กกต. การันตีเลือกตั้งครั้งนี้พร้อมกว่าปี 62 เตือนเรื่องเสี่ยงทำผิด กม.

กกต. ยันความพร้อมเลือกตั้ง 14 พ.ค. มากกว่าปี​ 62 ไร้ปัญหาซ้ำเลือกตั้งล่วงหน้า หลังกำชับเจ้าหน้าที่เข้ม เตือนผู้สมัคร ส.ส. อย่าใส่เสื้อหาเสียงไปใช้สิทธิ์ เข้าข่ายโฆษณาหาเสียง

12 พ.ค. 2566 – นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ ยืนยันความพร้อมการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า​ ในวันที่ 14 พ.ค.นี้ จะเป็นวันที่พี่น้องประชาชนจะได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งอีกครั้งหนึ่ง หลังจากว่างเว้นการเลือกตั้งมาแล้วเป็นเวลา 4 ปี โดยภาพรวมแม้จะมีปัญหาอุปสรรคการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พ.ค. แต่ปัญหาเหล่านั้นสำนักงาน กกต. ดำเนินการแก้ไขแล้ว เช่น ปัญหาการจ่าหน้าซองที่ผิดพลาด ที่เกิดจากกรรมการประจำหน่วยเข้าใจผิด เรื่องรหัสเขตเลือกตั้ง ที่ กกต.ก็เร่งดำเนินการแก้ไข

ส่วนปัญหารูปของผู้สมัครรับเลือกตั้งที่หายไป จากสถานที่ปิดประกาศ เมื่อทราบเราก็ได้มีการแก้ไข ซึ่งในการเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค.เหตุการณ์เหล่านี้จะไม่เกิดขึ้น รวมทั้งจะมีป้ายไวนิวให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งได้ดูลายละเอียดของผู้สมัคร ส.ส. ทั้งสองแบบ

สำหรับเรื่องปากกาล่องหนหรือปากกาที่เขียนแล้วหมึกจาง นายฐิติเชฏฐ์ กล่าวว่า ไม่มีความจริง เป็นข่าวเท็จ ซึ่งในหน่วยเลือกตั้งทุกหน่วยจะใช้ปากกาลูกลื่น โดยได้กำชับกรรมการ​ประจำ​หน่วยเลือกตั้ง​ (กปน.)​ ว่า ในช่วงที่ไม่มีประชาชนไปใช้สิทธิขอให้ตรวจตราปากกาทุก 1 ชั่วโมง ถ้าคูหาไหนมีปากกาด้ามไหนเขียนไม่ติดให้เปลี่ยนด้ามใหม่ทันที หากผู้ใช้สิทธิ์พบว่าในคูหาใหนปากกาเขียนไม่ติด ให้เปลี่ยนคูหาข้างๆ หรือถ้าไม่ติดจริงๆ ให้ยกมือขอปากกากับ กปน. ใหม่ ได้

นอกจากนี้ยังยืนยันว่า ข่าวมีประชาชนมาลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าเกินจำนวนผู้มีสิทธิ์นั้น เราได้ตรวจสอบแล้วไม่พบว่ามีผู้มาใช้สิทธิ์เกินจำนวนที่ลงทะเบียน

“ภาพรวมเหล่านี้ที่เกิดปัญหา กกต. ไม่ได้นิ่งนอนใจ และหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะบอกว่า กปน. ไม่ใช่บุคลากรของ กกต. ซึ่งเขาทำงานอย่างเต็มที่ ผมก็ต้องชื่นชมและให้กำลังใจ แต่ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นมา เราก็ได้กำชับและเขาก็ได้มีการแก้ไข แต่ข่าวที่เราแก้ไขแล้ว ไม่ได้ถูกเผยแพร่ มีแต่การแชร์ข่าวเหตุที่เกิดขึ้น แต่ในการเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค. ปัญหาเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่าเลือกตั้งครั้งนี้มีความพร้อม และ กกต.มีความพร้อมเลือกตั้งมากกว่าปี 62″ นายฐิติเชฏฐ์ ระบุ

ทั้งนี้ ในการเลือกตั้งครั้งนี้ มีหน่วยเลือกตั้งกว่า 9 หมื่นหน่วย มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งใหม่หรือนิวโหวตเตอร์ 3,283,413 คน จำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งสิ้น 52,517,971 คน รวมเลือกตั้งล่วงหน้าและเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร จึงเชื่อว่าในวันที่ 14 พ.ค.จะมีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งจำนวนมาก ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 85 ขณะที่การเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมามีผู้มาใช้สิทธิ์ ร้อยละ 91 ทั้งนี้อยากขอให้ประชาชนรีบออกไปใช้สิทธิ์ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการจราจร และหากผู้ใดไปแสดงตนก่อนเวลา 17.00 น. จะได้ใช้สิทธิ์ทุกคน

นายฐิติเชฏฐ์ ยังเตือนประชาชนอย่าทำผิดกฏหมายเลือกตั้ง เช่น การถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว การฉีกบัตรเลือกตั้ง รวมทั้ง 18.00 น. ก่อนวันเลือกตั้ง ห้ามจำหน่ายจ่ายแจกสุรา ห้ามพนันผลการเลือกตั้ง รวมทั้งห้ามเผยแพร่ผลโพล์ก่อนเลือกตั้ง 7 วัน ส่วนผู้สมัครรับเลือกตั้งห้ามใส่เสื้อหมายเลขหรือเบอร์ เสื้อทีมที่มีขื่อพรรค ไปใกล้หน่วยเลือกตั้งหรือไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียง จะมีความผิดทันที ถือว่าเป็นการโฆษณาหาเสียง จึงขอให้พึงระมัดระวัง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

เลขาฯกกต. โต้ก้าวไกล ปมยื่นยุบพรรค

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต และนายทะเบียนพรรคการเมือง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงอำนาจ และการปฏิบัติหน้าที่ของกกต. เลขาฯกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อกรณีการยื่นยุบพรรคการเมือง

อีลอน มัสก์ หนึ่งในคนร่ำรวยระดับโลกที่ให้การสนับสนุนทางการเงินแก่โดนัลด์ ทรัมป์

โดนัลด์ ทรัมป์ค่อยเบาใจเรื่องเงินทองที่ต้องใช้ในการรณรงค์หาเสียงลงได้บ้าง เมื่ออีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีอันดับต้นๆ ข