'อิทธิพล' แจงปลด 'สุชาติ' เหตุโพสต์หมิ่นเหม่สถาบัน ไม่เกี่ยวการเมือง พร้อมให้ข้อมูลศาลปกครอง

รมว.วัฒนธรรม เผย "สุชาติ สวัสดิ์ศรี" ไม่ยื่นหนังสือคัดค้านคำสั่ง กวช.สั่งปลดศิลปินแห่งชาติภายใน 30 วัน แต่ไปฟ้องศาลปกครอง พร้อมเข้าชี้แจงให้ข้อมูล ยันโพสต์เฟซบุ๊กหมิ่นเหม่สถาบันเป็นประจำ ไม่เกี่ยวประเด็นการเมือง  

25 ต.ค.2564 - นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ในฐานะรองประธานกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการ กวช. ซึ่งมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับการที่นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ได้ยื่นฟ้อง กวช. และวธ.ต่อศาลปกครองกรณีมีมติยกเลิกการยกย่องเชิดชูเกียรตินายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี 2554 โดยฝ่ายเลขานุการได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า ได้ส่งหนังสือแจ้งมติดังกล่าวไปยังนายสุชาติจนครบกำหนดเวลา 30 วันแล้ว แต่นายสุชาติไม่ได้มีการคัดค้านหรือขอชี้แจงอะไรกลับมาแต่อย่างใด แต่ภายหลังกลับพบว่า นายสุชาติได้ไปยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง  ดังนั้น ที่ประชุมจึงมีมติให้ฝ่ายเลขานุการได้จัดส่งข้อมูลเกี่ยวกับระเบียบวาระการประชุมคณะกรรมการ กวช.ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2564 ตามที่ทนายความของนายสุชาติได้ทำหนังสือร้องขอมา

นายอิทธิพล กล่าวว่า สำหรับการดำเนินงานของ กวช.หลังจากนี้ ให้เป็นตามกระบวนการของศาลปกครองและไม่ได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานพิเศษขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบเรื่องนี้แต่อย่างใด เนื่องจากเรื่องดังกล่าวเป็นไปตามกระบวนการของศาลปกครองแล้ว และพร้อมให้ความร่วมมือหากศาลปกครองพิจารณาดำเนินการด้านต่างๆ ทั้งการให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการเชิญบุคคลไปร่วมเบิกความ

อย่างไรก็ตาม ได้มีการเตรียมความพร้อมด้านข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกฎกระทรวงกำหนดสาขาคุณสมบัติหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือก และประโยชน์ตอบแทนของศิลปินแห่งชาติ พ.ศ. 2555 ข้อ 10 วรรค 2 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2563 ข้อ 2 เกี่ยวกับการถอดถอนศิลปินแห่งชาติที่ประพฤติเสื่อมเสียฯ ซึ่งที่ประชุมได้มีมติมากกว่า 2 ใน 3 เนื่องจากนายสุชาติได้โพสต์ข้อความที่เป็นประเด็นความขัดแย้งในสังคมลงในเฟซบุ๊กเป็นประจำ มีถ้อยคำหรือภาพที่หมิ่นเหม่ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

"ประเด็นหลักของการถอดถอนนายสุชาติคือ การโพสต์ข้อความอย่างไม่เหมาะสมกับสถาบันอันเป็นที่เคารพเทิดทูน ซึ่งศิลปินแห่งชาติจะต้องเคารพในหลักวัฒนธรรมไทย ศิลปินแห่งชาติจะต้องมีคุณสมบัติที่เหมาะสม ประพฤติปฏิบัติโดยแสดงออกทางกาย วาจา และจิตที่ไม่ส่งผลให้ผู้อื่นได้รับความเสียหายและมีความประพฤติที่เป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม โดยไม่ได้มีการนำประเด็นเกี่ยวกับการเมืองมาพิจารณาแต่อย่างใด"รมว.วธ. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ครูสลา - โอม ค็อกเทล - แม็ก เดอะ ดาร์คเคสท์ โรแมนซ์' คว้ารางวัลอันทรงเกียรติ

ครูสลา คุณวุฒิ ศิลปินแห่งชาติ พ.ศ. 2564 สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทยสากล - ประพันธ์เพลงไทยลูกทุ่ง) พร้อมด้วย โอม-ปัณฑพล ประสารราชกิจ นักร้องนำวงค็อกเทล (Cocktail) และ แม็ก-ธิติวัฒน์ รองทอง นักร้องนำและมือเบสวง เดอะ ดาร์คเคสท์ โรแมนซ์ (The Darkest Romance) ได้รับรางวัล "เพชรในเพลง" ประจำปี 2567

12 ศิลปินแห่งชาติมือฉมัง ปั้นนักเขียนคลื่นลูกใหม่ก้าวสู่มืออาชีพ

เป็นอีกครั้งที่ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ชื่อดังมาถ่ายทอดความรู้ และแบ่งปันประสบการณ์บนถนนนักเขียนเพื่อจุดประกายให้นักเขียนรุ่นใหม่มีความรู้และแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์วรรณกรรมให้แก่ผู้ที่มีความสนใจในการเขียนทั้งนวนิยาย  เรื่องสั้น  สารคดี และกวีนิพนธ์ กว่า 80 คน

เอาแล้ว! 'ลูกผู้ป่วยมะเร็ง' ขู่ฟ้องศาลปกครอง หากดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหว หลังคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด มีมติให้กัญชาเป็นยาเสพติด ล่าสุด นายสุวิทย์ เปรื่องธรรมกุ

ผู้สมัคร สว. ร้องศาลปกครอง ขอคุ้มครองชั่วคราว ระงับ กกต.รับรองผล รู้มีฮั้วแต่ไม่แก้ไข

นายจักรพงษ์ คงปัญญา ผู้สมัคร สว.กลุ่ม 12 อุตสาหกรรม ยื่นคำร้องขอให้ศาลปกครองไต่สวนคุ้มครองชั่วคราว เพื่อไม่ให้ กกต.พิจารณารับรอง สว. เนื่องจากในการยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อขอศาลมีคำสั่งยกเลิก

'เนติบริกร' หย่าศึก! แนะ 'บิ๊กโจ๊ก' ไม่ควรฟ้องนายกฯ ให้รอ ก.พ.ค.ตร. ถ้าไม่พอใจค่อยไปศาลปกครอง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. จ