'ศรีสุวรรณ' จี้มหาดไทยเร่งสอบผู้ว่าฯ เชียงใหม่ฝ่าฝืนคำสั่งคุมโควิด-19

พี่ศรีมาแล้ว จี้มหาดไทยแจงความคืบหน้ากรณีร้องเรียนผู้ว่าฯเชียงใหม่จัดงานกอล์ฟท้าทายคำสั่งควบคุมโควิด-19 หลังยื่นเรื่องตั้งแต่ปลาย ม.ค. ชี้หากไม่คืยเรื่องอาจถึงศาล

10 มี.ค.2565 - นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า วันนี้สมาคมได้มีหนังสือทวงถามไปยัง รมว.มหาดไทย กรณีที่สมาคมร้องเรียนให้ตั้งกรรมการสอบผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งร่วมกับภาคเอกชนจัดการแข่งขันกอล์ฟการกุศลเพื่อลมหายใจของชาวเชียงใหม่ขึ้นมาเมื่อวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา ที่สนามกอล์ฟอัลไพน์ กอล์ฟ รีสอร์ท เชียงใหม่ ถนนสันกำแพง-บ้านธิ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน โดยอาจเป็นการฝ่าฝืนข้อกำหนดของ ศบค.หลายประการนั้น เนื่องจากในช่วงค่ำของงานดังกล่าวได้มีการการจัดงานเลี้ยง โดยมีกลุ่มนักกอล์ฟที่แข่งขันร่วมงานเลี้ยงรับประทานอาหารและร่วมพิธีมอบรางวัลกันอย่างคึกคักในบริเวณของสนามกอล์ฟที่ใช้จัดการแข่งขัน โดยมีการจัดเตรียมอาหารเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งเหล้า และเบียร์ ไว้อย่างพร้อมสรรพเพื่อให้บริการแก่ผู้ร่วมงานเลี้ยงได้ดื่มกินกัน โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่และข้าราชการระดับผู้บริหารหน่วยงานหลายแห่งอยู่ในงานด้วย ทั้งๆ ที่เวลานี้ยังมีปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 อยู่และจังหวัดเชียงใหม่โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ มีการประกาศขอความร่วมมือให้ประชาชนทั่วไปงดเว้นการจัดกิจกรรมรวมกลุ่มเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรค แต่ทำไมผู้ว่าฯเชียงใหม่จึงมาเป็นประธานในกิจกรรมงานดังกล่าวได้

ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นในพื้นที่จังหวัดลำพูน ซึ่งอาจเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำพูนที่ 5/2565 ที่บังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 12 ม.ค.65 เป็นต้นมา โดยให้ปิดสถานที่ อาทิ สถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิงทุกแห่ง ซึ่งเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน และห้ามจำหน่ายหรือใช้สถานที่เพื่อบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยเด็ดขาด

นอกจากนั้นยังมีคำสั่งที่ 9/2565 ที่บังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 14 ม.ค.65 เป็นต้นมานั้นพบว่า ได้สั่งห้ามข้าราชการ ผู้บริหาร พนักงาน ลูกจ้าง ทุกสังกัดของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ สถานประกอบการทุกแห่งทุกองค์กรในจังหวัด ห้ามเดินทางข้ามเขตจังหวัดเชียงใหม่-ลำพูน-ลำปางโดยเด็ดขาด และให้หลีกเลี่ยงการเข้าร่วมกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคอีกด้วย กรณีที่เกิดขึ้นเป็นที่ครหาของประชาชนคนเชียงใหม่อย่างมากถึงการกระทำดังกล่าวเหมือนดั่งคำพังเพยที่ว่าแม่ปูสอนลูกปูให้เดินหรือไม่ แล้วเช่นนี้จะไปบังคับให้ประชาชนเชื่อฟังทางราชการได้อย่างไร เมื่อพ่อเมืองฝ่าฝืนกฎเสียเอง

“เรื่องนี้สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ร้องเรียนไปยัง รมว.กระทรวงมหาดไทย ให้ดำเนินการตั้งกรรมการสอบผู้ว่าฯ เชียงใหม่มาตั้งแต่ปลายเดือน ม.ค.2565 แล้ว แต่ยังไม่ปรากฏผลคืบหน้าแต่อย่างใด วันนี้สมาคมจึงต้องทำหนังสือมาทวงถามความคืบหน้าของการสั่งการหรือดำเนินการตามคำร้องอย่างไร ซึ่งหากไม่เป็นผลสมาคมคงต้องนำความไปยื่นฟ้องต่อศาลฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป เพราะต้องไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย”นายศรีสุวรรณระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศรีสุวรรณ' นำความทุกข์ชาวบ้านยื่นฟ้อง รมว.พาณิชย์ เหตุปล่อยสินค้า 'แพงทั้งแผ่นดิน'

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมาศาลปกครองกลาง เพื่อยื่นฟ้อง รมว.พาณิชย์ คณะกรรมการกลางว่าด้วยสินค้าและบริการ และอธิบดีกรมการค้าภายใน ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบ

"อนุทิน" ประธาน MOU 3 หน่วยงาน ส่งเสริม พัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษา และกำลังคนทุกช่วงวัย สร้างกำลังคนสมรรถนะสูงขับเคลื่อนประเทศ

วันนี้ (18 กรกฎาคม 2567) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือ การส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษาและกำลังคนทุกช่วงวัย ระหว่าง กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ

กระทรวงมหาดไทย จับมือ กระทรวงการอุดมศึกษาฯ (อว.) ร่วมลงนาม MOU "แนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำแล้งน้ำท่วมในระดับพื้นที่" มุ่ง

วันนี้ (11 ก.ค. 67) เวลา 10.00 น. ที่โรงแรมอีสติน แกรนด์ พญาไท กรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นางสาวศุภมาศ อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ