หนาว! ว่าที่ผู้ว่าฯ วิโรจน์บอกเอกชนห้างร้านใหญ่เจอขึ้นค่าเก็บขยะแน่!

'วิโรจน์' บอกพนักงานเก็บขยะ กทม.เป็นคนที่ถูกมองข้าม ทั้งที่ทำงานหนักโดยเฉพาะช่วงโควิดที่ขยะติดเชื้ออื้อ ประกาศถ้านั่งผู้ว่าฯ เอกชนห้างร้านใหญ่เจอขึ้นอัตราจัดเก็บแน่

20 เม.ย.2565 - เพจพรรคก้าวไกล - Move Forward Party ได้เผยแพร่ข้อความหาเสียงและรูปของนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในหัวข้อ พนักงานเก็บขยะ กทม. ด่านหน้าเสี่ยงโควิด เสี่ยงตกงาน ระบุว่า ช่วงเวลาพักกินข้าว เป็นช่วงที่พนักงานเก็บขยะของ กทม.​ได้มานั่งร่วมโต๊ะแลกเปลี่ยนเรื่องราวชีวิต รวมไปถึงนั่งปรับทุกข์ที่เกิดจากการทำงานด้วย Wiroj Lakkhanaadisorn - วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. เบอร์ 1 พรรคก้าวไกล และ Trin Malaithong - ตฤณ มาลัยทอง ผู้สมัคร ส.ก. เขตหนองแขม เบอร์ 2 พรรคก้าวไกล ได้ไปร่วมวงกินมื้อเที่ยงหน้าโรงกำจัดขยะผลิตไฟฟ้าเพื่อสิ่งแวดล้อม หนองแขม เพื่อรับฟังปัญหาของพวกเขา

รายได้ของพนักงานเก็บขยะ กทม. เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ 7,000-10,000 บาทเท่านั้น โดยที่พวกเขาต้องทำงาน 7 วันต่อสัปดาห์ ไม่มีวันหยุด หากวันใดเป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์ รายได้ต่อวันจะเพิ่มเป็น 420 บาท ช่วงการระบาดของโควิด-19 พนักงานเก็บขยะต้องทำงานหนักขึ้นและมีความเสี่ยงสูงกับขยะติดเชื้อ แต่ไม่มีแม้แต่เงินอุดหนุน ซ้ำร้าย กทม. ตัดงบลดคนเป็นว่าเล่น

บางคนทำงานมาหลายปีก็ยังไม่ได้รับการบรรจุจาก กทม. และในช่วงหลังนี้มีการลดคนงานต่อรถเก็บขยะ 1 คัน ที่ต้องมีพนักงานประจำ 4 คนต่อคัน เหลือ 3 คน (คนขับ 1 คน พนักงานเก็บ 2 คน) ซึ่งถือว่าเป็นการทำงานที่หนัก เมื่อเทียบกับความเสี่ยง รายได้ และสวัสดิการที่สวนทางกัน

ช่วงการระบาดของโควิด มีเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขได้รับการสนับสนุนเพิ่มเติมเรื่องของสวัสดิการและแรงจูงใจต่างๆ แต่พนักงานเก็บขยะที่ทำงานกับความเสี่ยงโดยตรงกลับทำงานอยู่บนเงื่อนไขของความเสี่ยงทั้งทางอาชีพและสุขภาพ

“เรื่องราวของพนักงานเก็บขยะเป็นเรื่องที่หลายคนมองข้าม ทั้งที่คนกลุ่มนี้คือคนที่ทำงานหนักตลอดเวลาโดยไม่ได้หยุด แต่ กทม. กลับไม่มีบทบาทในการปกป้องผลประโยชน์ของคนทำงาน” วิโรจน์ กล่าว

นอกจากนี้ พนักงานเก็บขยะยังเล่าให้ วิโรจน์ ฟังว่า ค่าเก็บขยะของร้านสะดวกซื้ออยู่ที่ราคา 120 บาทต่อเดือนเท่านั้น ซึ่งรถขยะจะเวียนไปเก็บวันละ 2 รอบเพื่อลดปัญหาขยะเน่าเสีย วิโรจน์ จึงกล่าวว่า หากได้เป็นผู้ว่าฯ จะขึ้นราคาค่าเก็บขยะของเอกชนห้างร้านขนาดใหญ่ให้ได้สัดส่วนเหมาะสมกับรอบการเก็บ และนำเงินมาจัดสรรเป็นสวัสดิการที่เป็นธรรมกับพนักงานเก็บขยะ กทม. เพื่อให้ภาระการทำงานของพนักงานถูกจัดการอย่างเหมาะสมและเป็นธรรมที่สุด

ผู้ผลิต วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ที่อยู่ผู้ผลิต พรรคก้าวไกล เลขที่ 167 ชั้น 6 ซอยรามคำแหง 42 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240 จำนวนที่ผลิต 1 ชิ้น ผลิตตามวันและเวลาที่ปรากฏ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' รับซื้อ 'ปลาหมอคางดำ' 20 ตันเพื่อกำจัด อัด 'พิธา' ตรรกะวิบัติอ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

“พรรคอนาคตไกล” บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมง รับซื้อปลาหมอคางดำ 20 ตันเพื่อกำจัด อัด "พิธา-ก้าวไกล ตรรกะวิบัติ" อ้างคนจะเพาะเลี้ยงมากขึ้น

'ก้าวไกล' เปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ. 'พิธา' อ้อนพี่น้องชาวลำพูนเชื่อในประชาธิปไตย

ก้าวไกลจัดสภากาแฟที่ลำพูน แลกเปลี่ยนปัญหาภาคเอกชน 'พิธา' ชี้เศรษฐกิจภาคเหนือมีแรงเฉื่อยลักษณะพิเศษโตช้า

อึ้ง!ปดิพัทธ์บอกยุบ 'ก้าวไกล' แสดงว่าไทยยังไม่เป็นประชาธิปไตยส่งผลสภานานาชาติ

'ปดิพัทธ์' ยอมรับมีชื่อเป็น กก.บห.ก้าวไกล เสี่ยงพ้น สส. หากพรรคถูกยุบจริง แต่เชื่อมั่นว่าการสู้คดีมีน้ำหนัก ไม่เสียดายตำแหน่งรองประธานสภา ชี้งานที่หาเสียงไว้ทำได้หมดแล้ว

'รังสิมันต์-มาริษ'โต้เดือดปมธนาคารไทยมีเอี่ยวช่วยซื้ออาวุธให้รัฐบาลเมียนมา!

'โรม' จี้ถามจุดยืนประเทศ หลังมีแฉธนาคารในไทย เอี่ยวใช้ธุรกรรมการเงินฆ่าชาวเมียนมา ซัด รบ.ต้องชัดเจน ด้าน 'รมว.กต.'โต้ไม่พบหลักฐานธนาคาร-รัฐบาลไทยเข้าไปเอี่ยว รับการคว่ำบาตรเป็นเรื่องยาก

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์ไต่สวนคดีตากใบข้องใจท่าที อสส.

'รอมฎอน' ลุยสังเกตการณ์นัดไต่สวนมูลฟ้องคดีตากใบ 19 ก.ค.นี้ รับกังวลหลัง 'อสส.' ขอญาติผู้สูญเสียยุติร้องเรียน ก่อนคดีหมดอายุความ