เลขาฯกกต. แจงเหตุพิมพ์บัตรเลือกตั้งเกิน​ 4 ล้านใบ

1 พ.ค.2566 - ที่สำนักงานใหญ่​บริษัท​ ไปรษณีย์​ไทย​ จำกัด​ นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือก​ (กกต.)​ ให้สัมภาษ​ณ์กรณีเกิดข้อสงสัยในการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งเกินกว่าจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ว่าการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งเกินนั้นพิมพ์ในลักษณะแบบนี้ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ ซึ่งในปีนี้จำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง กว่า 52 ล้านคน แต่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งมากถึง 57 ล้านใบ นั่นหมายความว่าบัตรเลือกตั้งจะเกินมากว่า 4 ล้านใบ เหตุผลคือเกี่ยวข้องกับด้านเทคนิค นั่นหมายความว่า 1. กกต. นำจ่ายบัตรเลือกตั้งเป็นเล่ม ไม่ได้เป็นฉบับ โดยเล่มสุดท้ายจะเป็นการสำรองให้กับทุกหน่วยเลือกตั้ง ทั้ง 95,000 หน่วย โดยบางหน่วยอาจจะใช้บัตรเลือกตั้งสำรอง 1-2 เล่ม รวมแล้ว 2 ล้านฉบับ​ 2. บัตรเลือกตั้งสำหรับกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งที่วันเลือกตั้งสามารถเพิ่มชื่อลงคะแนนได้ที่หน่วยที่ตนเองปฏิบัติภารกิจซึ่งมี 10 กว่าคนต่อหน่วย ทั้ง 95,000 หน่วย รวมแล้ว 2 ล้านฉบับ ส่วนอีกประมาณ 1 ล้านฉบับก็จะเป็นการสำรองในลักษณะเดียวกันกับการจัดให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้าที่มีถึง 400​ หน่วย

นายแสวง​ กล่าวว่า​ เช่นเดียวกันกับการสำรองบัตรเลือกตั้ง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนที่อยู่ในบางพื้นที่ ที่ไม่สามารถจัดให้มีการเลือกตั้งได้ ยกตัวอย่างเช่นประเทศซูดาน ซึ่งมีคนไทยได้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าจำนวน 94 คนกกต.ได้ส่งบัตรเลือกตั้งไปให้ 100 ใบ เมื่อไม่สามารถจัดให้มีการเลือกตั้งในประเทศนั้นได้ บัตรเลือกตั้งก็ไม่ได้ถูกส่งกลับมาที่ไทย ซึ่งจะต้องใช้บัตรสำรองที่กกต.จัดเตรียมไว้ให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ที่ต้องเดินทางกลับไทย นั่นคือเรื่องการบริหารจัดการเพื่อที่จะไม่ให้การเลือกตั้งมีปัญหาและอุปสรรค ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ยืนยันว่า กกต. มีมาตรการในการดูแลบัตรเลือกตั้ง โดยมีกระบวนการที่สามารถตรวจสอบได้ว่าบัตรเลือกตั้งถูกใช้ไปเท่าไหร่ จึงขอให้ทุกคนสบายใจ และไม่ต้องกังวลในเรื่องนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชี้เปรี้ยง 'ทักษิณ' หลงประเด็น อ้างแพ้เลือกตั้งเพราะ 'อิ๊งค์' ลาคลอด 10 วัน

ทำไมการเลือกตั้งเมื่อปี 2566 พรรคเพื่อไทยจึงไม่ชนะเป็นที่1 คุณทักษิณได้อธิบายเหตุผลว่า การแพ้เลือกตั้งให้กับพรรคก้าวไกล เมื่อการเลือกตั้ง เมื่อ

รู้แล้วบอกต่อ 'ทักษิณ' อ้างเหตุนี้ ทำเพื่อไทยแพ้เลือกตั้งก้าวไกล

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ด้วย ซึ่งเป็นงานแรกที่นายทักษิณขึ้นพูดหลังจากเดินทางกลับประเทศไทยเมื่อ

'ทักษิณ' มั่นใจ 100% 'นายกฯอิ๊งค์' ไม่โดนรัฐประหาร ตั้งตัวเป็น 'สทร.' ลั่นสบายมากสู้คดี 112

'ทักษิณ' มั่นใจไม่เกิดรัฐประหาร 'นายกฯ อิ๊งค์' 100% พร้อมตั้งตำแหน่ง 'สทร.' ช่วยลูก เชื่อเลือกตั้งครั้งหน้า 'เพื่อไทย' กลับมาชนะ ให้สิทธิ์พรรคมิตรเก่าร่วมรัฐบาลก่อน ลั่นสบายมากสู้คดี 112

โพลนิด้า เชื่อเลือกตั้งครั้งหน้า 'พรรคประชาชน' จะเป็นฝ่ายค้านอีกครั้ง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง นิด้าโพล : เชื่อว่า“พรรคประชาชน” จะเป็นฝ่ายค้าน อีกครั้ง" ระบุว่า ผลการสำรวจ

'ซี้ธนาธร' เย้ยชนชั้นนำฝ่ายขวา มีปัญญายุบพรรค รัฐประหาร แต่ไม่มีปัญญาชนะเลือกตั้ง

นายธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการบริหารสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน บุคคลในกลุ่มที่ใกล้ชิด นนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณ

ดีเดย์ 14 ส.ค. 'หมอวรงค์' ยื่น กกต. ยุบ 'พรรคประชาชน'

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ยื่นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบการมีสาขาย้อนหลังของพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล