'เพนกวิน-ไผ่-เซฟ' รายงานตัวศาล สู้คดีม็อบขอนแก่น

‘เพนกวิน-ไผ่-เซฟ’ นำทีมแกนนำ 3 นิ้ว รายงานตัวศาลขอนแก่น สู้คดีชุมนุม ‘อีสานบ่ย่านเด้อ’ ปี 63 ปฎิเสธทุกข้อหา ศาลนัดสืบพยาน มิ.ย. อนุญาตให้ประกันตัวโดยไม่มีหลักทรัพย์

4 เม.ย. 2565 – เมื่อเวลา 10.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลแขวงขอนแก่น ได้มีการนัดสืบพยานระหว่างโจทก์คือพนักงานอัยการ จ.ขอนแก่น กับ จำเลย 5 คน ประกอบด้วย นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน, นายธนภณ เดิมทำรัมย์ หรืออาร์ตยุ่น, นายวชิรวิทย์ เทศศรีเมือง หรือเซฟ แกนนำกลุ่มขอนแก่นพอกันที, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร และนายปฏิวัติ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำแบงค์

ในข้อหาร่วมกันจัดให้มีกิจกรรม ซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย ชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใดๆ ในสถานที่แออัดหรือกระทำการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค กระทำการหรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคแพร่ระบาดออกไป ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ จากการชุมนุมที่สวนรัชดานุสรณ์ ตรงข้ามศาลากลางจังหวัดขอนแก่น สถานที่ที่กลุ่มขอนแก่นพอกันทีและกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นได้กำหนดจัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ “อีสานบ่ย่านเด้อ” เรียกร้อง 3 ข้อต่อรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกอบด้วยการหยุดคุกคามประชาชน-ยุบสภา-ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เมื่อวันที่ 23 ก.ค.2563

โดยทันทีที่จำเลยทั้ง 5 คน เดินทางมาถึง ได้เข้ารายงานตัวต่อศาล ก่อนที่จะเข้าสู่ขั้นตอนของการตรวจสำนวนสั่งฟ้องที่ห้องพิจารณาคดีที่ 1 โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนหรือผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าสังเกตการณ์ บันทึกภาพ หรือเข้าร่วมรับฟังแต่อย่างใด โดยกำหนดให้อยู่ที่บริเวณจุดพักญาติด้านหน้าศาลฯ ตามที่กำหนดไว้เท่านั้น โดยศาลได้พิจารณานานกว่า 2 ชั่วโมง จึงอนุญาตให้จำเลยทั้ง 5 คนนั้นเดินทางกลับ ตามการขอปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่มีหลักทรัพย์ ตามที่ทีมทนายความได้ยื่นขอประกันตัวไว้ก่อนหน้านี้

นายพัฒนะ ศรีใหญ่ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า คดีดังกล่าว เป็นการนัดสืบพยานตามห้วงเวลาที่ศาลกำหนด เนื่องจากจำเลยมีคดีจากศาลต่างๆ และมีข้อห้ามจากศาลในหลายเรื่องทั้งเรื่องการออกนอกเคหะสถานฯ และการกักบริเวณ ดังนั้นการมาขึ้นศาลที่ขอนแก่น จึงต้องมีการขออนุญาตจากศาลที่จำเลยต้องคดีด้วย ซึ่งวันนี้ศาลได้ตรวจสำนวนสั่งฟ้องของพนักงานอัยการ และมีคำสั่งนัดสืบพยานฝ่ายโจทก์ ในวันที่ 15 – 20 มิ.ย. และ ฝ่ายจำเลยในวันที่ 1 – 6 และ 7 ก.ค. ซึ่งการที่ฝ่ายจำเลยขอใช้เวลาในการสืบพยานจำเลย 3 วันนั้น เนื่องจากจำเลยมี 5 คนมีเอกสารหลักฐานต่างๆ ที่ใช้แถลงต่อศาล จึงทำให้การเตรียมการจากนี้ไปของทีมทนายความจึงต้องรัดกุมและเข้มงวดมากขึ้น

“จำเลยทุกคนยังคงปฎิเสธทั้ง 3 ข้อกล่าวหา ทั้งเรื่องการฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, พ.ร.บ.ควบคุมโรค และการไม่ขออนุญาตใช้เครื่องขยายเสียง เนื่องจากเป็นการชุมนุมตามสิทธิและหน้าที่ตามหลักรัฐธรรมนูญ ซึ่งการที่ทุกคนมีคดีจากพื้นที่ต่างๆ และศาลท่านได้มีคำสั่งจำเลยแต่ละคนที่แตกต่างกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ทีมทนายความจะต้องตรวจสอบเอกสาร และรายละเอียดต่างๆ ตามศาลท่านที่กำหนดไว้ อย่างไรก็ตาม ศาลฯได้พิจารณาปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่มีหลักทรัพย์ และนัดสืบพยานในเดือน มิ.ย.และ ก.ค.ซึ่งจำเลยทุกคนต้องมารายงานตัวต่อศาลตามนัดอีกครั้ง” ทนายความ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลายทางหลบหนี! 'อ.ไชยันต์' วอน 'ธนาธร' ช่วยเปิดบ้านอองโตนีรับ 'เพนกวิน' ด้วย

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ข่าวเพนกวิน ต้องหลบหนี ทำให้นึกถึงฟอร์ด

'ดร.สุวินัย' เผยแพร่บทความ ปลายทางของนักปฏิกษัตริย์นิยมคืออะไร?

รศ.ดร.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยแพร่บทความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง "ปลายทางของนักปฏิกษัตริย์นิยมคืออะไร?" จากกรณีนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน

ศาลจำคุก 4 ปี 'แอมมี่' คดีหมิ่นเบื้องสูง เผาพระบรมฉายาลักษณ์

ศาลอาญาพิพากษาคุก 4 ปี 'แอมมี่' คดี 112 - พ.ร.บ.คอมฯ เผาพระบรมฉายาลักษณ์ หน้าเรือนจำคลองเปรม เรียกร้องปล่อย 'เพนกวิน' ปี 64 ด้าน 'ปูน' จำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา