เครือข่ายกัญชาไทย โต้เดือด 'ศุภชัย' สร้างพ.ร.บ.ตัวใหม่เอา 'กัญชา' ไปกักขังเช่นเดิม คิดบนฐานธุรกิจผูกขาด

ปลูกกัญชา
เครือข่ายกัญชาไทย โต้เดือด 'ศุภชัย' สร้างพ.ร.บ.ตัวใหม่เพื่อเอากัญชาไปกักขังเช่นเดิม จวกคิดบนฐานธุรกิจ นำไปสู่การผูกขาด ย้อนถามมีตรงไหนในอนุสัญญาว่าต้องออกมาตรการให้ยาก ถ้าไม่ใช่ยาเสพติดทำไมต้องเสียเงินในการปลูก

20 เม.ย.2565 - จากกรณี เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย นัดรวมตัวกันบริเวณหน้าสำนักงานองค์การสหประชาชาติ ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 20 เม.ย.และช่วงบ่ายเคลื่อนไปรวมพลหน้าสำนักงานกพร.ทำเนียบรัฐบาล พร้อมอ่านแถลงการณ์เพื่อเรียกร้องสิทธิพื้นฐานในการเข้าถึง"กัญชา"

ล่าสุด นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล ตัวแทนเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว มีเนื้อหาดังนี้
คำตอบโต้ต่อ ศุภชัย ใจสมุทร สส.พรรคภูมิใจไทย
กรณี พ.ร.บ.กัญชา กัญชง
ตามที่ ศุภชัย ใจสมุทร สส.พรรคภูมิใจไทยออกมาตอบโต้ผ่าน Ganja TV ว่ามีเกรียนคีย์บอร์ดบิดเบือน พ.ร.บ.กัญชาของพรรคภูมิใจไทยในหลายประเด็นดังนี้

ก่อนที่จะตอบคำถามของศุภชัย ขอเรียนต่อคุณศุภชัยเป็นการเบื้องต้นดังนี้
การเกิดกฎหมายในระดับ พ.ร.บ.นั้นสิ่งสำคัญที่สุดก่อนที่จะพิจารณาเนื้อหาคือต้องพิจารณาว่า เหตุแห่งการเกิดกฎหมายฉบับนั้นชอบธรรมหรือไม่ ทั้งนี้หากจะพิจารณาว่า พ.ร.บ.กัญชานั้นสมควรมีหรือไม่ดังนี้ เดิมกัญชาเป็นยาเสพติด และใน พ.ร.บ.ยาเสพติดฉบับใหม่ได้ถอดกัญชาออกจากยาเสพติดมีผลเมื่อ 9 ธันวาคม 2564 หลังจากนั้นคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดและคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดได้ปลดกัญชาจากยาเสพติดเช่นกัน และ ตามประกาศกระทรวงจะทำให้กัญชาถูกกฎหมายในวันที่ ๙ มิ.ย.นี้ เรื่องมันควรจะจบเท่านี้
อยากถามศุภชัยว่า ทำไมพรรคภูมิใจไทยไม่จบ ทำไมต้องสร้าง พ.ร.บ.เพื่อนำพากัญชาไปจากประชาชนอีกรอบหนึ่งหลังจากที่เป็นอิสระอยู่ได้ไม่กี่วัน เจตนาที่พรรคภูมิใจไทยกระทำการในเรื่องดังกล่าวนี้ มีคำถามสำคัญว่า ซื่อสัตย์กับประชาชนหรือไม่?
โดยสาระใน พ.ร.บ.ที่คุณเขียนมาจำนวน 45 มาตรานั้น เนื้อหากว่าร้อยละ 90 เป็นกระบวนการควบคุมผลผลิต กีดกันผู้ผลิต ไม่ได้เป็นไปเพื่อการเข้าถึงของประชาชนหรือการคุ้มครองผู้บริโภค
ประเด็นที่ศุภชัยบอกว่ามีเกรียนคีย์บอร์ดบิดเบือนมีดังนี้

1.
ศุภชัยพูด : ประโยชน์ตกกับประชาชน กฎหมายแยกชัดเจน ครัวเรือน ธุรกิจ และต้องให้ รมว.สธ.กำหนดค่าธรรมเนียม ซึ่งคาดว่ามีหลายระดับ แต่ต้องไม่เกินตามที่กำหนด
เราตอบ :แน่นอนว่า พ.ร.บ.ภูมิใจไทยแยกระหว่างครัวเรือนกับธุรกิจ นั่นก็แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า พ.ร.บ.ของภูมิใจไทยนั้นมีรากฐานจากการคิดเพื่อธุรกิจอยู่ด้วยเป็นสำคัญ แต่ศุภชัยพูดไม่หมด เราขอพูดเพิ่มดังนี้ครับ การปลูกแยกสองอย่างก็จริง แต่ใครจะจดแจ้งปลูกในครัวเรือนได้ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติและกระบวนการตาม รมต.ประกาศ และ จนท.สามารถรื้อถอนกัญชาในบ้านได้หากวินิจฉัยว่าผู้จดแจ้งทำความผิด เมื่อพิจารณาในขั้นนี้ แม้จะแยกเรื่องการปลูกในครัวเรือนไว้แต่ใครจะได้ปลูกขึ้นอยู่กับคนกลุ่มเดียวอยู่ดี แล้วมันมีเสรีภาพตรงไหน ส่วนการปลูกเพื่อธุรกิจนั้นย่อมสร้างกลไกรองรับคนกลุ่มเดียวแบบหลายชั้นกว่าปลูกในครัวเรือน ซึ่งเราจะตอบในคำถามถัดไป

2.
ศุภชัยพูด:พระราชบัญญัติกัญชา กัญชง ที่พรรคภูมิใจไทย ยื่นให้รัฐสภา เพราะต้องการให้ประเทศในสหประชาชาติ หรือนานาชาติได้เห็นว่ากัญชาของประเทศไทย ยังมีการได้รับการดูแลโดยภาครัฐ ในส่วนของบริษัทที่ทำธุรกิจเขาจะทำธุรกิจแล้วยังไง
เราตอบ : หากจะอ้างสหประชาชาติ คุณศุภชัยต้องพูดให้ครบว่า อนุสัญญาของสหประชาชาติพูดว่าอย่างไร เขาไม่ได้บอกให้เก็บเงินประชาชนถ้าจะปลูก เขาไม่ได้บอกว่าให้ออกมาตรการกีดกันประชาชนใดๆ เขาเพียงบอกให้มีระบบและกระบวนการในการดูแล แล้วสิ่งที่ภุมิใจไทยออก พ.ร.บ.กัญชามานี้คือการดูแลการปลูกกัญชา ตามอนุสัญญาของ สหประชาชาติหรือ เราอ่าน อนุสัญญาหลายรอบ อยากถามศุภชัยว่า มีตรงมาตราไหนในอนุสัญญาว่า ต้องออกมาตรการให้ยากเข้าไว้ เก็บเงินให้มากเข้าไว้ ศุภชัยพูดให้เคลียร์เรื่อง อนุสัญญาของสหประชาชาติ

3.
ศุภชัยพูด :ไม่มีข้อความใดเลยที่จะเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุน ประชาชนผู้ที่จะทำธุรกิจทุกคนมีสิทธิ์เหมือนกัน
เราตอบ : ใครมันจะโง่เขียนข้อความที่ระบุชัดแจ้งว่าเอื้อประโยชน์ให้นายทุน ศุภชัยต้องตั้งสติก่อนว่า ประชาชนยุคนี้ไม่โง่และยินดีจะจัดการกับนักการเมืองที่ไม่ซื่อสัตย์ต่อประชาชน ... ศุภชัยคุณรู้ดีแต่ไม่พูด เราจะพูดให้ประชาชนฟังเองว่า โดยกลไก ทั้งหมดนั้น นำไปสู่การกีดกัน โดยคนส่วนใหญ่เข้าถึงไม่ได้ คนส่วนน้อยเท่านั้นที่เข้าถึงได้ แค่การกำหนดมาตรฐานโรงเรือนประชาชนต้องใช้เงินเท่าไหร่ในการทำตามมาตรฐาน ทั้งที่เขาปลูกกัญชาตามบริบทท้องถิ่นมาเป็น100 ปีแล้ว คุณศุภชัยอายุคุณก็ไม่ใช่น้อยน่าจะทันยุคนั้นอยู่บ้าง ค่าใช้จ่ายตาม พ.ร.บ.ของคุรมีอย่างต่ำดังนี้ ใบปลูกใช้เงิน 50,000 บ.ใบแปรรูป 50,000 บาท ใบนำเข้าส่งออกใบละ 100,000 บาท ค่าตรวจอาคารครั้งละ 50,000 บาท ที่บอกว่าอาจไม่ถึงห้าหมื่นนั้น มันน้ำลายครับ คุณเขียนกฎหมายมาแบบนี้ก็ต้องพูดแบบนี้ครับ นี่ยังไม่นับค่าใช้จ่ายอื่นๆที่ต้องมีอีกจากการออกประกาศกระทรวง ในภายหลัง ... พวกคุณเขียนหลักการให้เสรีแต่ว่าสร้างกลไกและระเบียบปฏิบัติมากีดกัน

4.
ศุภชัยพูด:มีการวิพากษ์วิจารณ์บอกว่าบัญชีท้ายพระราชบัญญัติฉบับนี้ เรื่องอัตราค่าธรรมเนียมมันสูงมาก แล้วใครที่ไหนจะมีปัญญาครับ ท่านไม่อ่านกฎหมายเลยครับผมจะบอกให้นะครับว่าในมาตรา 19 จะเขียนว่า เพื่อประโยชน์ในกระบวนพิจารณาอนุญาตให้รัฐมนตรีโดยคำแนะนำของคณะกรรมการมีอำนาจประกาศกำหนดดังต่อไปนี้มีหลายเรื่องนะครับครับแล้วก็มีเรื่องนึงว่า ประเภท และค่าใช้จ่ายที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือหน่วยงานของรัฐที่มีภารกิจตามหน้าที่อนุญาตหน้าที่ และอำนาจหรือหน่วยงานของผู้ที่เลขาธิการมอบหมาย และในกรณีจัดเก็บจากผู้ยื่นคำขอในกระบวนการพิจารณาอนุญาตโดยจะจัดเก็บได้ต้องไม่เกินอัตราค่าธรรมเนียมท้ายพระราชบัญญัติฉบับนี้
เราตอบ : เรื่องค่าใช้จ่ายนั้น คุณเขียนไว้ 50,000 ก็ต้องพูดเท่านี้ ส่วนมันจะน้อยกว่านี้เอาอะไรมาการันตีว่ามันจะน้อย ขึ้นกับจิตใจของ รมต.เหรอครับ คุณเป็นนักกฎหมายตอบแบบนี้มันตลกเกินไปไหมครับ...ข้อเท็จจริงแล้วมันไม่ใช่ยาเสพติดทำไมต้องเสียเงินในการปลูก ตอบหน่อยศุภชัย

5.ศุภชัยพูด:คือพวกท่านไม่เข้าใจ ท่านบอกว่าแปลว่าต้องจ่ายเงิน 50,000 มันไม่ได้มีตรงไหนเลย เขียนไว้กำหนดไว้เพื่อไม่ให้มีการออกนะ ท่านคิดว่าใครเขาจะไปออกให้มันแพงนะครับ ก็ถามจะถามว่าผมเป็นรัฐมนตรีท่านต้องการที่จะสนับสนุนให้ประชาชนได้ประโยชน์ ก็มีสิทธิ์แต่ถ้าเราเข้าใจท่านคิดว่าท่านจะมาทำธุรกิจเรื่องนี้ มันจะมาตีตั๋วเด็กได้เหรอครับ เรื่องค่าธรรมเนียมเป็นของนักธุรกิจ แต่ส่วนประชาชนปลูกได้ไม่ต้องเสียสักบาทหนึ่ง
เราตอบ:คำถามเดิม ทำไมต้องเก็บเงินในการปลูก กติกาข้อไหนที่ระบุว่าต้องเก็บเงินในการปลูก และ ถ้าไม่อยากให้มีความเสี่ยงเรื่องการกำหนดตัวเลข ทำไมต้องกำหนดไว้ที่ 50,000 บาท...และยังบอกว่านี่เป็นส่วนของธุรกิจ แสดงว่าประชาชนโดยทั่วไปทำธุรกิจไม่ได้ มีแต่พวกคุณที่ทำกันได้ใช่หรือไม่ แหม พูดซะดูดีว่า แยกแล้วระหว่างครัวเรือนกับธุรกิจ โอ้ คนเขามองออกแล้วคุณศุภชัยว่าคุณมีเจตนาแบ่งแยก เพื่อให้คนกลุ่มเดียวเข้าถึงมูลค่าหลายหมื่นล้านของวงการกัญชาได้

6.ศุภชัยพูด: ในหมวด 4 เรื่องการจดแจ้ง และรับจดแจ้งการใช้ประโยชน์จากกัญชาอยู่ในอันนี้คือ ครัวเรือน ประชาชนใช้ประโยชน์ จากครัวเรือนนี่นะ คืออะไร คือการเพาะปลูกเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล เพื่อดูแลรักษาสุขภาพของตนเอง และครอบครัวที่อยู่อาศัยที่อยู่ในอาศัยเดียวกัน
เราตอบ : ศุภชัยพูดให้ครบว่า ระเบียบการจดแจ้งในครัวเรือนขึ้นกับรัฐมนตรีประกาศ ว่าใครจะมีคุณสมบัติ และ ศุภชัยต้องพูดให้ชัดด้วยว่า เจ้าหน้าที่มีสิทธิในการเรื้อถอนกัญชาในครัวเรือนได้หากวินิจฉัยว่าทำผิด การปลูกในครัวเรือนก็ขึ้นอยู่กับพวกคุณอยู่ดี

7.ศุภชัยพูด : มีการไปโจมตีว่า กฎหมายฉบับนี้ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ เจ้าพนักงานมีอำนาจมาก ซึ่งอันนี้เป็นเรื่องปกติคนเป็นเจ้าพนักงานเขาก็ย่อมมีอำนาจตามกฎหมายที่เขียนไว้ ถ้ากระทำถูกโดยสุจริต ต่อให้เขามีอำนาจอะไรเขาก็มาดำเนินการอะไรกับเราไม่ได้ ในทางกลับกันการเป็นเจ้าพนักงานเนี่ยถ้าเจ้าพนักงานทำผิดเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญาก็มีสิทธิ์ที่จะถูกดำเนินคดีโทษหนักกว่าเจ้าหน้าที่ทั่วไปด้วย ที่บอกกันว่าจะฟ้อง 157
เราตอบ: ต้องพูดให้ชัดกว่านี้ว่า กฎหมายฉบับนี้สถาปนากลไกผู้เชี่ยวชาญขึ้นมาให้มีอำนาจวินิจฉัยว่าใครที่ควรได้รับอนุญาต การสั่งพักใบอนุญาต การเพิกถอนใบอนุญาต การเข้ารื้อค้น ยึดกัญชา และอุปกรณ์การปลูก แปรรูป ทั้งหมดได้ และสามารถเข้าตรวจค้นได้โดยไม่ต้องมีหมายค้น โทษคือปรับไม่เกินสามแสนจำคุกไม่เกินสามปี คำถามคือนี่มันกัญชาหรืออาวุธสงคราม และการทำของเจ้าหน้าที่นั้นขึ้นอยู่กับดุลพินิจ นี่มันกลไกอะไรครับ

8.ศุภชัยพูด:ถ้าผมไม่เขียนไว้ว่าให้เป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญาถ้าเขาบุกเข้ามาในในฟาร์มของคุณในสวนของคุณที่ปลูกเนี่ยนะครับคุณดำเนินคดีไม่ได้นะครับ ผมเรียนว่าผมเป็นผู้แทนราษฎรผมพูดเสมอว่าถ้าผมเขียนเป็นประโยชน์และเป็นผู้แทนราษฎรเขียนให้นายทุนได้ประโยชน์ นายทุนมีอยู่ 1 คน นายทุนเดินเข้าคูหากาบัตรให้ผมได้แค่คนเดียวผมเป็นพรรคการเมืองผมอยากได้คะแนนจากผู้คนที่เขาชื่นชอบในสิ่งที่ผมทำให้พี่น้องประชาชนครับ คะแนนนิยมจากพี่น้องประชาชนที่เห็นว่าสิ่งที่ผมทำให้ผมพูดแล้วทำแล้วทำ
เราตอบ : หลังจากนี้เราจะใช้สรรพกำลังทั้งมวลเพื่อทำให้ประชาชนเข้าใจสิ่งที่คุณทำและการเลือกตั้งที่ใกล้เข้ามาแล้วนั้น ประชาชนจะตัดสินคุณเอง

9.ศุภชัยพูด: พรรคภูมิใจไทย หาเสียงมาตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง แล้ววันนี้มันอยู่ที่ว่าหาเสียงแล้วทำสำเร็จ มีคนไม่พอใจมีคนบอกมาชำแหละให้ตาย ที่จริงท่านสามารถเดินเข้าไปในพรรคการเมืองพรรคไหนก็แล้วแต่ ขอเสนอตัวเข้าไปเป็นกรรมาธิการจากพรรคการเมืองนั้นเลย เพราะวันนี้กฎหมายกำลังจะเข้าสู่สภา ในสภาผู้แทนราษฎรพวกเราไม่เคยปล่อยกฎหมายอะไรที่ไม่ดีออกมาเพื่อบังคับใช้ในแผ่นดินนี้หรอก ผมมีเกียรติยศ ศักดิ์ศรี ไม่ทำการใดที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชน
เราตอบ : ทำสำเร็จแล้วมีคนไม่พอใจ ถามจริงศุภชัย พวกคุณทำอะไรสำเร็จ วันที่ 9 มิย.กัญชาจะคืนสู่ประชาชน ทำไมพวกคุณจึงสร้าง พ.ร.บ.ตัวใหม่เพื่อเอากัญชาไปกักขังเช่นเดิม ถ้าอยากจะได้รับการชื่นชมจากประชาชนก็ถอน พ.ร.บ.ออกเสีย ถ้าจะมีการควบคุมหรือสร้างกลไกที่เป็นประโยชน์สำหรับประชาชนก็สามารถออกกฎหมายระดับประกาศกระทรวงได้

บทสรุป
รากฐานของ พ.ร.บ.ฉบับนี้ไม่ได้คิดบนฐานประโยชน์ประชาชน แต่คิดบนฐานธุรกิจว่า ทำอย่างไรให้คนจำนวนน้อยเข้าถึงกลไกและกีดกันคนส่วนใหญ่ กลไกทั้งหมดจึงออกมาผิดเพี้ยน เพราะรากของการคิดมันผิดเพี้ยน
ส่วนกลไกใน พ.ร.บ.นั้นได้สถาปนาผู้เชี่ยวชาญขึ้นมาให้มีอำนาจวินิจฉัยว่าใครจะได้ใบอนุญาต ใครจะทำผิด ใครจะถูกสั่งพัก เพิกถอน ใบอนุญาต ยังมีการสร้างกลไกตรวจค้น ยึดของและอุปกรณ์ กำหนดโทษทั้งจำคุกและปรับ กลไกเหล่านี้มีไว้เพื่ออะไร แม้ไม่เขียนไว้ชัดๆในกฎหมายว่าเอื้อกลุ่มทุนแต่กลไกเช่นนี้จะนำไปสู่การผูกขาดเสมอ
กฎหมายนั้นมีได้ แต่รากฐานปรัชญาของกฎหมายที่ออกมาต้องอยู่บนฐานประโยชน์สาธารณะ ไม่เช่นนั้น กลไกทั้งหมดจะนำไปสู่การกีดกันเสมอ เฉกเช่น พ.ร.บ.กัญชาของ อนุทิน


เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เครือข่ายกัญชา' จ่อยื่นบอร์ด ป.ป.ส. ค้านนำกัญชากลับสู่ยาเสพติดตามเกมรัฐบาล

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าวว่า ขอเรียนไปยังประธานคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด คือ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

'ดร.วิโรจน์' โต้เดือด 'หมอเดชา' การโฆษณาชวนเชื่อ คุณสมบัติการรักษาโรคของกัญชา

ดร.วิโรจน์ ณ ระนอง ผู้อำนวยการวิจัยด้านนโยบายสาธารณสุขและการเกษตร ของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) เขียนบทความเรื่อง "การโฆษณาชวนเชื่อ/บิดเบือนหรือสื่อสารข้อมูลที่ผิดเกี่ยวกับคุณสมบัติการรักษาโรคของกัญชา"

เครือข่ายกัญชา ฟาดรัฐบาลยิ่งกว่าเผด็จการทหาร เอากัญชาไปขังคุกให้คนเฉพาะกลุ่มโกยรายได้

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า เราคาดการณ์มาล่วงหน้ามาแล้วว่าหมอในกระทรวงสาธารณสุขจะเล่นการเมือง

“อนุทิน” มอบศุภชัย เข้าพบ จุฬาราชมนตรี หารือ อำนวยความสะดวก ชาวไทยมุสลิม 8 พันคน เดินทางประกอบพิธีฮัจญ์

นายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษาสำนักงานกิจการฮัจญ์แห่งประเทศไทย(เบียะซะห์) ณ ราชอาณาจักรซาอุดิอะราเบีย กล่าวว่าตามที่ อธิบดีกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมส่งเสริมกิจการฮัจญ์แห่งประเทศไทย

"ศุภชัย-ณัฏฐ์ชนน" ยืนยันจุดยืนพรรคภูมิใจไทย ออกกฎหมายควบคุม เพื่อใช้กัญชาทางการแพทย์ สุขภาพ และเศรษฐกิจ เรียกร้องทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมทำตามนโยบายรัฐบาล ให้บรรลุผลสำเร็จ

นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ โฆษกพรรคภูมิใจไทย และ นายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) ร่วมแถลงข่าวถึงจุดยืนของพรรคภูมิใจไทยในเรื่องกัญชากัญชง โดยนายณัฏฐ์ชนน กล่าวว่า จุดยืนของพรรคภูมิใจไทยคือ กัญชาทางการแพทย์ สุขภาพ และการสร้างมูลค่าเศรษฐกิจ

'ปานเทพ' แฉ แผนลึก ให้กัญชาเป็นยาเสพติด ทำลายยาแพทย์แผนไทย เอื้อประโยชน์นายทุน

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ข้อความเรื่อง แผนลึกกว่านั้น!? ให้กัญชาเป็นยาเสพติด ทำลายยาแพทย์แผนไทย เอื้อประโยชน์สิทธิบัตรยาต่างชาติ ใช่หรือไม่? มีเนื้อหาดังนี้