'วัชระ' งัดหนังสือกรมป่าไม้ มัด 'รัฐสภา' ใช้ไม้ปูพื้นไม่ตรงสเปค จี้ลงโทษคนผิด

"วัชระ" งัดหนังสือกรมป่าไม้ มัด "รัฐสภา" ใช้ไม้ปูพื้นผิดสเปค จากตะเคียนทองเป็นไม้พะยอม จี้หาความจริง-ลงโทษคนผิด ข้องใจ 5 พฤติกรรม "เลขาสภาฯ" พร้อมเผย ยื่นป.ป.ช.ฟันซ้ำ

28 มี.ค.2565 - เมื่อเวลา 13.45 น. ที่รัฐสภา นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า วันนี้มาส่งหนังสือถึงนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีการทุจริตโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ฯ เพราะปรากฎข้อเท็จจริงถึงผลการตรวจสอบพิสูจน์ตัวอย่างไม้ในโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ซึ่งข้อกำหนดในสัญญาก่อสร้างระบุให้ผู้รับจ้างใช้ “ไม้ชนิดตะเคียนทอง” แต่เมื่อกรมป่าไม้พิสูจน์พบว่า เป็นไม้พะยอมไม่ใช่ไม้ตะเคียนทอง ตามหนังสือที่ ทส 1607.520/2554 ลงวันที่ 11 ก.พ. 2565

“การใช้ไม้พะยอมมาปูพื้นแทนไม้ตะเคียนทอง เป็นเหตุให้สำนักงานเลขาธิการสภาผุ้แทนราษฎร ซึ่งเป็นส่วนราชการได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรง เนื่องจากคุณภาพของไม้ไม่ตรงตามข้อกำหนดในสัญญาก่อสร้างฯ และมีคุณภาพต่ำกว่าที่กำหนดในสัญญาก่อสร้าง ประกอบกับได้มีการจ่ายเงินซึ่งได้มาจากงบประมาณแผ่นดินให้แก่ผู้รับจ้างไปแล้วเป็นจำนวนเงินกว่า 11,000 ล้านบาท จากจำนวนเงินทั้งสิ้น 12,280 ล้านบาท” นายวัชระ กล่าว

นายวัชระ กล่าวต่อว่า นางพรพิศในฐานะเลขาธิการสภาฯ มีหน้าที่จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อสืบหาและลงโทษข้าราชการ พนักงานราชการ ลูกจ้าง และบุคคลภายนอกที่มีส่วนร่วมในการกระทำควาผิดในกรณีนี้ และความผิดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องโดยด่วน เพื่อเป็นการรักษาผลประโยชน์ของชาติและประชาชน

นายวัชระ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ ตนขอสอบถามพฤติกรรมของนางพรพิศ ในกรณีต่างๆดังนี้ 1.นางพรพิศประชุมร่วมกับข้าราชการการเมือ งข้าราชการสภาฯ และเอกชน ว่าจะไม่ขยายเวลาก่อสร้างครั้งที่ 5 แต่จะช่วยเรื่องค่าปรับ จริงหรือไม่ 2.นางพรพิศแจ้งผลการลงมติไม่อนุมัติขยายสัญญาของคณะกรรมการตรวจสอบจ้างโครงการก่อสร้างฯ เป็น6ต่อ3 ทั้งที่ความจริงมีมติ 6ต่อ2 3.นางพรพิศบอกกับนายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ ให้ “เบาๆหน่อย” นั้น หมายความว่าอย่างไร 4. สั่งให้ข้าราชการสภาฯ รายงานหากนายวิลาศเข้าสภสา และ5.นางพรพิศพูดจาเชิงข่มขู่หรือกดดันผู้ใต้บังคับบัญชา กรณีการตรวจสอบการทุจริตสภาฯ หรือไปเป็นพยานศาล เป็นความจริงหรือไม่ ทั้งนี้ ได้นำเรื่องดังกล่าวร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามหน้าที่และอำนาจตามกฎหมายต่อไปอย่างรวดเร็วที่สุด และจะได้รับรายงานพฤติกรรมของนางพรพิศนี้ให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ผู้บังคับบัญชาทราบและวินิจฉัยต่อไป

เมื่อถามถึงคุณภาพเนื้อไม้ระหว่างไม้ตะเคียนทองกับไม้พะยอม แตกต่างอย่างไร นายวัชระ กล่าวว่า ไม้ตะเคียนทองถือเป็นไม้เกรดเอ เนื้อแข็ง ส่วนไม้พะยอมแตกต่างกับไม้ตะเคียนทองมาก ทั้งในเชิงคุณภาพและราคา อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีการรื้อพื้นไม้บริเวณทางเดินชั้น 1 รอบสระน้ำแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘พิเชษฐ์’ พอใจรองปธ.สภาคนที่ 2 ไม่คิดขยับรองเบอร์1 ชี้ลำดับใดก็ไม่ต่างกัน

‘พิเชษฐ์’ ไม่คิดขยับนั่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 โยนวิป รบ.เคาะ บอก พอใจนั่งเก้าอี้ตัวเดิม ชี้ ลำดับใดก็ไม่ต่างกัน

กรมป่าไม้ ชวนคุณลูกพาคุณแม่ท่องเที่ยว 3 ป่านันทนาการ ฟรี! เนื่องในวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหานี้

นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2567

'สายมู' มาเอง! 'ป้าลี' หอบ 'ดอกเกลือปลุกเสก' แจกสว. ก่อนศึกชิงเก้าอี้ประธาน-รองประธาน

ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมวุฒิสภา (สว.) นัดแรก วาระการเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภา ปรากฎว่ามี

'หมอเกศ' โผล่สภาแล้ว! ยิ้มแทนคำตอบ

พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้เดินทางเข้ามายังอาคารรัฐสภาฝั่งสภาผู้แทนราษฎร โดยผู้สื่อข่าวบังเอิญไปเจอ พญ.เกศกมล ที่ห้องอาหารชั้น 1

'รัฐสภา' ไม่มีอำนาจรับรองวุฒิการศึกษา ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

'อาพัทธ์' โต้ 'สมชัย' รัฐสภาไม่มีอำนาจตรวจสอบ-รับรองวุฒิการศึกษา เผยต้องคุยฝ่ายกฎหมายก่อนเอาผิดได้หรือไม่ ปัดก้าวล่วงคุณสมบัติ สว.

อย่าหนีสภา! ‘โรม’ ดักคอนายกฯ จะตั้งกระทู้ถาม แบก์ไทยถูกใช้หนุนสงครามในเมียนมา

'โรม' เตรียมตั้งกระทู้ถาม 'นายกฯ' ปมแบงก์ไทยถูกใช้หนุนสงครามในเมียนมา ขอให้มาตอบด้วยตัวเอง แสดงบทบาทนำแก้ปัญหา สร้างความยอมรับในระดับนานาชาติ