กกต.ถกด่วนปมบัตรชำรุด! พบฉีกบัตรเลือกตั้ง 13 รายแล้ว

14 พ.ค.2566 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. แถลงข่าวถึงสถานการณ์การเลือกตั้ง ส.ส. ทั่วไปว่า การเลือกตั้งผ่านมา 6 ชั่วโมงแล้ว เหลือเวลาในการใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งอีก 3 ชั่วโมง ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาสถานการณ์ยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประชาชนมาใช้สิทธิหนาแน่น

อย่างไรก็ตามยอมรับว่าพบว่าผิดพลาดจากการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วย​ (กปน.)​ในหลายหน่วย​ โดยเหตุ​การณ์​ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์​มากที่สุด​คือเหตุการณ์บัตรฉีกขาดทั้งจากกรณีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และจากกรรมการประจำหน่วย (กปน.) โดยมี​เจ้าหน้าที่ฉีกบัตรไม่ตรงตามรอยประ ส่งผลให้บัตรขาดเป็น 2 ส่วน ปรากฎว่ากปน. มีการซ่อมบัตรและให้ประชาชนนำไปลงคะแนน และหย่อนบัตรลงใส่หีบแล้ว แต่ตามหลักปฏิบัติ เรื่องนี้ขอแจ้งไปยังกปน.ว่า หากเกิดกรณีเช่นนี้ สิ่งที่ต้องปฏิบัติคือ นำบัตรนั้นติดกับต้นขั้วเดิม จัดทำบันทึกเหตุการณ์ แล้วเปลี่ยนบัตรเลือกตั้งในลำดับถัดไปให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งนำไปลงคะแนน

"กรณีนี้ ทางกกต.จะมีการประชุมด่วนในเวลา 16.00 น. เพื่อพิจารณาว่าบัตรลงคะแนนที่ กปน.ทำขาด แล้วซ่อมให้ผู้มีสิทธิ์นำไปลงคะแนนนั้น จะถือเป็นไปโดยการเลือกตั้งโดยตรงและลับหรือไม่ และเป็นการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ แล้วจะแถลงผลต่อสาธารณะอีกครั้ง" นายแสวง กล่าว และว่า​ การกระทำผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้งพบว่า มีเหตุการณ์ฉีกบัตร 13 ราย ซึ่งดูตามรายงานตั้งแต่ต้นพบว่าเป็นบุคคลที่เป็นอัลไซเมอร์ และบุคคลก็ปกติ ซึ่งต้องดูข้อเท็จจริง อย่างไรก็ตาม การฉีกบัตรถึงอย่างไรก็ผิดกฎหมาย นอกจากนี้ยังพบการทำผิดกรณีจำหน่ายสุรา 3 ราย และถ่ายรูปบัตร 1 ราย

นายแสวง กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่เจ้าหน้าที่กปน. ถ่ายรูปกับผู้มีชื่อเสียงในคูหาเลือกตั้งนั้น ได้รับรายงานว่าได้มีการให้กปน.ท่านนั้นยุติการทำงานทันที และกปน.ท่านอื่นมาปฏิบัติงานแทน

ส่วนกรณีที่ หน่วยเลือกตั้งที่ 39 เขต 18 มีนบุรี กรุงเทพฯ พบว่า พบว่าเจ้าหน้าที่กปน.ได้จัดหีบบัตรเลือกตั้งไว้ให้ประชาชนสำหรับหย่อนบัตรที่ลงคะแนนแล้วเพียงใบเดียว นายกิตติพงษ์ บริบูรณ์ รองเลขาธิการกกต. กล่าวว่า กรณีเช่นนี้ถือว่าไม่ผิดกฎหมาย แต่จะเสียเวลาในการคัดแยกก่อนนับคะแนน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

เลขาฯกกต. โต้ก้าวไกล ปมยื่นยุบพรรค

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต และนายทะเบียนพรรคการเมือง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงอำนาจ และการปฏิบัติหน้าที่ของกกต. เลขาฯกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อกรณีการยื่นยุบพรรคการเมือง