บอร์ด สสส.เคาะ 2 โครงการลด-เลิกแอลกอฮอล์และความปลอดภัยบนท้องถนน

'อนุทิน' ถกบอร์ด สสส. ชี้มีส่วนหนุนนโยบายรัฐบาลด้านท่องเที่ยว พร้อมอนุมัติ 2 โครงการสนับสนุนโครงการลด ละ เลิกแอลกอฮอล์ และสร้างความปลอดภัยทางถนน

17 มี.ค.2565 - ที่ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ครั้งที่ 3/2565 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

ภายหลังการประชุม น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายอนุทินได้ขอบคุณที่ สสส.ร่วมเป็นเจ้าภาพร่วมกับ สธ., สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในการจัดงาน “Thailand International Health Expo 2022” ระหว่างวันที่ 17-20 มี.ค. 2565 ที่ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ เป็นช่วงเวลาเหมาะสมที่จะได้แสดงถึงศักยภาพประเทศไทยที่มีความพร้อมในการเป็นเมืองด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพจากความสามารถ มีนวัตกรรมด้านการแพทย์ ความก้าวหน้าทางการแพทย์ การรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 จนเป็นที่ยอมรับในต่างประเทศ

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า รองนายกฯ ได้เน้นย้ำว่า สสส.จะมีบทบาทสำคัญในแผนงานต่างๆ ของรัฐบาล เช่นกรณีของการท่องเที่ยว ที่แม้ขณะนี้จะเป็นช่วงเวลาที่มีสถานการณ์สงครามในต่างประเทศแต่ในเชิงภูมิศาสตร์แล้วประเทศไทยไม่ได้ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ที่มีการห้ามบิน ทำให้การเดินทางจากหลายภูมิภาคมายังประเทศไทยไม่ว่าจะเป็นออสเตรเลีย อเมริกา ยุโรป ตะวันออกกลางตะวันออก เช่น จีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง สิงคโปร์ ไม่ได้มีต้นทุนที่สูงมากนัก ดังนั้นหากประเทศไทยแสดงให้เห็นถึงความพร้อมทางด้านการท่องเที่ยว ด้านสาธารณสุข จะเป็นโอกาสที่จะได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามามากยิ่งขึ้น ขณะที่นโยบายด้านสาธารณสุขที่ขณะนี้ได้มีการปรับเปลี่ยนแนวทางการรักษาผู้ป่วยโควิด ซึ่งยังคงเน้นย้ำการให้สิทธิประโยชน์และให้ประชาชนได้รับความสะดวก ทำให้แม้จะมีจำนวนผู้ติดเชื้อแต่ระบบสาธารณสุขยังสามารถให้การรักษา ควบคุมจำนวนผู้ป่วยอาการหนักและเสียชีวิตได้ และมีความพร้อมของเวชภัณฑ์ทั้งในด้านการป้องกันและรักษา ไม่มีปัญหาการขาดแคลน และทุกหน่วยงานในเครือข่ายของกระทรวงสาธารณสุขก็ได้ประสานงานกันทำงานอย่างเต็มที่เพื่อดูแลประชาชน ในส่วนของวัคซีนป้องกันโควิด19 ขณะนี้ก็ได้กระจายให้กับประชาชนแล้วกว่า 130 ล้านโดส และอยู่ระหว่างการเร่งฉีดให้กับกลุ่มที่เคยปฏิเสธวัคซีน เช่นกลุ่มผู้สูงอายุเนื่องจากขณะนี้เข้าใกล้เทศกาลสงกรานต์ที่จะมีการเดินทางกลับภูมิลำเนาของลูกหลานซึ่งจะต้องไปพบกับผู้สูงอายุ และกระทรวงสาธารณสุขก็รณรงค์ให้ผู้ที่จะเดินทางในเทศกาลสงกรานต์นี้ดูแลตัวเองให้ปลอดเชื้อ 1 สัปดาห์ก่อนกลับบ้าน เพื่อให้ความมั่นใจว่าปีนี้จะเป็นสงกรานต์ที่ปลอดภัย และสถานการณ์แพร่ระบาดอยู่ในระดับควบคุมได้ โควิดไปสู่การเป็นโรคประจำถิ่นตามเป้าหมายของรัฐบาล

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ สสส. ได้เห็นชอบแผนงานภาคประชาสังคมร่วมควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี (วันที่ 1 เม.ย. 2565 - 31 มี.ค. 2568) ภายในวงเงินงบประมาณ 58.71 ล้านบาท ซึ่งจะมีสมาคมเครือข่ายงดเหล้าและลดปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพ เป็นองค์กรรับงบประมาณสนับสนุน และขับเคลื่อนโครงการ โดยแผนงานนี้มีเป้าหมายในการดำเนินกิจกรรมเพื่อให้เกิดการลด ละ เลิก แอลกอฮอล์ในกลุ่มนักดื่ม ปรับเปลี่ยนค่านิยมสังคมทำให้แอลกอฮอล์โดยแผนงานมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ภาคประชาสังคมได้ร่วมขับเคลื่อนการปัญหาแอลกอฮอล์แบบบูรณาการโดยกลไกระดับอำเภอ การเฝ้าระวังการปฏิบัติตามกฎหมายพระราชบัญญัติแอลกอฮอล์ฯ อย่างไรก็ตาม แม้โดยสถิติแล้วจำนวนผู้ดื่มแอลกอฮอล์ในไทยจะลดลงอย่างต่อเนื่อง ณ ปี 2564 อยู่ที่ 5,731,034 คน ลดลงจาก 6,655,536 คน และ 7,649,237 คน ในปี 2563 และ2562 ตามลำดับ แต่การรณรงค์เพื่อลด ละ เลิก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นก็ยังต้องดำเนินต่อเนื่อง โดยเฉพาะการป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ทั้งเด็กและเยาวชน

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นอกจากนี้ที่ประชุมได้เห็นชอบแผนงานสนับสนุนการป้องกันอุบัติเหตุจราจรระดับจังหวัด (สอจร.) ระยะเวลา 2 ปี (วันที่ 1 เม.ย. 2565- 31 มี.ค. 2567) ภายในวงเงินงบประมาณ 45.5 ล้านบาท ซึ่งจะมีมูลนิธิเพื่อความปลอดภัยทางถนนเป็นองค์กรผู้รับงบประมาณสนับสนุนและขับเคลื่อนโครงการ โดยแผนงานจะมีการประสานการทำงานร่วมกับภาคนโยบาย ภาควิชาการ ภาคประชาสังคม เครือข่ายในต่างประเทศเพื่อแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งขณะนี้ยังพบว่าจำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ในระดับสูงและสร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งข้อมูลของทีดีอาร์ไอระบุว่า ณ ปี 2562 อุบัติเหตุทางถนนได้สร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจของประเทศโดยรวมถึง 6.42 แสนล้านบาท คิดเป็น 5.9% ของจีดีพี โดยกลุ่มที่เสียชีวิตมากที่สุดคืออุบัติเหตุจากจักรยานยนต์ ซึ่งเสียชีวิตคิดเป็น 72% ของการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนทั้งหมด

น.ส.ไตรศุลี กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบการการปรับปรุงระเบียบและกฎบัตรการตรวจสอบภายใน ให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ของกระทรวงการคลัง ประกอบด้วย 1.เห็นชอบร่างระเบียบกองทุนฯ ว่าด้วยการตรวจสอบภายในของกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ พ.ศ. .... 2.เห็นชอบร่างระเบียบกองทุนฯ ว่าด้วยการจัดแบ่งส่วนงานและการบริหารงานภายในสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... 3.เห็นชอบร่างกฎบัตรของคณะอนุกรรมการกำกับดูแลการตรวจสอบภายใน และ 4.รับทราบร่างกฎบัตรของฝ่ายตรวจสอบภายใน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ททท. เปิดตัวกิจกรรม อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ ชวนร่วมสร้างคอนเทนต์ส่งแรงบันดาลใจท่องเที่ยว

น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท. เป็นประธานในงานแถลงข่าวเปิดตัวกิจกรรม Amazing Thailand Passion Ambassador ขานรับนโยบายจาก นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ททท. จับมือ ฮาล์ฟ โทสท์ ชวนฟินกับเทศกาล 'เขา มันส์ ได้!' ที่สวนผึ้ง

Why Festival Carnival Charity เทศกาล “เขา มันส์ ได้” เทศกาลดนตรีสุดฟินที่จะพาคุณไปอินกับเสียงเพลง ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติแห่งขุนเขา อัดแน่นด้วยกิจกรรมเพื่อคนรุ่นใหม่ตลอดวัน ไม่ว่าจะเป็นคอนเสิร์ตจากศิลปินดังทั้งไทยและต่างประเทศ

MRT Healthy Station เดินทางสู่เฟซ 3 สสส. สานพลัง BMN ต่อยอดพื้นที่สาธารณะสื่อสารสุขภาพ เนรมิตอุโมงค์บางซื่อ ให้กลายเป็น Walk Stadium เดินฟาสต์ให้ร่างฟิต

นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูล์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สสส. มุ่งสร้างนวัตกรรมสุขภาพ ลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อ (NCDs)

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา