กกต.สรุปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า 70% แจงยิบทุกปัญหาแก้ไขได้

กกต.แจงยิบเลือกตั้งล่าวงหน้าปัญหาเพียบ ยันภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย  ทุกปัญหาแก้ไขได้ ชี้ปมเขียนรหัสเขตผิด แก้ไข ตรวจสอบได้จากติ้วเล็ก รับรองส่งถึงเขตของผู้มีสิทธิ เผยกรณีอ้างรายชื่อพรรคหาย เกิดที่ชลบุรี เหตุไอโม่งฉีกหาย 3 แผ่น แจ้งความแล้ว พร้อมขุดข้อมูลคนขนลงคะแนน อุบตอบรายละเอียด 

7 พ.ค.2566-เวลา18.00 น. นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)​ แถลงสรุปภาพรวมการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าว่า หลังปิดหน่วยลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าไป 1 ชั่วโมงแล้ว อยู่ระหว่างการคำนวณว่ามีผู้มาใช้สิทธิ์จำนวนเท่าไหร่ แต่คาดการณ์ด้วยสายตา คาดว่าไม่น่าจะน้อยกว่า 70% สถานการณ์ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ใช้เวลาเฉลี่ย 3-5 นาที ต่อคน ส่วนปัญหาอุปสรรคมีอยู่ 3 อย่าง 1. อากาศร้อน 2. บางแห่งสถานที่คับแคบเมื่อเทียบสัดส่วนผู้มาลงคะแนน ทำให้รอคิว และแออัดบ้างบางจุด และ 3. สภาพการจราจร

ส่วนปัญหาในการอำนวยความสะดวกกับประชาชน และการลงคะแนน อย่างแรกคือการจ่าหน้าซองผิดเขต แต่อยากให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสบายใจว่าบัตรถึงเขตที่ท่านมีชื่อในทะเบียนอย่างถูกต้อง เพราะมีระบบการตรวจสอบ โดยในการจ่าหน้าซอง จะมีประธานเขต จังหวัดเขตเลือกตั้ง และรหัสเขต สิ่งที่เราใช้ตรวจสอบคือรหัสเขตเลือกตั้ง ที่ประชาชนเคยบอกว่าทำไมเราไม่เอารหัสไปรษณีย์ เพราะเราจะตรวจสอบอีกครั้งว่า ถ้าหากกรอกเขตผิดพลาด เราก็จะรู้จากรหัสเขตเลือกตั้ง ดังนั้นจึงไม่ใช่รหัสไปรษณีย์ตั้งแต่ต้น

นอกจากนี้ยังตรวจสอบจากกระดาษจดลำดับที่ ตอนที่เข้าไปที่หน่วยเลือกตั้ง หรือเรียกว่าติ้วเล็ก ซึ่งจะบอกเขตเลือกตั้ง จังหวัด รหัสเขตเลือกตั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเป็นคนจดและมอบให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปเข้าคิวออกเสียงลงคะแนน อย่างไรก็ตาม การที่กปน.จ่ายบัตรที่ระบุเขตคาดเคลื่อน อาจจะเกิดจากชุดที่ใช้ลงคะแนน อย่างเช่นเมื่อเช้า ชุดที่ 4 อาจจะสำคัญผิดว่าเป็นเขตที่ 4 แต่ตัวรหัสกรอกถูกต้อง เพราะกรอกตามติ้วเล็ก ซึ่งจะเก็บไว้ทุกแผ่น จึงสามารถตรวจสอบได้ทุกซองที่จะส่งไปที่เขตเลือกตั้ง จึงอยากให้สบายใจ ว่าเราออกแบบมาเพื่อใช้เวลามีปัญหาจากการทำงานของคน แต่ระบบสามารถแก้ไขตรงนี้ได้ แต่อาจจะต้องใช้เวลา ซึ่งเป็นหน้าที่ของกกต.ที่ต้องทำอยู่แล้ว สำหรับกรณีหน่วยเลือกตั้งที่จังหวัดนนทบุรีที่เคยให้ข่าวว่ามีการลงรหัสเขตเลือกตั้งผิดกว่า 100 รายนั้น ตรวจสอบล่าสุดแล้วพบว่ามี 48 ราย

“อยากให้สบายใจว่าไม่ว่าจะจ่ายหน้าซองผิดอย่างไร ก็มีระบบตรวจสอบที่สามารถนำซองที่มีทั้งบัตรแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อที่ส่งไปที่เขตอย่างถูกต้อง” นายแสวง กล่าว และว่า ส่วนกรณีที่มีการระบุว่าไม่มีการลงรายละเอียดหน้าซองเลยนั้น ก็จะส่งไปที่เขตไม่ได้ แต่ตนยังไม่ได้รับรายงานว่าพบปัญหานี้ แต่ก็จะมีการตรวจสอบ”

เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า อย่างที่ 2 เรื่องความผิดพลาดเรื่องเอกสารว่า มีชื่อพรรคบ้าง ไม่มีบ้าง จริงบ้าง เท็จบ้าง ซึ่งเราได้รับรายงานตั้งแต่เช้า จากผอ.จังหวัดก่อนจะเป็นข่าว และมีการแก้ไขแล้ว บางเรื่องเกิดจากคนไปฉีก ในข่าวบอกว่าเกิดที่จังหวัดสุรินทร์ แต่เมื่อตรวจสอบกลับไม่มีจังหวัดสุรินทร์ เพราะสุรินทร์ไม่มีโรงเรียนตามที่เป็นข่าว แต่ที่จริงเป็นเหตุที่เกิดที่จังหวัดชลบุรี ซึ่งรายงานมาตั้งแต่เช้า จากคนไปฉีก หายไป 3 แผ่น และเป็นข่าวแล้ว แต่ก็มีการแก้ไข เช่นเดียวกับในจังหวัดอื่นก็มีการแก้ไข และไม่มีปัญหาอีก และมีการแจ้งความแล้ว

สำหรับบัตรเลือกตั้งที่เหลือ เราจะมีการเจาะ และมีการบอกจำนวน โดยกปน.จะประกาศติดที่หน้าหน่วย มีทั้งหมด 3 สำเนา ส่วนการดำเนินการหลังปิดหีบ 17.00 น. ไปรษณีย์ จะมีรถทั้งหมด 475 คัน ไปรับบัตรที่อยู่ในซองลงคะแนนวันนี้ ไปยังที่ลงคะแนนที่เลือกตั้งกลาง 475 แห่ง จากนั้น กปน.จะนับจำนวนบัตร แล้วใส่ถุงใส ส่งให้ไปรษณีย์ ตรวจนับว่าจำนวนตรงกันหรือไม่ รัดถุงใส่อีกชั้น ใส่สายรัด เซ็นลงนามรับมอบบัตร จากนั้นจะนำบัตรมาส่งที่ศูนย์ไปรษณีย์ 15 แห่งทั่วประเทศ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดูแล และมีจีพีเอสติดตาม เพื่อนำบัตรเข้ามาที่ศูนย์ใหญ่ที่หลัก 4 เพื่อคัดแยก ส่งเก็บที่ที่ปลอดภัยในเขตเลือกตั้งทุกเขต ในวันที่ 11 พร้อมบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร 

ส่วนสถานการณ์อื่นที่เกี่ยวกับการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง พบว่ามีการถ่ายบัตรประชาชนที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งมีการแจ้งความแล้ว ส่วนกรณีขนคนไปลงคะแนน ได้รับรายงานจากรองเลขาธิการกกต. ที่ลงในพื้นที่ มีชุดเคลื่อนที่เร็ว ผู้ตรวจจุดจากส่วนกลางไปหลายจังหวัดเป้าหมาย ซึ่งมีการรายงานกลับมาแล้ว  อยู่ระหว่างการตรวจสอบ จึงยังไม่สามารถพูดในที่นี้ได้ แต่ ทุกความเคลื่อนไหวเราสามารถดูแลได้ ตั้งแต่ช่วงเช้า ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดที่มีคนไปลงคะแนนเยอะขนคงไปลงคะแนน หรือมีพฤติการณ์ในการลงคะแนนอย่างไรมีรายงานเบื้องต้นมาอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า หลังปิดหีบ เจ้าหน้าที่สามารถเทบัตรออกมาทำการแก้ไขข้อมูลการจ่ายหน้าซองให้ถูกต้องได้หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า สามารถทำได้ เพราะต้องมีกระบวนการนับเพื่อส่งไปรษณีย์ หากไม่มีการลงข้อมูลให้ถูกต้อง ไปรษณีย์ก็จะไม่สามารถส่งไปยังเขตของผู้ใช้สิทธิได้อย่างถูกต้อง ซึ่งผู้ไปสังเกตการณ์สามารถถ่ายวิดีโอได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต. เร่งถกคำร้อง 614 เรื่อง คาดประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ สัปดาห์หน้า

ภายหลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีผู้ได้รับเลือก เป็นสว. จำนวน 200 คน และสำรองอีก 100 คน ปรากฏว่าที่ผ่านมามีการเข้ามาร้องเรียน

เปิดภารกิจสำคัญ 'สว.ชุดใหม่' เลือกองค์กรอิสระ 12 ตำแหน่ง พ้นวาระปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 200 คน และบัญชีสำรองอีก 100 คนนั้น ซึ่งตามอำนาจหน้าที่ของ สว. นอกจากการกลั่นกรองพิจารณากฎหมาย และการติดตามตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลแล้ว

โฆษกก้าวไกล ชี้บทพิสูจน์ผลงาน สว.ชุดใหม่ ออกแบบ ส.ส.ร. ต้องมาจากเลือกตั้ง 100%

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ทุกอย่างเป็นผลลัพธ์กระบวนการเลือก สว.ในรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องสำคัญเฉพาะหน้าคือ ทำอย่างไรให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)