'ศลต.ตร.' พร้อมดูแลความปลอดภัย-จราจรวันเลือกตั้ง 14 พ.ค.

'ศลต.ตร.' ยันความพร้อมดูแลความปลอดภัย ดูแลการจราจรวันเลือกตั้ง 14 พ.ค.นี้ กำชับตำรวจต้องวางตัวเป็นกลาง บิ๊กเด่นเตรียมอบรมรอบสุดท้าย 12 พ.ค.นี้

11 พ.ค.2566 - พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศลต.ตร.) เปิดเผยว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)ได้วางแนวทาง กำชับการปฏิบัติตามข้อกฎหมาย และการเตรียมพร้อมดูแลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคมนี้ พร้อมกำชับให้ข้าราชการตำรวจจะต้องวางตัวเป็นกลาง การปฏิบัติหน้าที่ต่างๆ จะต้องอยู่ภายใต้กฎ ระเบียบ และกฎการเลือกตั้ง โดยให้ทุกหน่วยดำเนินการอบรมให้ความรู้ด้านข้อกฎหมายกับเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำหน่วยเลือกตั้งทุกนายทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ศลต.ตร. ได้ดำเนินการดูแลความปลอดภัย และความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. ในทุกภารกิจตามอำนาจหน้าที่ และตามที่ได้รับการร้องขอจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้แก่ ภารกิจในการขนส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า รวมถึงการดูแลความเรียบร้อย และการอำนวยความสะดวกการจราจร ในการเลือกตั้งล่วงหน้า เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งผลการดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยในทุกภารกิจ และในวันเลือกตั้ง ส.ส.วันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค.นี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีความพร้อมในการดูแลความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย รวมทั้งการอำนวยความสะดวกการจราจร ทั้งนี้ ศลต.ตร. ได้ดำเนินการดูแลความปลอดภัยภารกิจขนส่งบัตรเลือกตั้งไปหน่วยต่างๆ ทั่วประเทศ เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว ส่วนการระดมกวาดล้างอาชญากรรมช่วงก่อนการเลือกตั้งนั้น ได้กำชับให้ทุกพื้นที่ดำเนินการอย่างเข้มข้น จนถึงวันที่ 13 พ.ค.นี้

สำหรับเหตุที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ศลต.ตร. สรุปล่าสุด มีทั้งหมด 181 เหตุ แบ่งเป็น เหตุเกี่ยวกับการทำลายป้ายหาเสียง 141 เหตุ และเหตุอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง 40 เหตุ ซึ่งเหตุอื่น ๆ 40 เหตุนั้น มีการจับกุมแจ้งข้อหาแล้ว 20 เหตุ อยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวน 13 เหตุ ลงบันทึกประจำวัน ไม่ดำเนินคดี 7 เหตุ ทั้งนี้ พล.ต.อ.รอย ได้กำชับในการระดมกวาดล้างอาชญากรรมทุกประเภทอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเตรียมความพร้อมดูแลการเลือกตั้งในวันอาทิตย์นี้อย่างเคร่งครัด

พล.ต.อ.รอยเผยต่อว่า ในวันที่ 12 พ.ค. เวลา 16.30 น. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์จะเป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมการดูแลความปลอดภัย ความสงบเรียบร้อย และการอำนวยความสะดวกการจราจร การจัดการเลือกตั้ง ส.ส. ในวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค.2566 ณ ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) ชั้น 20 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีข้าราชการตำรวจที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยทั่วประเทศร่วมประชุม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ผบ.ตร.' ยากรีเทิร์น! ข้อหาซุกบ้านอังกฤษส่อบานปลาย

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ศึกสองบิ๊กตำรวจทำ ผบ.ตร. เจอลูกสวนชนิดยาวเข้าแล้ว

'โรม' กระทุ้ง สมช. ควรมีบทบาทกว่านี้ ทำงานเชิงรุก แก้ปัญหาความมั่นคง

ที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ทำเนียบรัฐบาล นายรังสิมันต์ โรม ประธานกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐกิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมร่วมกับ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ เลขาธิการสมช. และผู้บริหาร สมช.

'โจ๊ก' เดือดรายวัน! ถ้าอยากเป็นผบ.ตร. บอกกันตรงๆ ยอมให้ก็ได้ เล่นแบบนี้จะติดคุกเสียเอง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร.เข้ายื่นหนังสือเจ้าหน้าที่ ป.ป.ง.เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการสอบสวนของคณะพนักงานสอบสวนเว็บพนันออนไลน์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่สามารถตรวจยึดหรืออายัดทรัพย์ใดๆได้