'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ยกศาลเยอรมนีจัดการพรรคการเมืองแหกคอกเป็นเยี่ยงอย่าง

'นันทิวัฒน์ สามารถ' ยกศาลปกครองเยอรมนีวินิจฉัยคดีพรรคการเมืองขวาจัดเป็นตัวอย่าง ชี้ศาลไทยควรเอาเยี่ยงอย่างจัดการพรรคที่ละเมิดสถาบันและรัฐธรรมนูญ

10 มี.ค.2565 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ ”พรรคเป็นปฏิปักษ์รัฐธรรมนูญ” ระบุว่า เมื่อ 8 มีนาคม ศาลปกครองเยอรมันได้วินิจฉัยว่า หน่วยพิทักษ์รัฐธรรมนูญของเยอรมัน BfV. สามารถที่จะสืบสวนพรรคการเมืองที่อาจจะมีพฤติกรรมกระทำผิดต่อรัฐธรรมนูญได้ หากสงสัยว่ามีพฤติกรรมขวาจัดหัวรุนแรง และเป็นภัยต่อประชาธิปไตย ซึ่งเท่ากับเปิดทางให้เจ้าหน้าที่สามารถสืบสวนกลุ่มการเมืองได้

พรรคฝ่ายขวาเยอรมัน Alternative for Deutchland AfD. กล่าวฟ้องต่อศาล ว่า ถูกเจ้าหน้าที่ติดตามสอบสวน แต่หน่วย BfV. ต่อสู้ว่า มีสิ่งบ่งชี้ที่มีน้ำหนักว่า พรรค AfD. มีเป้าหมายขัดรัฐธรรมนูญ และศาลอนุญาตให้เจ้าหน้าที่สามารถสืบสวนการติดต่อสื่อสาร และใช้แหล่งข่าวแฝงตัวหาข่าวเพื่อรวบรวมข้อมูลข่าวสารได้ แม้พรรค AfD.จะอ้างว่าได้ตัดความสัมพันธ์กับกลุ่มขวาจัดและขับนาย Bjoern Hoecke หัวหน้ากลุ่มขวาจัด ออกจากพรรคแล้ว แต่ศาลปกครองเยอรมันเชื่อว่า บุคคลดังกล่าวยังคงมีอิทธิพลภายในพรรค

นี่เป็นบรรทัดฐานที่ศาลปกครองและศาลรัฐธรรมนูญของไทยน่าจะเอาเป็นแบบอย่าง หากพบว่า มีพรรคการเมืองใดที่มีการกระทำอันเป็นขัดต่อรัฐธรรมนูญและการปกครองประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว! 'ลูกผู้ป่วยมะเร็ง' ขู่ฟ้องศาลปกครอง หากดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหว หลังคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด มีมติให้กัญชาเป็นยาเสพติด ล่าสุด นายสุวิทย์ เปรื่องธรรมกุ

'ดร.นิว' เหน็บ 'ปิยบุตร' ประชาธิปไตยบ้านพ่อ (ตา) ป่าเถื่อนสุดๆ

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

ระทึก 'ก้าวไกล-กกต.' ส่งตัวแทนตรวจพยานหลักฐานคดียุบพรรค 'ชัยธวัช' มั่นใจ!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญนัดตรวจพยานหลักฐานของคู่กรณีในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ โดยนายทะเบียนพรรคการเมือง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าว

ผู้สมัคร สว. ร้องศาลปกครอง ขอคุ้มครองชั่วคราว ระงับ กกต.รับรองผล รู้มีฮั้วแต่ไม่แก้ไข

นายจักรพงษ์ คงปัญญา ผู้สมัคร สว.กลุ่ม 12 อุตสาหกรรม ยื่นคำร้องขอให้ศาลปกครองไต่สวนคุ้มครองชั่วคราว เพื่อไม่ให้ กกต.พิจารณารับรอง สว. เนื่องจากในการยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อขอศาลมีคำสั่งยกเลิก

หมดปัญญา! ซัดรัฐบาลผ่านไป 10 เดือนไม่มีอะไรจับต้องได้ ฝ่ายค้านมุ่งแต่แก้ 112

ผ่านไป 10 เดือน รัฐบาลทำอะไรเป็นชื้นเป็นอันที่จับต้องได้บ้าง นอกจากนโยบายหาเสียง ประชาชนจะตายกันหมดแล้ว เศรษฐกิจย่อยยับ ตลาดตายเงียบ