กกต. เผยร้องเรียนเลือกตั้ง ส่วนใหญ่ทำลายป้ายหาเสียง ยันไม่นิ่งนอนใจจับทุจริตซื้อเสียง

กกต.เผย พบร้องทำผิดก่อนเลือกตั้งครึ่งร้อยแล้ว ส่วนใหญ่ทำลายป้ายหาเสียง ปัดนิ่งเฉย "สมชัย" แฉภาพเก็บบัตรปชช.ระหว่างฟังปราศรัย จัดชุดเคลื่อนที่เร็ว - การข่าวหาเบาะเชิงลึกสกัดโกงเลือกตั้ง

2 พ.ค.2566 - แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าการเลือกจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ขณะนี้กกต.มีความพร้อม 100 % ทั้งการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พ.ค. และวันเลือกตั้งทั่วไป 14 พ.ค. โดยได้กำชับทางกกต.ประจำจังหวัดทุกจังหวัดรวมทั้งกรุงเทพมหานคร เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานให้ศึกษาข้อกฎหมายให้ครบถ้วนและซักซ้อมกระบวนการปฏิบัติหน้าที่เพื่อป้องกันข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการปฏิบัติงานได้ ส่วนเรื่องร้องเรียนทุจริตเลือกตั้ง พบว่า เบื้องต้นมีเรื่องร้องเรียนเข้ามาทั้งหมด 50 เรื่อง โดยเรื่องที่ร้องเรียนมากที่สุดคือการทำลายป้ายหาเสียง รวมทั้งการหาเสียงหลอกลวง การใช้รถหาเสียงผิดประเภท เป็นต้น ซึ่งแต่ละเรื่องทางอนุกรรมการสืบสวนไต่สวนระดับจังหวัด อยู่ระหว่างการกำลังดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง ก่อนส่งความเห็นและรายงานขึ้นมายังสำนักงานกกต.กลาง

แหล่งข่าวระบุต่อว่า ส่วนกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทยออกมาระบุว่าการฟังปราศรัยของพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง ผู้มาฟังถูกรวบรวมบัตรประชาชน เพื่อเก็บข้อมูลชื่อ และหมายเลขประจำตัวประชาชน เข้าเครื่องคอมพิวเตอร์อย่างเป็นระบบ เป็นเรื่องที่ผิดปกติว่า อาจจะเป็นการนำไปสู่การผิดกฎหมายเลือกตั้ง พิกัดที่จังหวัดอำนาจเจริญนั้น เบื้องต้น กกต.อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่ามีการกระทำดังกล่าวตามที่ระบุไว้หรือไม่ ซึ่งแต่ละจังหวัดแต่ละพื้นที่ ทางกกต.ก็มีเจ้าหน้าที่ทั้งผู้ตรวจการเลือกตั้ง ชุดเคลื่อนที่เร็ว ชุดปฏิบัติการข่าว คอยปฏิบัติหน้าที่หาเบาะแสทุจริตการเลือกตั้งอยู่แล้ว ไม่ได้นิ่งนอนใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเฝ้าระวังการกระทำผิดทุจริตการเลือกตั้งนั้น กกต.วางมาตรการคุมเข้มสกัดขบวนการซื้อสิทธิขายเสียง นอกจากจะมีผู้ตรวจการเลือกตั้ง 423 คนแล้ว ยังมีชุดเคลื่อนที่เร็ว 400 ชุด ประจำ 400 เขตเลือกตั้ง จำนวน 1,239 คน เจ้าหน้าที่สืบสวน ไต่สวน วินิจฉัย และดำเนินคดีในศาลและชุดปฏิบัติการข่าว (ส่วนกลาง) 11 ชุด ชุดละ 3 คน จำนวน 66 คน และชุดปฏิบัติการข่าว (ส่วนจังหวัด) 77 ชุด ชุดละ 3 คน จำนวน 231 คน ลงพื้นที่เจาะหาข่าวและเบาะแสเชิงลึก รวบรวมพยานหลักฐานการกระทำความผิด ทั้งการบันทึกภาพทั้งภาพนิ่งภาพเคลื่อนไหว เสียง คลิปวิดีโอ เพื่อเอาผิดคนทุจริต โกงการเลือกตั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต. เร่งถกคำร้อง 614 เรื่อง คาดประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ สัปดาห์หน้า

ภายหลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีผู้ได้รับเลือก เป็นสว. จำนวน 200 คน และสำรองอีก 100 คน ปรากฏว่าที่ผ่านมามีการเข้ามาร้องเรียน

เปิดภารกิจสำคัญ 'สว.ชุดใหม่' เลือกองค์กรอิสระ 12 ตำแหน่ง พ้นวาระปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 200 คน และบัญชีสำรองอีก 100 คนนั้น ซึ่งตามอำนาจหน้าที่ของ สว. นอกจากการกลั่นกรองพิจารณากฎหมาย และการติดตามตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลแล้ว

โฆษกก้าวไกล ชี้บทพิสูจน์ผลงาน สว.ชุดใหม่ ออกแบบ ส.ส.ร. ต้องมาจากเลือกตั้ง 100%

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ทุกอย่างเป็นผลลัพธ์กระบวนการเลือก สว.ในรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องสำคัญเฉพาะหน้าคือ ทำอย่างไรให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)