'ทูตสหรัฐ' เผยขั้นตอนซื้อ 'เอฟ-35' ผ่านโครงการช่วยเหลือทางทหารให้หุ้นส่วนพันธมิตร

ทูตสหรัฐฯ เผยขั้นตอนซื้อเครื่องบินขับไล่ F-35 ผ่านระบบ FMS ให้กับหุ้นส่วน-พันธมิตร รูปแบบ Total package ต้องผ่านขั้นตอนรัฐบาลสหรัฐฯอนุมัติให้เทคโนโลยีหรือไม่ ย้ำขายของคุณภาพ-ก้าวล้ำ ดูแลหลังการขาย2-3ปี

11 มี.ค.2565 - นายไมเคิล ฮีธ อุปทูตและรักษาการแทนเอกอัครราชฑูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เปิดเผยถึงความต้องการของกองทัพอากาศไทยในการจัดหาเครื่องบินขับไล่ทดแทน F35 จากสหรัฐฯว่า ไม่เคยมีการพูดคุยถึงเครื่องบิน F-35 ในขณะที่ตนประชุมกับเจ้าหน้าที่ทางการไทยเลย ทั้งนี้ยุทโธปกรณ์ของสหรัฐฯ มีเทคโนโลยีที่เหนือชั้น ซึ่งเป็นที่ต้องการของหุ้นส่วนและพันธมิตรของเราเป็นอย่างสูงในทั่วโลก

“สหรัฐฯ มี วิธีการจำหน่ายแบบเต็มรูปแบบ’ (Total Package Approach) ซึ่งแสดงถึงความมั่นใจในคุณภาพของเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำของเรา วิธีการจำหน่ายนี้รวมไปถึงการฝึกอบรม ชิ้นส่วนอะไหล่ และการให้การสนับสนุนที่จำเป็นต่อการบำรุงรักษาอุปกรณ์ดังกล่าวในช่วง 2-3 ปีแรก และถือเป็นการสร้างความมั่นใจว่าลูกค้าจะสามารถใช้งานและบำรุงรักษาได้อย่างยั่งยืนหลังการซื้อขาย” อุปทูตฮีธ กล่าว

นายไมเคิล ฮีธ กล่าวอีกว่า การจำหน่ายยุทโธปกรณ์หรือการเพิ่มศักยภาพให้กับยุทโธปกรณ์ใด ๆ ของสหรัฐฯ เกิดขึ้นหลังจากกระบวนการตัดสินใจและการดำเนินการตามนโยบายเดียวกัน ซึ่งมีความโปร่งใส และมีภาระรับผิดชอบต่อลูกค้าและผู้เสียภาษีชาวอเมริกัน ซึ่งยุทโธปกรณ์ของสหรัฐฯ ที่จัดซื้อผ่านโครงการช่วยเหลือทางทหารแบบ FMS (Foreign Military Sales) ใช้เทคโนโลยีที่เหนือชั้น และมีลักษณะพิเศษเพราะ วิธีการจำหน่ายแบบเต็มรูปแบบ" (Total Package Approach) สำหรับหุ้นส่วนและพันธมิตร กล่าวคือ ลูกค้าจะไม่เพียงแค่ซื้ออุปกรณ์ไปชิ้นหนึ่งเท่านั้น แต่ได้รับสินค้าแบบเต็มรูปแบบซึ่งรวมถึง การฝึกอบรม ชิ้นส่วนอะไหล่ และการให้การสนับสนุนอื่น ๆ ที่จำเป็นสำหรับอุปกรณ์ดังกล่าวเป็นเวลาอย่างน้อย 2-3 ปีแรก วิธีการจำหน่ายแบบเต็มรูปแบบนี้ถือเป็นการสร้างความมั่นใจว่าลูกค้าจะสามารถใช้งานและบำรุงรักษาได้อย่างยั่งยืนหลังการซื้อขาย และเพื่อแสดงถึงการที่เรามั่นใจในคุณภาพของเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำของเรา

ทั้งนี้ การจำหน่ายยุทโธปกรณ์ผ่านโครงการช่วยเหลือทางทหารแบบ FMS ของสหรัฐฯ จะเริ่มจากประเทศพันธมิตรมีข้อกำหนดและความต้องการเทคโนโลยีอะไรบ้าง จากนั้นก่อนการพิจารณาอย่างเป็นทางการ ประเทศที่ต้องการซื้อยุทโธปกรณ์จะได้รับข้อเสนอจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เกี่ยวกับอุปกรณ์ชนิดต่าง ๆ ที่สามาถเลือกได้ในราคาที่แตกต่างกันเพื่อให้ตรงตามความต้องการของตน

สำหรับขั้นตอนอย่างเป็นทางการในการขอซื้อยุทโธปกรณ์ใด ๆ ของสหรัฐฯ ผ่านโครงการช่วยเหลือทางทหารแบบ FMS จะเริ่มจากลูกค้าต้องทำจดหมายขอราคาและยุทโธปกรณ์พร้อมส่งมอบ เพื่อยื่นต่อรัฐบาลสหรัฐฯ โดยจะต้องระบุชัดเจนถึงความสามารถและชนิดของยุทโธปกรณ์นั้น ๆ คำร้องขอนี้มิใช่การทำสัญญาซื้อ แต่เป็นเงื่อนไขเพื่อใช้ประเมินว่า 1) รัฐบาลสหรัฐฯ จะให้เทคโนโลยีนี้แก่พันธมิตรหรือไม่ (“ยุทโธปกรณ์พร้อมส่งมอบ”) และถ้าได้ 2) รัฐบาลสหรัฐฯ จะทำงานร่วมกับบริษัทผู้ผลิตยุทโธปกรณ์ของสหรัฐฯ หรือ บริษัทคู่ค้าภายนอก (third-party vendor) เพื่อประเมินราคาของโครงการนั้น ๆ

กระบวนการดังกล่าวมีหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐฯ หลายหน่วยงานเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ และสำนักงานกิจการการเมืองและการทหาร (Bureau of Political and Military Affairs) ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ นอกจากนี้ ในแทบทุกการจำหน่าย รัฐสภาสหรัฐฯ จะมีส่วนในการพิจารณาและให้ความเห็นชอบด้วย เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ แทบไม่ได้รับอนุญาตให้สนับสนุนบริษัทด้านยุทโธปกรณ์หรือยุทโธปกรณ์ใดเป็นพิเศษ และรัฐบาลสหรัฐฯ ไม่ได้รับผลประโยชน์ใด ๆ จากการจำหน่ายยุทโธปกรณ์ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกระบวนการเหล่านี้ สามารถเข้าไปดูได้ที่ https://www.dsca.mil/foreign-military-sales-faq

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื้อหาดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่ง ของการการตอบคำถามผู้สื่อข่าวสายความมั่นคง ที่ได้รับเชิญไปพบปะพูดคุยสถานการณ์ทั่วไป ที่บ้านรับรองประจำตำแหน่งเอกอัคราชฑูตสหรัฐฯประจำประจำประเทศไทย ถนนวิทยุ เมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว! ทูตสหรัฐส่งหนังสือจี้ 'เศรษฐา' เร่งซื้อเอฟ-16

เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ส่งหนังสือถึงนายกฯ เร่งเครื่องโค้งสุดท้ายดัน เอฟ-16 เสนอเงินกู้ยืม 9 ปีแต่เสียดอกเบี้ย -การค้าต่างตอบแทนกับไทย ก่อน ทอ. ฟันธงเลือกแบบในเร็วๆ นี้

'เรือดำน้ำ' ส่อแววจบไม่ทันยุค 'บิ๊กดุง' หลังหลายฝ่ายกังวลข้อกฎหมาย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวถึงความคืบหน้าโครงการเรือดำน้ำ ที่ยังอยู่ระหว่างการดูข้อกฎหมายของนายกรัฐมนนตรี จะเสร็จทันนำเข้า ครม. ก่อนที่ ผบ.ทร. จะเกษียณฯ 30ก.ย.นี้ หรือไม่ ว่า พยายามจะทำให้เร็วที่สุด ไม่ได้กับยึดโยงกับเรื่องเกษียณฯ

'ดร.อานนท์' โพสต์ให้คิด! กองทัพเข้มแข็ง เป็นเอกภาพ อยู่ในที่ตั้ง พร้อมปฏิบัติ

ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ข้อความสั้นๆ ผ่านเฟ

เหล่าทัพขานรับนโยบาย 'บิ๊กทิน' ซื้ออาวุธแบบแพ็กเกจ

พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) กล่าวภายหลังการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพว่า มีการหารือกันเรื่องเทคโนโลยีที่ทันสมัย

ลับมีด! 34 สส.ไล่ชำแหละ ล็อกเป้า ดิจิทัลวอลเล็ต-งบกองทัพ

ฝ่ายค้าน เตรียมไล่อัดรัฐบาล ศึกอภิปรายงบ 68 หลังได้เวลา 20 ชม. “ก้าวไกล”จัดทัพใหญ่ 34 ส.ส.รอชำแหละ ล็อกเป้ากระชวก ดิจิทัลวอลเล็ต-งบกองทัพ