'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ชวนจับตา รัสเซียเอาคืนอียู No Pay No Gas

การแซงชั่นรัสเซียไม่ได้สร้างปัญหาเฉพาะรัสเซีย แต่ได้ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจไปทั่วโลก สงครามแซงชั่นและการตอบโต้จากรัสเซียครั้งนี้ ใครจะอึด ใครจะอยู่ใครจะตายก่อนกัน

31 มี.ค.2565- นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart ว่า กำหนดเส้นตาย Deadline วันนี้ 31 มีนาคม เป็นกำหนดเส้นตายที่รัสเซียระบุว่า ก๊าซส่งออก
ของรัสเซียต้องได้รับค่าก๊าซเป็นเงินรูเบิลของรัสเซียเท่านั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาติที่ไม่เป็นมิตรกับรัสเซีย กลุ่มอียูคือลูกค้ารายใหญ่ รัสเซียชัดเจนว่าไม่มีของฟรี No Pay No Gas

รัสเซียเป็นผู้ส่งออกก๊าซรายใหญ่ที่สุดของโลก และอียูต้องพึ่งพาก๊าซจากรัสเซียมากถึงกว่า 40 % และรัสเซียเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่เป็นอันดับสองรองจากซาอุดิ

อียูวางแผนที่จะลดการพึ่งก๊าซจากรัสเซียลง 2/3 ภายในปีนี้ และจะเลิกพึ่งทั้งหมดในปี 2030

พูดเหมือนง่าย แต่มันยากมาก รัสเซียส่งออกก๊าซไปอียู ชั่วโมงละ 1,500 เทเลวัตต์ และส่งออกน้ำมันไปอียูวันละ 4 ล้านบาร์เรล มีการคาดกันว่า หากอียูระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย ราคาน้ำมันอาจสูงมากถึง 200 เหรียญต่อบาร์เรล หรืออาจสูงมากกว่านี้ ที่เรียกว่า sky high แต่รัสเซียไม่ได้ระบุชัดเจนว่า จะตอบโต้อย่างไร หากคู่ค้าไม่จ่ายด้วยเงินรูเบิล รัสเซียจะปิดท่อส่งก๊าซหรือไม่ เมื่อไร หากรัสเซียปิดท่อส่งก๊าซจะทำให้ขายรายได้ทันที วันละ 200 – 800 ล้านปอนด์ต่อวัน

รัสเซียระบุว่า หากมีการแซงชั่น รัสเซียมากขึ้น นอกจากก๊าซแล้ว น้ำมัน แร่ธาตุและพืชผลการเกษตรจะต้องซื้อด้วยเงินรูเบิลเท่านั้น

มีคำถามว่า อียูจะสามารถทดแทนการนำเข้าก๊าซจากรัสเซียได้หรือไม่ หากไม่ยอมซื้อด้วยเงินรูเบิล อาจจะได้ แต่ในราคาเท่าไรและปริมาณจะมากพอชดเชยก๊าซจากรัสเซียได้หรือไม่ แต่ต้องกระทบเศรษฐกิจของอียูอย่างแน่นอน โดยเฉพาะเยอรมันและอิตาลี หรืออาจจะต้องเคาะฝุ่นยอมเปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ปิดตัวไปแล้ว แต่จะเอาถ่านหินมาจากที่ไหน นอกจากรัสเซียที่มีราคาถูก

มีคำถามว่า ทำไมต้องใช้เงินรูเบิลในการซื้อก๊าซ เหตุผลแรก จะทำให้ค่าเงินรูเบิลแข็งค่าขึ้นเพราะเกิดความต้องการเงินรูเบิล หลังจากตกต่ำจากการแซงชั่นและกีดกันธนาคารรัสเซียออกจากตลาดกลางแลกเปลี่ยนเงินตรา Swift เหตุผลที่สอง เพื่อลดความสำคัญของตลาดเงินดอลลาร์สหรัฐลง สร้างภาวะเงินเฟ้อให้กับสหรัฐที่สูงอยู่แล้วให้สูงมากขึ้น กลายเป็นสงครามเศรษฐกิจ

การแซงชั่นรัสเซียไม่ได้สร้างปัญหาเฉพาะรัสเซีย แต่ได้ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจไปทั่วโลก สงครามแซงชั่นและการตอบโต้จากรัสเซียครั้งนี้ ใครจะอึด ใครจะอยู่ใครจะตายก่อนกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า

สะกิด อาจารย์มหาวิทยาลัย อย่าเห็นกงจักรเป็นดอกบัว พรรคทำลายล้าง 'สังคม-สถาบัน' เอาไว้ทำไม

ตกใจคำกล่าวของอาจารย์มหาวิทยาลัยที่เคยชื่นชม พูดอะไรที่รับไม่ได้ กู่ไม่กลับ การยุบพรรคการเมืองจะดีหรือไม่ดี ต้องถามตัวเองว่า เมืองไทยจะไปทางไหน ประชาธิปไตย

หมดปัญญา! ซัดรัฐบาลผ่านไป 10 เดือนไม่มีอะไรจับต้องได้ ฝ่ายค้านมุ่งแต่แก้ 112

ผ่านไป 10 เดือน รัฐบาลทำอะไรเป็นชื้นเป็นอันที่จับต้องได้บ้าง นอกจากนโยบายหาเสียง ประชาชนจะตายกันหมดแล้ว เศรษฐกิจย่อยยับ ตลาดตายเงียบ

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เหน็บ 'แดง-ส้ม' หลงทางเลือกสว. ตอกองุ่นเปรี้ยว แพ้แล้วอย่าพาล

28 มิ.ย.2567- นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หัวข้อ หลงทาง ระบุว่า