'อดีตรมว.คลัง' แฉเอกสาร 'ยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกของสหรัฐ' วางเป้าจับมือพันธมิตร เผชิญหน้ากับจีน

'ธีระชัย-อดีตรมว.คลัง' แฉเอกสารทำเนียบขาว ‘ยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกของสหรัฐ’ วางเป้าหมายจับมือกับพันธมิตรเพื่อเผชิญความท้าทายจากประเทศจีน หวังจัดระเบียบใหม่ ตีกรอบจำกัดอิทธิพลของจีนต่อโลก

16 มี.ค.2565 - นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หัวข้อ ไทยกับยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกของสหรัฐ บทความที่ 2 มีเนื้อหาดังนี้

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2022 ทำเนียบขาวได้เผยแพร่เอกสาร ‘ยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกของสหรัฐ’
ผมขอตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับเอกสาร ดังต่อไปนี้

ข้อสังเกตที่สอง เป้าหมายของแผนยุทธศาสตร์คือการตั้งป้อมเผชิญหน้ากับจีน

เอกสารดังกล่าว ระบุว่า วิธีที่จะทำให้ผลประโยชน์ของสหรัฐมั่นคง ก็คือสหรัฐจะต้องวางตัวเข้าเป็นส่วนหนึ่งของอินโด-แปซิฟิก โดยจะต้องจับมือกับพันธมิตรเพื่อเผชิญความท้าทายจากประเทศจีน

สหรัฐเชื่อว่า จีนจะใช้พลังอำนาจทุกด้าน เศรษฐกิจ การฑูต และเทคโนโลยี ในการแผ่อิทธิพลให้ครอบคลุมอินโด-แปซิฟิก รวมไปถึงการใช้พลังทางการค้าเพื่อบีบออสเตรเลีย ความขัดแย้งกับอินเดีย การกดดันใต้หวัน และการรังควาญประเทศเอเซียในเรื่องเกี่ยวกับทะเลจีน

สหรัฐเห็นว่าพฤติกรรมของจีนฝ่าฝืนกฎมนุษยธรรม หลักกฎหมายระหว่างประเทศ รวมไปถึงสิทธิในการใช้เส้นทางเดินเรือ ดังนั้น สหรัฐจึงเรียกร้องให้ทุกประเทศพันธมิตรช่วยกันต่อต้านพฤติกรรมของจีน

ในเอกสารดังกล่าว สหรัฐอ้างว่า ไม่ต้องการจะเปลี่ยนรัฐบาลจีน แต่ต้องการจะจัดระเบียบเสียใหม่ ต้องการตีกรอบจำกัดอิทธิพลของจีนต่อโลก

ผมตั้งข้อสังเกตว่า ไม่เคยเห็นเอกสารเผยแพร่ต่อชาวโลกของประเทศใด ที่ตั้งป้อมต่อประเทศคู่แข่งแบบชัดเจนแจ่มแจ้งแดงแจ๋เช่นนี้

ในแง่หนึ่งก็ต้องชมเชยสหรัฐ ที่วางจุดยืนอย่างเปิดเผย แต่ในอีกแง่หนึ่ง เอกสารที่วิจารณ์ประเทศคู่แข่ง โดยมิได้เปรียบเทียบกับผลงานและประวัติในการแทรกแซงการเมืองทั่วโลกของสหรัฐเองในอดีต นอกจากเป็นการสื่อภาพพจน์ด้านเดียวแล้ว ยังทำให้ประเทศเอเซียแต่ละประเทศ มีแต่จะระมัดระวัง ไม่อยากจะเอาตัวเข้าไปร่วมในยุทธศาสตร์ของสหรัฐ ที่อาจจะได้ไม่คุ้มเสีย

ทั้งนี้ ประเทศเอเซียรู้จักมักคุ้นกับประเทศจีนมาหลายพันปีแล้ว โดยประวัติศาสตร์ในอินโด-แปซิฟิกมีทั้งสีขาวและสีดำ ไม่ต่างจากพื้นที่อื่นๆ ในโลก และหลายประเทศเอเซียก็อยู่ระหว่างหาทางเจรจากับจีนเกี่ยวกับปัญหาทะเลจีนใต้

แต่ส่วนใหญ่ต้องการจะหาทางออกเพื่อแก้ไขปัญหากันเองภายในเอเซียด้วยกันเสียมากกว่าที่จะไปเชื้อเชิญมหาอำนาจนอกพื้นที่เข้ามาทำหน้าที่เป็นคณะลูกขุนพร้อมเป็นผู้พิพากษาในเวลาเดียวกัน

ผมจึงตั้งข้อสังเกตว่า เอกสารของทำเนียบขาวฉบับนี้ มิได้เน้นจุดยืนของสหรัฐในการสร้างความร่วมมือกับประเทศในภูมิภาค เพื่อจรรโลงโอกาสในการทำธุรกิจระหว่างกัน

แต่มีลักษณะเป็นเครื่องมือเพื่อสกัดดาวรุ่งพุ่งแรงคือประเทศจีนเสียมากกว่า จึงไม่สามารถเรียกเอกสารแบบนี้ได้ว่า มีจุดยืนแบบ positive attitude

วันที่ 16 มีนาคม 2565
ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล
Facebook Thirachai Phuvanatnaranubala
(เครดิตภาพตามแหล่งที่แสดงชื่อ)
หมายเหตุ: การกล่าวถึงชื่อบุคคลใดมิใช่เป็นการกล่าวหากระทำความผิด แต่เป็นเพื่อประกอบการบรรยายทางวิชาการเพื่อประโยชน์แก่ทางราชการในการรักษาประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ
https://th.usembassy.gov/.../fact-sheet-indo-pacific.../...
เอกสารข้อเท็จจริง: ยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกของสหรัฐอเมริกา

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธีระชัย' เหน็บโครงการดิจิทัลวอลเล็ต หนุนสร้างพายุหมุนในจีนและเกาหลี แทนไทย

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประธานกรรมการด้านวิชาการ พรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว

ดิจิทัลวอลเล็ตส่อขัดรธน.! อดีตรมว.คลังแนะกฤษฎีกาตีความ รัฐบาลล้วงงบฯจากปี67ด้วย

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประธานกรรมการด้านวิชาการ พรรคพลังประชารัฐ โพสต์

'สมาคมธนาคารไทย' ลดดอกเบี้ยตอกย้ำความขัดแย้งนายกฯกับผู้ว่าฯธปท.

'อดีตรมว.คลัง' ชี้สมาคมธนาคารไทยลดดอกเบี้ย ตอกย้ำความขัดแย้งระหว่างนายกฯ กับผู้ว่าฯแบงค์ชาติ กลยุทธ์ที่นายกฯ งัดมาใช้นั้นไม่สำเร็จ ไม่มีผลต่อการลงทุนภาคเอกชนเพราะเป็นเพียงระยะสั้น

'อดีตรมว.คลัง' วิเคราะห์ 'ปิโตรเลียมไทย-กัมพูชา' แนะทางเลือกเหมือน ไทย- มาเลเซีย

'อดีตรมว.คลัง' วิเคราะห์ 'ปิโตรเลียมไทย-กัมพูชา' ชี้ไม่มีการระบุว่าเป็นการกำหนดแนวเขตทางทะเล ถ้าไทยฟ้องศาลโลกก็ไม่แน่ว่าจะชนะ แนะทางเลือกเจรจายุติปัญหาข้อพิพาท เช่น กรณีไทย- มาเลเซีย