มาตามนัด! ‘พี่ศรี’ ร้อง ปอท.เอาผิด ม.112 ‘ไทยเวียตเจ็ต’ ปมมุกบิน’น่าน – มิวนิค’

4 เม.ย.2565- ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน จตุจักร กทม. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพื่อเอาผิดผู้ใช้ทวิตเตอร์ ThaiVietjet @ThaiVietjet ซึ่งได้ใช้สื่อสังคมออนไลน์เจตนาโพสต์ข้อความว่า”น่าน-มิวนิค”เริ่มต้น 1,010 บาท พร้อมทั้งมีการติดแฮชแทค #April Fool’s Day ไว้ท้ายภาพ”ข้อความเท็จ แต่ถือได้ว่าเป็นการละเมิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ตามที่ปรากฎเป็นการทั่วไปในโซเดียมีเดียนั้น

พฤติการณ์และการกระทำดังกล่าวแม้ทางผู้บริหารสายการบินไทยเวียตเจ็ตจะได้ออกมาแถลงขอโทษและดำเนินการปลดผู้ที่ดูแลทวิตเตอร์ของสายการบินออกไปแล้วก็ตาม แต่การกระทำดังกล่าวถือว่าย่ามใจในการแซะถึงเบื้องสูง ผ่านกิจกรรมวันแห่งความโง่ ของชาวตะวันตกซึ่งไม่เกี่ยวกับประเทศไทยแม้แต่น้อย จึงมิอาจยอมรับได้ อีกทั้งถือว่าเป็นความผิดที่สำเร็จแล้ว ย่อมเป็นการฝ่าฝืน ม.6 แห่งรัฐธรรมนูญไทย 2560 ที่บัญญัติไว้ความว่า “องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้” อีกทั้งเป็นการกระทำความผิดฝ่าฝืนประมวลกฎหมายอาญา ม. 112 ที่บัญญัติไว้ ความว่า “ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึง 15 ปี”

นอกจากนั้นการใช้ช่องทางการสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดียดังกล่าว ยังอาจเข้าข่ายความผิดตาม พรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550 แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 พ.ศ.2560 ม. 14 อีกด้วย ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับอันเป็นความผิดเกี่ยวข้องกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรตามประมวลกฎหมายอาญาด้วย

“สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจำต้องเดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ บก.ปอท. เพื่อดำเนินการตรวจสอบ และออกหมายเรียกผู้บริหารของสายการบินไทยเวียตเจ็ต(Thai Vietjet Air) มาดำเนินการสอบสวนเพื่อขยายผลไปยังผู้ดูแลทวิตเตอร์ของสายการบินดังกล่าว ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเอาผิดขั้นสูงสุดตามกฎหมายข้างต้นและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องต่อไป”

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า ขอฝากให้ทุกท่านทราบว่า องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ หากใครละเมิดจาบจ้วงหรือหมิ่นสถาบัน สมาคมฯ จะแจ้งความเอาผิดทุกรายไป เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างในสังคมต่อไป

เบื้องต้น พ.ต.อ.ประดิษฐ์ เปการี รอง ผบก.ปอท. ได้รับมอบหมายให้มารับเรื่องดังกล่าวเพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาความผิดต่อสถาบันฯ ของ บก.ปอท.ดำเนินการตรวจสอบและเอาผิดกรณีดังกล่าวทันที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่

'อดีตผช.ผญบ.' ยิงกำนันสาวเจ็บสาหัส ก่อนฆ่าตัวตายหนีความผิด

'อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน' ใช้อาวุดปืน .38 จ่อยิงกำนันสาว ต.แก่งโสภา จนบาดเจ็บสาหัส กลางงานเลี้ยง ก่อนยิงตัวเองเสียชีวิตหนีความผิด

ทั่นโรมเตือนสติตำรวจอย่างรีบปิดคดี 6 ศพชาวเวียดนาม

'โรม' หวัง ผลสอบ 'พบศพชาวต่างชาติ' โปร่งใส เตือน 'ตำรวจ' พึงสังวรณ์หากรีบปิดคดีให้เรื่องเงียบ จะสูญเสียศรัทธาในกระบวนการยุติธรรม-ทำลายภาพลักษณ์ของประเทศอย่างป่นปี้