'พิธา' ปลื้มคนรุ่นใหม่แห่ขอลายเซ็น ชี้เป็นยุคที่ความจริงไม่ถูกรัฐผูกขาดฝ่ายเดียว

6 เม.ย.2565 - ที่งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ สถานีกลางบางซื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางมาเลือกซื้อหนังสือในงานหลังจากหายป่วยโควิด ร่วมแจกลายเซ็นผลงาน "วิถีก้าวไกล" 
 
นายพิธา กล่าวว่า ในการมางานหนังสือและแจกลายเซ็นที่บูธมูลนิธิคณะก้าวหน้าวันนี้ ได้เจอกับเยาวชนที่รักการอ่านเป็นจำนวนมาก ได้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงในความชอบหนังสือของผู้คนในสังคม พบว่ามีหลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่หันมาศึกษาเรื่องการเมือง รัฐศาสตร์ ประวัติศาสตร์ สังคม จากที่ได้พูดคุยกับหลายๆ คนก็พบว่า มีความสนใจในการทำงานในสภาผู้แทนราษฎรของพวกเรา บางคนที่มาขอลายเซ็นเขาจะถามถึงเบื้องหลังการอภิปรายเรื่องกระดุม 5 เม็ด บางคนถามถึงอภิปรายกรณีการจัดการโควิด บางคนก็ถามถึงกรณีอภิปรายเรื่องพระมหากษัตริย์ในระบอบประชาธิปไตย แสดงว่าพวกเขาติดตามการเมือง ให้ความสนใจกับสถานการณ์บ้านเมือง และมาค้นหาคำตอบกันต่อด้วยการอ่านหนังสือ เป็นนิมิตหมายที่ดี เป็นเรื่องที่ดีสำหรับประเทศไทยในอนาคคตอย่างแน่นอน
 
"ที่เป็นอย่างนี้ คิดว่าสถานการณ์บ้านเมืองอยู่ในสภาวะที่ผู้คนต้องการค้นหาคำตอบ ว่าเรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร บ้านเมืองเป็นแบบนี้ได้อย่างไร และประกอบกับที่ปัจจุบันมีสื่อหลากหลายมากขึ้น ทำให้คนตรวจสอบข้อมูลข้ามไปข้ามมาระหว่างสื่อแต่ละแบบ ว่าที่เขาเคยอ่านจากโซเชียลมานั้นจริงหรือไม่ ก็มาตามตรวจสอบในหนังสือ ขยายพรมแดนความรู้เพิ่มมากขึ้นอีก เป็นสถานการณ์ที่คล้ายๆ กับการปั้นหม้อที่ตบจนเข้าที่ได้รู้ทรง ได้ความจริงที่มาจากการค้นคว้าด้วยตัวเอง ทำให้ความจริงไม่ถูกผูกขาดอยู่แต่กับฝ่ายรัฐอย่างเดียวแบบเมื่อก่อน" นายพิธา กล่าว
 
นายพิธา กล่าวอีกว่า สำหรับ นิยามของคำว่าวิถีก้าวไกล คือ อดีต ปัจจุบัน และอนาคต ในการทำงานของพวกเรา ตั้งแต่เริ่มต้นเมื่อครั้งเป็นพรรคอนาคตใหม่ เป็นดีเอ็นเอที่เราเชื่อในการทำงาน การระดมทุน การรับผู้สมัคร การหาเสียง การอภิปราย การเป็นกรรมาธิการทำงานตรวจสอบในเรื่องต่างๆ และวันหนึ่งในอนาคตหากเรามีอำนาจได้เป็นฝ่ายบริหาร ก็จะบริหารประเทศแบบที่เราเชื่อ คือเรื่องของการกระจายอำนาจในการตัดสินใจ การเปิดให้ประชาชนมีส่วนร่วม และสิ่งเหล่านี้ก็จะอยู่ในทุกส่วนทำงานของเราชาวก้าวไกลด้วย ไม่ว่าจะเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ผู้สมัคร ส.ส. ตลอดจนทีมงานทุกๆ คน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เด็กก้าวไกล' ถาม 'ชาดา' ตอบปมต่างชาติเช่าอสังหาฯ 99 ปี

'สส.ก้าวไกล' ข้องใจ รบ.เตรียมเปิดช่องให้ต่างชาติถือครองอสังหาฯ 99 ปี ซัดนายกฯ หวังช่วยกลุ่มทุน ด้าน 'ชาดา' ยอมรับ 'เศรษฐา' สั่งให้เร่งดำเนินการ แก้ กม.แจงต้องแก้เพื่อดึงเงินลงทุนต่างชาติ

ทันควัน! ก้าวไกลยื่นญัตติด่วนให้ทบทวนคำถามประชามติใหม่

ก้าวไกลยื่นญัตติด่วน หวังรัฐสภามีมติให้ ครม.ทบทวนคำถามประชามติ เรื่องรัฐธรรมนูญก่อนรัฐสภาแก้ไข พ.ร.บ.ประชามติเสร็จ 'พริษฐ์' ย้ำคำถามที่เปิดกว้างจะเพิ่มโอกาสที่การจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่จะสำเร็จ

'พิธา' ทวงบุญคุณเอ็มโอยูยกเก้าอี้ประธานสภาให้จี้เร่งทำ 3 เรื่อง

'พิธา' ทวงสัญญาพรรคการเมือง-ครม. กลางสภายกเอ็มโอยูตั้ง รบ.ไม่สำเร็จ แต่ขอให้ผลักดัน 3 ข้อ รัฐสภาก้าวหน้า-นิรโทษฯ-ปฏิรูปกองทัพ

'ไอติม' ยันก้าวไกลไม่ได้หนุน 'บิ๊กแจ๊ส' ชิงนายก อบจ.ปทุมธานี

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี สส.ของพรรคก้าวไกล โพสต์แสดงความยินดีกับ นายชาญ พวงเพ็ชร์ ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ที่ชนะการเลือกตั้ง