'นักวิชาการ' โวยครม.ไม่รับร่างพรบ.สุราก้าวหน้า คน 2-3 ตระกูลผูกขาดร่ำรวย รายย่อยกินแห้ว

 

กมล กมลตระกูล
'อ.กมล' โวยครม.ไม่รับร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ประเทศไทยต้องขาดดุลการค้า คน 2-3 ตระกูลผูกขาดร่ำรวยต่อไป ผู้ประกอบการรายย่อยรุ่นใหม่กินแห้ว แนะควรส่งเสริมแบบต่างประเทศ ลดความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ ลดการผูกขาด

30 มี.ค.2565- นายกมล กมลตระกูล นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กกรณีคณะรัฐมนตรี ไม่รับร่าง พรบ.ภาษีสรรพสามิต มีเนื้อหาดังนี้

ครม. รักษาผลประโยชน์ให้ใคร?
ลดเหล้า ต้องลดความยากจนก่อน
เศรษฐกิจชุมชน เศรษฐกิจชาวบ้าน : ทำไมทุนผูกขาดทำได้ แต่ห้ามประชาชนทำ?

นี่คือ ความไม่เป็นธรรมทางเศรษฐกิจ.....ครม.ใยไม่คำนึงถึง

ประเทศไทยต้องขาดดุลการค้านำเข้าสุรา ไวน์ เบียร์ ทุกปีต่อไป เพราะการผูกขาดทำให้เครื่องดื่มดังกล่าวไม่ต้องพัฒนา ไม่ต้องลงทุนเพิ่มพัฒนาคุณภาพ คนไทยจึงต้องดื่มสินค้านอกแทน นอกจากคนจนที่ไม่มีทางเลือก และถูกห้ามผลิต

ด่วน พ.ร.บ.สุรา ก้าวหน้า ไม่ได้ไปต่อ ครม.ห่วงคุณภาพ มาตรฐาน ส่งคลัง ปรับกฎกระทรวง ไม่แก้ พ.ร.บ.

(29 มี.ค.65) รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยภายหลังการประชุม(ครม.) ว่า สืบเนื่องจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เห็นชอบให้คณะรัฐมนตรี รับร่าง พรบ.ภาษีสรรพสามิต มีสาระสำคัญต้องการเปิดเสรีให้ประชาชนที่ไม่ได้ผลิตสุราเพื่อการค้า ให้มีโอกาสสามารถดำเนินการได้

โดย ครม.พิจารณาแล้วเข้าใจในเจตนาของร่างกฏหมาย แต่มีข้อกังวลเกี่ยวกับมาตรฐาน คุณภาพ และสิ่งแวดล้อมในการผลิต คณะรัฐมนตรี จึงมอบให้กระทรวงการคลังรับข้อเสนอดังกล่าวไปพิจารณา เพื่อดูว่าจะสามารถแก้กฎกระทรวงบางเรื่องได้หรือไม่ อาจจะไม่จำเป็นต้องแก้ไขพ.ร.บ.. สุราฉบับเก่ามีอายุกว่า 70 ปี (พ.ศ.2493 )

สุดล้าหลังชาวโลก ควรมีฉบับใหม่ที่ส่งเสริมการผลิตสาโท สาเก ไวน์ผลไม้ไทย วิสกี้ผลไม้ไทย เบียร์ ปรุงเอง( Craft Beers ) Brandy และลิเคียว(Liqueurs)หรือสุราผลไม้หวานอย่างเสรี และหลากหลาย เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มของผลไม้ไทย ขยายการส่งออกไปตลาดโลก จะได้ช่วยให้ประชาชนมีอาชีพ เป็นเศรษฐกิจชุมชนที่ดีที่สุด เหมือนในประเทศญี่ปุ่น อิตาลี สเปน ที่มีการผลิตกันแทบทุกหมู่บ้าน เป็นการลดความยากจน ลดการผูกขาด ประเทศลาวส่งออกเหล้าขาว สร้างรายได้ให้เกษตรกรมหาศาล ผลิตกันทั้งหมู่บ้าน

ลาวผลิตเบียร์ที่มีคุณภาพ มีรสมีกลิ่นหอมของข้าวมอลท์ มี Craft Beers ที่หลากหลายยี่ห้อ ราคาถูก จับต้องได้
เหล้าขาวก็คือวอดก้า ( Vodka)ที่ทำจากข้าว หรือข้าวเหนียว นั่นเอง ถ้าใช้ภาชนะที่ปลอดภัย เช่น สแตนเลส ในกระบวนการผลิต แล้วบ่มให้นานอย่างน้อย 6 เดือนขึ้นไปก็จะมีรสชาตินุ่มนวลไม่บาดคอ และมีกลิ่นหอม ซึ่งชาวบ้านทำได้ดีเช่นเดียวกัน ข้าวโพด ว่านหางจรเข้ ก็นำมาผลิตเตกิลา ได้
เวียดนามผลิตวอดก้าข้าวเหนียวดำกลิ่นหอม ส่งออกขายทั่วโลก

ส่วนสาเกญี่ปุ่นก็คือสาโทไทยที่ใช้ข้าวเจ้าเป็นวัตถุดิบ ดื่มสด ถ้ามีการบ่มสัก 6 เดือนในถังไม่โอ๊กก่อนดื่มก็จะมีรสหอมเช่นกัน เหมือนสาเกญี่ปุ่น เหล้าทั้ง 2 ประเภทนี้สามารถส่งออกสร้างรายได้และได้เงินตราต่างประเทศเข้ามาลดการขาดดุลการค้า และสร้างอาชีพให้เกษตรกรเพื่อลดความเหลื่อมล้ำและลดความยากจน

เราจำเป็นช่วยกันต้องผลักดันให้ครม. และรัฐสภา แก้ พ.ร.บ. สุรา ที่ล้าหลังให้มีความเป็นสากลให้ผลิตสุราและเบียร์ได้อย่างเสรีต่อไป

การส่งเสริมอาชีพผลิตสุราเสรีเป็นการลดจำนวนคนดื่มเหล้า และลดปัญหาสังคม ทั้งนี้เพราะ
“ คนเลี้ยงหมู มักไม่กินหมู คนผลิตเหล้าก็มักไม่กินเหล้า ฉันใดฉันนั้น “

มีงานวิจัยในต่างประเทศมากมายที่ยืนยันว่า คนที่กินเหล้าจนเมามาย แล้วสร้างปัญหาให้สังคม คนติดเหล้าจนตับแข็ง นั้นส่วนใหญ่เป็นคนจนที่มีความเครียดในการดำรงชีวิต ส่วนคนรวย คนชั้นกลางส่วนใหญ่ดื่มเหล้าในงานสังคมเพื่อความบันเทิง หรือดื่มเป็นครั้งคราว

ประเทศที่ร่ำรวยและผลิตเหล้า ไวน์ เบียร์ ส่งออกจนร่ำรวย เช่น ฝรั่งเศส สเปน อิตาลี สหราชอาณาจักร อเมริกา แคนาดา ญี่ปุ่น ล้วนมีสถิติการดื่มเหล้าต่อหัวต่อลิตรต่อปีต่ำกว่าประเทศที่ยากจนทั้งสิ้น

การส่งเสริมอาชีพให้ประชาชีพมีอาชีพที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้หลายเท่า เช่น เหล้า ไวน์ เบียร์ ลิเคียว หรือสุราผลไม้หวาน( liqueur )ที่ใช้ผลผลิตทางการเกษตร จะทำให้ประชาชน รวมทั้งเกษตรกรรวยขึ้น มีความเครียดน้อยลง และดื่มเหล้าน้อยลง เหมือนบรรดาเจ้าสัวน้ำเมาทั้งหลายที่ไม่มีใครเป็นโรคตับแข็งสักคน แค่นั่งนับเงิน ก็ไม่มีเวลาเหลือจะมาดื่มเหล้าแล้ว

การห้ามชาวบ้านผลิตได้อย่างเสรีถูกต้องตามกฎหมายโดยไม่มีเงื่อนไขควบคุมบังคับจุกจิก ที่ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถพัฒนาการผลิตโดยใช้ภาชนะที่มีความปลอดภัยซึ่งต้องลงทุนสูง เช่นสแตนเลส แต่ใช้ถังพลาสติกแทนเพราะโดนจับบ่อยและถูกยึดภาชนะเป็นของกลาง

การถูกกลั่นแกล้งกีดกันกลายมาเป็นข้ออ้างว่าชาวบ้านผลิตได้ไม่มีมาตรฐาน ไม่มีคุณภาพ ไม่ปลอดภัย ทั้งๆที่ชาวบ้านผลิตไม่ได้ใส่สารเคมี

“กระแสเรียกร้อง และเคลื่อนไหวของชาวบ้านในการขอผลิตและจำหน่ายสุราพื้นบ้านมีมานาน ทั้งนี้เพราะเกิดจากกฎหมายที่ยังเป็นอุปสรรคต่อการเปิดโอกาสให้ชาวบ้านผลิตสุราพื้นบ้าน
เมื่อพรรคก้าวไกลเสนอกฎหมายนี้ กลับถูกครม. ตีตกไม่เห็นชอบด้วยอย่างน่าเศร้า
เกษตรกร ชาวบ้าน ผู้ประกอบการรายย่อยรุ่นใหม่กินแห้วจนต่อต่อไป
คน 2-3 ตระกูลผูกขาดร่ำรวยต่อไป

นี่คือประเทศไทย !

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จี้รัฐบาลไทย เอาอย่าง สิงคโปร์ ปฏิรูปกม.ต่อต้านมิจฉาชีพทางโทรศัพท์ ทางออนไลน์ และไซเบอร์

นายกมล กมลตระกูล นักวิชาการอิสระ เขียนบทความ เรื่อง สิงคโปร์ ปฏิรูปกม.ต่อต้านมิจฉาชีพทางโทรศัพท์ ทางออนไลน์ และไซเบอร์ (Cybersecurity Act) และ (Computer Misuse Act)

จีนออกรายงานการละเมิดสิทธิมนุษยชนในสหรัฐฯ ความเป็นเจ้าโลกสร้างวิกฤต!

จีนออกรายงาน การละเมิดสิทธิมนุษยชนในสหรัฐเลวร้ายลง ระบุการเหยียดเชื้อชาติกําลังแพร่กระจายอย่างรุนแรง ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคมเพิ่มขึ้นทําให้ชีวิตคนยากจนลำบาก การละเมิดสิทธิสตรีและเด็กอย่างต่อเนื่อง ละทิ้งผู้อพยพ และความเป็นเจ้าโลกของอเมริกาสร้างวิกฤตด้านมนุษยธรรม

อดีตแม่ยกปชป.ย้อนถามรัฐประหารเพื่ออะไร ที่ผ่านมาก็เสียของ เตือนเข้าทาง 'ก้าวไกล'

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม​ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

'นักวิชาการ' ยกเคสอเมริกา 'เงินดิจิทัล' ควรโอนเข้าบัญชีให้คนจน นำไปล้างหนี้จะเพิ่มกำลังซื้อ

นายกมล กมลตระกูล นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึง โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า

'บุ้ง' หัวใจเต้นผิดจังหวะ อ้วกเป็นสีเขียวรสขม ลั่น! เปลี่ยนสังคม ไม่อยากเห็นเด็กๆเจออะไรแบบนี้

เพจ ทะลุวัง - ThaluWang โพสต์ บันทึกเยี่ยมบุ้งทะลุวัง วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม 2567 โรงพยาบาลแจ้งว่าถ้าไม่กินยาต้องไปอยู่ห้อง

'ธนกร' โต้ 'ก้าวไกล' ปั้นวาทกรรมสร้างดราม่า หลังถูกคว่ำร่างกม.คุ้มครองแรงงาน

'ธนกร' โต้ ก้าวไกล จ้องแต่ปั้นวาทกรรมสร้างดราม่าหวังผลการเมือง หลังถูกคว่ำร่างคุ้มครองแรงงาน ยัน สส.รัฐบาล เห็นใจทุกอาชีพ ปัดอุ้มนายทุน ติงเสนอกม.ต้องครอบคลุมทุกด้าน ไม่สุดโต่งจนเกินไป