรชายนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากที่มีการได้กล่าวถึงชื่อผม

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่