'ชวน' เล็งผุดที่พักข้าราชการสภาบนพื้นที่ 9 ไร่

'ชวน' เล็งสร้างที่พักข้าราชการสภาอีก เผย 'บิ๊กตู่' ไฟเขียวให้กรมธนารักษ์มอบที่ดินแล้ว 9 ไร่ พร้อมประกาศเจตจำนงรัฐสภาสำนักงานสีเขียว

07 เม.ย.2565 - นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภาเป็นประธานในพิธีประกาศเจตจำนงรัฐสภาร่วมใจมุ่งสู่การเป็นสำนักงานสีเขียวอย่างยั่งยืน โดยมีผู้เข้าร่วมงาน อาทิ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา, นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร, ส.ส., ส.ว., เลขาธิการสำนักงานสภาผู้แทนราษฎร, เลขาธิการวุฒิสภา และข้าราชการทั้งสองสำนักงาน

โดยนายชวน ได้มอบนโยบายว่า โครงการนี้จะทำให้รัฐสภาปราศจากมลพิษทำให้สิ่งแวดล้อมอยู่ในมาตรฐานที่ยอมรับ เพราะรัฐสภาเป็นพื้นที่เฉพาะไม่ได้มีสาขาที่ไหน ดังนั้น สิ่งที่พยายามจะทำให้ทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาเป็นหน่วยงานเดียวกันในหลายๆ เรื่อง เพื่อประหยัดคนและงบประมาณ โดยเฉพาะอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ซึ่งเป็นอาคารใหญ่ยอมรับว่ายังมีปัญหาหนีไม่พ้นฝนตก น้ำรั่วและการก่อสร้างที่ยังต้องปรับปรุงตลอดเวลา ซึ่งเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการเมือง จึงเป็นเรื่องที่ฝ่ายเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และบริษัทที่เกี่ยวข้องต้องไปดำเนินการให้เป็นไปตามข้อตกลง

นายชวน กล่าวต่อว่า เราต้องพยายามให้รัฐสภาเป็นแบบอย่างของสถานที่ราชการ เพราะเรามีที่นี่ที่เดียว และมีข้าราชการกว่า 3,000 คน ซึ่งเราสามารถดำเนินการได้ทันที โดยต้องใช้พื้นที่รัฐสภาให้คุ้มค่า ประหยัด ทั้งด้านพลังงานและกระดาษ แต่การประหยัดกระดาษยังทำได้ไม่เต็มที่ เนื่องจากสมาชิกส่วนหนึ่งไม่พร้อม จึงต้องพิมพ์ข้อมูลที่เป็นกระดาษให้ อย่างไรก็ตามความพยายามที่จะใช้สภาคุ้มค่าและประหยัด เราทำมาตั้งแต่ก่อนน้ำมันขึ้นราคาแล้ว โดยได้นำร่องเปิด-ปิดแอร์ จากเดิมเปิดเวลา 05.00 น. มาเป็นเปิดแอร์ตอน 07.00 น. และปิดแอร์ในเวลา 18.30 น. จากเดิมเวลา 20.00 น. และให้ปิดไฟ ปิดแอร์ห้องที่ไม่ได้ใช้งาน ซึ่งสามารถทำให้ประหยัดค่าไฟได้นับล้านบาทต่อเดือน

นายชวน กล่าวด้วยว่า มีแนวคิดจัดสร้างที่พักให้แก่ข้าราชการรัฐสภา โดยได้ขอที่ดินของกรมธนารักษ์จำนวน 9 ไร่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้อนุมัติให้แล้ว โดยเป็นที่พักจำนวน 800 หน่วยให้กับข้าราชการสภา ที่มีระดับปานกลาง ซึ่งจะเริ่มตั้งงบประมาณเป็นเชื้อไว้ตั้งแต่ปีนี้ แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจำนวนเท่าไหร่ ต้องให้มีการออกแบบแล้วเสร็จก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันนอร์' ยกตัวอย่างมาเลย์ประชุมสภา 4 วันให้ที่ประชุมสำเหนียก

'ก้าวไกล' ลุกหารือขอเพิ่มวันประชุม เหตุมี กม.ค้างเต่อ ด้าน 'อัครเดช' รับลูกเห็นด้วย บอก มาทำงานให้ปชช.อยู่แล้ว ขณะที่ 'วันนอร์' โยน 'พิเชษฐ์' นัดถกวิปเอง

'วันนอร์' บอกเรื่องปกติ!คดีรุมเร้านายกฯ

'วันนอร์' ชี้มรสุมคดีรุมนายกฯ เรื่องปกติของการเมือง แต่เอาแน่ไม่ได้ เชื่อ 314 เสียงรัฐบาลยังแน่น มั่นใจการเมืองไทยหลังเลือกตั้งครั้งหน้าดีขึ้น

'วันนอร์' ผุดไอเดีย 'รัฐสภาพบประชาชน' ประเดิมนราธิวาส ดำเนินงาน 4 ส่วน

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา แถลงข่าวโครงการรัฐสภาเพื่อการพัฒนาจังหวัดนราธิวาส เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ