'ธนาธร' ชี้ไทยถอยหลังลงคลอง ออกกฎหมายควบคุมการรวมกลุ่มของประชาชน

25 มี.ค.2565 - นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า "หยุดกฎหมายที่เป็นใบเบิกทางให้รัฐลิดรอนสิทธิเสรีภาพประชาชน" ประเทศไทยกำลังจะถอยหลังลงคลองอีกครั้ง หาก ร่าง พ.ร.บ. การดำเนินกิจการขององค์กรไม่แสวงหากำไร ผ่านบังคับใช้เป็นกฎหมาย

ช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา หลายคนอาจเห็นข่าวการชุมนุมของภาคประชาชน ไม่ว่าจะเป็น สมัชชาคนจน สลัมสี่ภาค ขบวนการประชาชน 5 ภูมิภาค ตลอดจนองค์กรต่างๆ ซึ่งเดินขบวนไปตั้งเวทีปราศรัยที่บริเวณหน้ากระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ทั้งหมดมาเพื่อร่วมแสดงพลังคัดค้านร่าง พ.ร.บ. การดำเนินกิจการขององค์กรไม่แสวงหากำไร ซึ่งเสนอโดยกระทรวง พม.

ผมขอแสดงจุดยืนร่วมคัดค้านกฎหมายฉบับนี้ เพราะเนื้อหาที่ทำให้การรวมกลุ่มและการทำงานของภาคประชาชนยากลำบากขึ้น และตกอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐมากเกินไป กฎหมายนี้กำหนดให้องค์กรภาคประชาสังคม ห้ามทำเรื่องกระทบต่อความมั่นคง เรื่องไม่อยู่ในศีลธรรมอันดี ซึ่งเป็นคำที่ตีความได้กว้างขวาง และบ่อยครั้งการตีความกว้างนี้เป็นคุณกับรัฐบาล และเป็นโทษกับประชาชน

นอกจากนี้ยังกำหนดให้กระบวนการจดทะเบียนองค์กรภาคประชาสังคมยุ่งยาก ต้องตรวจสอบเอกสารกันวุ่นวาย ซึ่งกลุ่มองค์กรเล็กๆ ไม่อาจทำได้แน่ๆ และหากไม่จดทะเบียน ก็เสี่ยงกลายเป็นองค์กรเถื่อน ผิดกฎหมาย

การฝ่าฝืนกฎหมายยังกำหนดโทษที่สูงมาก มีทั้งเสียค่าปรับรายวัน และถ้าไม่มีเงินเสียค่าปรับก็ต้องโดนโทษอาญา

หากร่างกฎหมายนี้บังคับใช้ จะกลายเป็นการตัดตอน ลดทอนความเคลื่อนไหวของภาคประชาชน ที่ขับเคลื่อนอย่างเข้มข้นตลอดหลายปีที่ผ่านมา และเป็นพลังสำคัญในการคัดง้างกับรัฐบาลที่ไร้ประสิทธิภาพ

เดิมทีกฎหมายนี้จะปิดการรับฟังความคิดเห็นในวันที่ 25 มีนาคม แต่เนื่องจากมีความเคลื่อนไหวของภาคประชาชนที่ต้องการให้ยกเลิกการเสนอร่างกฎหมายฉบับนี้ จึงทำให้การเปิดรับฟังความคิดเห็นถูกเลื่อนออกไปถึงวันที่ 1 เมษายน

ผมขอชื่นชมและให้กำลังใจภาคประชาชน ให้กำลังใจผู้ชุมนุมทุกคน ที่รณรงค์อย่างแข็งขันจนสามารถต่อเวลาให้พวกเราทุกคนยังมีโอกาสเสนอความคิดเห็นต่อกฎหมายนี้ได้

ผมอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกคนให้ใช้เวลาจากวันนี้ถึง 1 เมษายน อย่างคุ้มค่า มาช่วยกันพิจารณาเนื้อหากฎหมาย ช่วยกันเสนอความเห็นในเว็บไซต์ของรัฐสภา ที่นี่ https://bit.ly/3L7HpNk

ไม่มีสิทธิเสรีภาพใดได้มาด้วยการร้องขอ มีแต่พวกเราประชาชนต้องต่อสู้เรียกร้องให้ได้มา

อย่าปล่อยให้รัฐบาลออกกฎหมายเพื่อปิดปากประชาชนอีก

#คณะก้าวหน้า #คัดค้านกฎหมายควบคุมภาคประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปิยบุตร' หนุน 'กกต.' เร่งประกาศรับรองผล 'เลือก สว.' ก่อนค่อยสอยทีหลัง

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวถึงการเลือก สว.ว่า ผลที่ออกมาแปลกประหลาดมาก ซึ่งหากมีปัญหาเช่นนี้ก็ไม่สอด

'นักวิชาการ' วิเคราะห์ผลการเลือกสว.จะเป็นผลดีต่อประเทศชาติ มากกว่าเป็นผลเสีย

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

หัวหน้าก้าวไกล พูดเต็มปาก สว.ส่วนใหญ่เอี่ยวนักการเมือง แต่ยังไม่แน่ชัดใครฝ่ายประชาธิปไตย

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงรายชื่อ 200 สว. หลังจากการเลือกระดับประเทศวานนี้ (26 มิ.ย.) ว่า จากที่ติดตามมีข้อสังเกตว่าสว.ส่วนใหญ่อาจจะเข้าไปเชื่อมโยงกับนักการเมือง

'โบว์' จัดหนักแนวร่วมค่ายส้ม จัดตั้ง สว.พวกเดียวกันไม่บ่น แต่ผลหลุดลุ่ยกลับโวยกันใหญ่

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า #สว67 แนวร่วมค่ายส้มทั้งสื่อทั้ง NGO

เดือด! 'สาธิต' ลากไส้ 'ธนาธร' ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง ปมเลือก สว.

นายสาธิต ปิตุเตชะ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ผมได้ติดตามความคิด และวิธีปฏิบัติ ของคุณธนาธร ในการเลือก สว ตั้งแต่ต้น โดยทำใจเป็นกลาง ทั้งนี้หวังว่า

ปลายทางหลบหนี! 'อ.ไชยันต์' วอน 'ธนาธร' ช่วยเปิดบ้านอองโตนีรับ 'เพนกวิน' ด้วย

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ข่าวเพนกวิน ต้องหลบหนี ทำให้นึกถึงฟอร์ด