กกต. ยัน 4 ทุ่ม รู้ผลอย่างไม่เป็นทางการ สั่งห้ามเปิดเผยโพลช่วง 7 วันก่อนเลือกตั้ง

กกต.ซ้อมเลือกตั้ง 66 มั่นใจประชาชนไม่สับสน มีข้อมูลส.ส.ทั้งหน้าและภายในหน่วย พร้อมนับคะแนนทันทีหลังปิดหีบ คาดไม่เกิน 4 ทุ่มรู้ผลเลือกตั้งไม่เป็นทางการ ย้ำทำโพลต้องทำอย่างสุจริต ห้ามเปิดเผยในช่วง 7 วันก่อนเลือกตั้ง

3 พ.ค.2566 - สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีการจัดสาธิตการใช้สิทธิเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ผู้พิการ ทุพพลภาพ และผู้สูงอายุ รวมถึงแนวทางการอำนวยความสะดวก ช่วยเหลือกลุ่มคนดังกล่าวในการใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ในหน่วยเลือกตั้งทั้งการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พ.ค. และการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.จะประกอบไปด้วยกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) จำนวน 9 คน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 2 คน ผู้แทนพรรคการเมือง ป้ายปิดประกาศหน้าหน่วยเลือกตั้ง โดยเฉพาะป้ายไวนิลผู้สมัครส.สแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อติดไว้ ติดไว้บริเวณ 2 จุดสำคัญคือหน้าหน่วยเลือกตั้ง และภายในหน่วย ซึ่งผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน

นอกจากนี้กกต.ยังได้สาธิตการลงคะแนนเลือกตั้งส.ส.ทั้งการเลือกตั้งล่วงหน้า ทั้งในและนอกเขต ทั้งบุคคลทั่วไป และผู้พิการทุพพลภาพผู้สูงอายุ โดยทางสำนักงานกกต. และกปน. จะอำนวยความสะดวกให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้ลงคะแนนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และไม่สับสน เนื่องจากบัตรเลือกตั้ง มีขนาดและสีที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน

ดังนั้นจึงขอเชิญชวนประชาชนที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พ.ค. นี้ออกไปใช้สิทธิ เพราะลงทะเบียนแล้วไม่อาจใช้สิทธิ์ในวันที่ 14 พ.ค.ได้ แต่หากไม่สามารถไปใช้สิทธิ์ได้จริงๆ ขอให้แจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิ์ก่อนเลือกตั้ง 7 วันและหลังเลือกตั้ง 7 วัน อีกประการคือ เรื่องข้อแตกต่างของผู้มีสิทธิเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.กับคนลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พ.ค. นี้ คือกรณีคนเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค.จะได้รับบัตร 2 ใบ เลือกตั้งแล้ว หย่อนบัตรในหีบ ส่วนคนที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าท่านจะได้รับซองด้วย ซึ่งซองนี้จะถูกส่งไปที่เขตที่ท่านมีชื่อเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งอยู่ โดยด้านล่างซองจะมีเลขรหัสเขตเลือกตั้งอยู่ ย้ำว่าไม่ใช่รหัสไปรษณีย์แต่อย่างใด ส่วนภายในซองจะมีการเจาะรู 2 รู ทั้งหน้า และหลังเพื่อให้เห็นสีบัตรเลือกตั้งว่าอยู่ภายในซองนั้นเรียบร้อยแล้ว

สำหรับการนับคะแนนหลังปิดหีบเลือกตั้งในช่วงเวลา 17.00น. ซึ่งจะมีการนับแบบเปิดเผยในหน่วยเลือกตั้งโดยใช้วิธีในลักษณะแบบเดิมคือขีดคะแนนลงบนกระดาน 2 กระดาน ซึ่งจะแบ่งเป็นผลการเลือกตั้งส.สแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ ผ่านการขานคะแนน ทั้งนี้กกต.ได้ซักซ้อมกับกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ในเรื่องการจัดเตรียมสถานที่ การขานคะแนนให้เสียงดังฟังชัด พร้อมโชว์บัตรลงคะแนนให้ชัดเจน โดยพรรคการเมืองและประชาชนทั่วไปสามารถเข้าสังเกตการณ์การนับคะแนนดังกล่าวได้ หากเกิดความผิดพลาดทั้งการขานคะแนนและการขีดคะแนนบนกระดาน ผู้สังเกตการณ์สามารถทักท้วงได้ทันที โดยทางกปน.จะบันทึกเหตุการณ์ไว้ โดยสามารถร้องเรียนต่อกกต.ได้ ทั้งนี้หลังจากนับคะแนนในแต่ละหน่วยเสร็จสิ้นแล้ว จะส่งผลคะแนนทั้งหมดมายังสำนักงานกกต.ทราบว่าจะรู้ผลอย่างไม่เป็นทางการในเวลา 22.00 น.

นอกจากนี้นายแสวง ยังได้กำชับการทำโพลสำรวจในช่วงที่มีการเลือกตั้ง ว่า สามารถได้ แต่ต้องทำโดยสุจริต ไม่ใช่จูงใจ ย้ำว่าในช่วงระยะเวลา 7 วันก่อนวันเลือกตั้งสามารถทำโพลได้ แต่ห้ามเปิดเผยโพล โดยจะสามารถเปิดเผยหลังได้อีกครั้งหลังปิดหีบเลือกตั้งในวัน 14 พ.ค.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต. เร่งถกคำร้อง 614 เรื่อง คาดประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ สัปดาห์หน้า

ภายหลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีผู้ได้รับเลือก เป็นสว. จำนวน 200 คน และสำรองอีก 100 คน ปรากฏว่าที่ผ่านมามีการเข้ามาร้องเรียน

เปิดภารกิจสำคัญ 'สว.ชุดใหม่' เลือกองค์กรอิสระ 12 ตำแหน่ง พ้นวาระปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 200 คน และบัญชีสำรองอีก 100 คนนั้น ซึ่งตามอำนาจหน้าที่ของ สว. นอกจากการกลั่นกรองพิจารณากฎหมาย และการติดตามตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลแล้ว

โฆษกก้าวไกล ชี้บทพิสูจน์ผลงาน สว.ชุดใหม่ ออกแบบ ส.ส.ร. ต้องมาจากเลือกตั้ง 100%

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ทุกอย่างเป็นผลลัพธ์กระบวนการเลือก สว.ในรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องสำคัญเฉพาะหน้าคือ ทำอย่างไรให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)