กกต. หวั่น 'พายุโมคา' เสี่ยงเกิดน้ำท่วมในบางพื้นที่ อาจต้องเลื่อนลงคะแนนเสียง

“แสวง” แจง ซองบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าส่งผิดหลง ไปรษณีย์เตรียมส่งให้ตรงจังหวัดแล้ว เชื่อทันนับคะแนนพรุ่งนี้ ห่วงพายุโมคา ทำอาจต้องเลื่อนลงคะแนนเลือกตั้งบางหน่วย เตือนผู้ใช้สิทธิไม่ใส่เสื้อผ้าสื่อถึงพรรคการเมือง – งดเว้นโพสต์ลงคะแนนให้ใคร ชี้ผิดกม.

13 พ.ค.2566 - นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. กล่าวกรณีพบซองบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าของจ.มุกดาหาร และมหาสารคาม ส่งผิดไปยังจ.ขอนแก่น ว่ากรณีนี้จะเห็นได้ว่า การจ่าหน้าซองมีครบทั้งชื่อจังหวัด เขตเลือกตั้ง รหัสจังหวัดและรหัสเขตเลือกตั้ง ความผิดพลาดดังกล่าวจึงเป็นการผิดหลงที่หลังจากการคัดแยก ไปรษณีย์ส่งไปผิดจังหวัด ผิดเขต ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของไปรษณีย์ที่จะต้องนำซองบัตรดังกล่าวไปส่งยังจังหวัดที่ถูกต้อง ซึ่งส่วนตัวไม่ทราบว่าลักษณะที่เกิดขึ้นนี้มีจำนวนเท่าใด แต่คิดว่าไม่มากและน่าจะเกิดขึ้นเพียงไม่กี่จังหวัดในภาคนั้น ไม่น่าจะเกิดขึ้นแบบข้ามภาค จึงมั่นใจว่าไปรษณีย์จะจัดส่งซองบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่ส่งผิดจังหวัดไปยังจังหวัดที่ถูกต้องได้ทันเวลา เนื่องจากมีระบบบริหารจัดการที่ดี เหมือนกรณีของบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร ชุดสุดท้ายซึ่งมาจากกรุงเม็กซิโก ประเทศเม็กซิโกหลังการคัดแยกแล้วเสร็จ ไปรษณีย์เห็นว่าอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นปลายทางที่จะส่งไปไกลก็ใช้วิธีการส่งไปทางเครื่องบินเพื่อให้ทันต่อการนับคะแนนในวันที่ 14 พ.ค. ซึ่งขณะนี้บัตรออกเสียงเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ทั้งหมดจึงถูกส่งไปยังเขตเลือกตั้งของผู้สิทธิเลือกตั้งแล้ว

นายแสวง ยังกล่าวถึงการที่ กกต.ออกแถลงการณ์ชื่นชม การทำงานของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งว่า เนื่องจากกกต.เห็นผู้ที่มาทำหน้าที่กปน. ก็เป็นประชาชน ซึ่งต้องมาทำงานภายใต้แรงกดดัน และทำงานกับผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งถึงกว่า 50 ล้านคน โอกาสที่จะมีความผิดพลาดสามารถเกิดขึ้นได้ จึงต้องการให้กำลังใจกปน.ในการปฏิบัติงานจัดการเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ ไม่ใช่กลัวจะเกิดเหตุแบบเลือกตั้งล่วงหน้าที่ผ่านมา เพราะในวันเลือกตั้งพรุ่งนี้ เป็นการเลือกตั้งที่และนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้ง ก็จะไม่มีปัญหาเรื่องการจ่าหน้าซองผิดพลาดเหมือนเลือกตั้งล่วงหน้า อย่างไรก็ตามในการเลือกตั้งวันพรุ่งนี้ สิ่งที่สำนักงานกังวล เป็นเรื่องสภาพอากาศ เนื่องจากมีรายงานว่าจะมีพายุฤดูร้อนเข้า ก็ได้สั่งการให้แต่ละพื้นที่เตรียมการไว้ ซึ่งหากพื้นที่ใดเกิดปัญหาทำให้ไม่สามารถลงคะแนนเลือกตั้งได้ เช่นบางหน่วยเกิดน้ำท่วมหนัก ก็เป็นดุลยพินิจของประธานกรรมการประจำเขต จะสั่งให้เลื่อนการลงคะแนน และแจ้งต่อกกต.ทราบ

ทั้งนี้นายแสวง ยังขอให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่จะไปใช้สิทธิเลือกตั้งหลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าที่มีสัญลักษณ์ของพรรคการเมือง รวมถึงเสื้อที่ระบุเบอร์หนึ่งเบอร์ใด เพราะเสี่ยงต่อการถูกร้องเรียนได้ ส่วนกรณีมีรอยสักเป็นโลโก้พรรค หรือสวมเสื้อพรรคการเมืองที่ถูกยุบไปแล้ว ก็ต้องดูพฤติกรรมของผู้ใช้สิทธิ เพราะกฎหมายห้ามหาเสียงในวันเลือกตั้ง อีกทั้งเมื่อลงคะแนนเลือกตั้งแล้ว ก็ไม่ควรบอกให้ผู้อื่นรับรู้ รวมทั้งก็ควรหลีกเลี่ยงการโพสต์ ลงโซเชียล เพราะกฎหมายกำหนดให้เป็นการเลือกตั้งโดยตรงและลับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ แจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนัก 60-70 % ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย แ

สนามเลือกตั้งอบจ.คึกคัก จับตา หย่อนบัตร4 จว. ลุ้นกกต.รับรอง 'ชาญ พวงเพ็ชร์'

สนามเลือกตั้งท้องถิ่น อบจ.คึก หลังนายก อบจ.ทยอยลาออก สนามต่อไป 'อยุธยา-ชัยนาท-พะเยา' หย่อนบัตร 4 ส.ค.นี้ ส่วน ชัยภูมิ 11 ส.ค. ลุ้น กกต.กลางประกาศรับรอง 'ชาญ พวงเพ็ชร์'

รัฐบาลเปิดมาตรการรับมือน้ำท่วม พร้อมแผนเผชิญเหตุตลอดหน้าฝน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.)

อุตุฯ เตือนมรสุมพาดผ่าน ทั่วไทยมีฝนเพิ่มขึ้น ตกหนัก 58 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศลาวและเวียดนามตอนบน

ฝนถล่มสมุทรปราการ น้ำท่วมถนนหลายเส้น รถติดตั้งแต่เช้ายันเย็น

มีฝนตกลงมาอย่างหนัก ในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ ส่งผลให้มีน้ำท่วมขังหลายพื้นที่ โดยเฉพาะถนนปู่เจ้าสมิงพราย ซึ่งเป็นถนนสายหลัก ของการขนส่ง เนื่องจากบริเวณนี้ เป็นที่ตั้งของแหล่งโรงงานอุตสาหกรรม และท่าเทียบเรือจำนวนมาก เป็นเวลากว่า 3 ชั่วโมงแล้ว ยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดอย่างหนักตามมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สำโรงใต้ ได้จัดกำลังลงพื้นที่อำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้กับประชาชนที่ใช้เส้นทางดังกล่าว