ดีเบตภูเก็ต ลุกเป็นไฟ ประโคมแก้ปัญหาไม่ตกหล่นให้ปชช.

ภูเก็ตร้อนฉ่า เปิดเวทีดีเบต ผู้สมัครส.ส. 8 พรรคการเมือง  ขนสารพัดนโยบายสาธารณะ  ประโคมแก้ปัญหาไม่มีตกหล่นให้ประชาชน  

30 เม.ย.2566 – เมื่อเวลา 13.30น. -16.30น. ศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมือง สถาบันพระปกเกล้าจังหวัดภูเก็ต และภาคประชาสังคมจังหวัดภูเก็ต จัดกิจกรรมเวทีนโยบายสาธารณะ รับฟังประเด็นปัญหาจากประชาชน สู่การแก้ไขปัญหาและขับเคลื่อนนโยบาย โดยเชิญ ผู้สมัครส.ส.จังหวัดภูเก็ตจาก 13 พรรคการเมืองที่ลงสมัคร แต่เข้าร่วมเพียง 8 พรรคการเมือง

 ในประเด็นแนวทางนโยบายการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในการขยายตัวของเมืองเพื่อรองรับการท่องเที่ยวและการแก้ปัญหารถติด  แนวทางนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม น้ำท่วม ดินถล่ม น้ำเสีย และการจัดการขยะ พร้อมแผนนโยบายการจัดการปัญหาน้ำในระยะยาว    โดยมี ผู้แทนพรรคการเมือง  หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมฯ กว่า 100 คน ณ ห้องฉายภาพยนตร์ อาคาร 5A มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต

ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย  กล่าวว่า ภูเก็ตต้องเป็นเมืองที่น่าอยู่ของทุกคนทั่วโลก ที่ เข้ามาและมีการอำนวยความสะดวกมีการดูแลความปลอดภัย ส่งเสริมเศรษฐกิจให้เติบโต ส่วนปัญหาน้ำเสีย ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีส่วนรับรู้แต่ไม่กล้าเข้าไปจัดการเคยมีการทุจริตดินถล่ม เช่นกัน ถ้าปราบทุจริตคอรัปชั่นได้ จะแก้ปัญหานี้ได้ ส่วนปัญหารถติดเกิดจากประชาชนไม่มั่นใจระบบขนส่งมวลชนของภาครัฐจึงนำรถยนต์ส่วนตัวมาใช้ ทางพรรคต้องการผลักดันระบบขนส่งมวลชนที่ปลอดภัยสร้างรถประจำทางที่ดี และ มีไฟแดงอัจฉริยะ ช่วยแก้ปัญหาจราจรได้

ทั้งนี้ นโยบายเด่นของพรรคเสรีรวมไทยคือ นโยบายคืนที่ดินให้ประชาชนไฟฟ้าราคาถูก  แก้ปัญหายาเสพติดปราบทุจริตคอรัปชั่นคือพันธกิจของเสรีรวมไทย

ด้าน ผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยภักดี กล่าวว่า ปัญหาเกี่ยวกับการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตหน่วยงานภาครัฐจะต้องมีแผนระยะยาว เตรียมบุคลากรและงบประมาณให้พร้อมการพัฒนา โครงสร้างพื้นฐานให้เพียงพอ การวางแผนป้องกันดินถล่ม น้ำท่วม เรือล่ม การแก้ปัญหาจราจร ต้องปรับเวลาให้มีการเรียนออนไลน์ มากขึ้น การแก้ปัญหา สิ่งแวดล้อมน้ำท่วม เกิดจากธรรมชาติน้ำทะเลหนุนการขุดลอกการระบายน้ำ ต้องแก้ปัญหาการบุกรุก ก่อสร้างสิ่งต่างๆบนภูเขา ภาครัฐต้องดูแลอย่างจริงจัง ที่สำคัญต้องขุดลอกคูระบายน้ำ

ด้าน ผู้สมัครส.ส.พรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การขยายตัว รองรับนักท่องเที่ยวการแก้ปัญหารถติด ควรจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเพื่อไม่กระทบต่อการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ควรมีการตั้งสปอร์ตคอมเพล็กซ์การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ การแก้ปัญหารถติดควรทำทางคู่ขนานให้มีทางยกระดับติดภูเขาแบบลอยฟ้า เอาจราจรออกนอกระบบผลักดันนโยบายสู่ภาครัฐ

“ทั้งนี้ นโยบายเด่นคือ จะเข้าดูแลคนตัวเล็ก SME Start Up Soft Power ต่างๆ สนับสนุนเพิ่มยอดเพิ่มรายได้เข้าถึงชุมชน ส่วนสวัสดิการรักษาพยาบาล 30 บาท Plus ใช้มือถือในการตรวจสุขภาพแทนหมอ สุดท้าย จะทำได้จริงตามนโยบาย ที่คุณหญิงสุดารัตน์เคยให้ไว้ว่าทำได้ทำจริงภายใน 3 ปีล้างหนี้ประชาชน” ผู้สมัครพรรคไทยสร้างไทย ระบุ

ด้าน ผู้สมัครสส.พรรคก้าวไกล กล่าวว่า การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในจังหวัดภูเก็ตคนภูเก็ตไม่เคยมีส่วนร่วม แสดงความคิดเห็นในการพัฒนาเมือง ถ้าก้าวไกลมีนโยบายรถเมล์ไฟฟ้าลดปริมาณรถบนท้องถนนจะมีการทำประชาพิจารณ์ แก้ปัญหารถติด ต้องมีการศึกษาการออกแบบผังเมือง ให้สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ ต้องเลือกผู้ว่าราชการจังหวัดได้เอง ปลดล็อกท้องถิ่น ให้บริหารจัดการเมือง ออกแบบ มีส่วนร่วมโดยภาคประชาชนเป็นหลัก และต้องหารือร่วมกันทุกกระทรวงเพื่อ ลดปัญหาต่างๆได้มากที่สุด ทุกปัญหาในประเทศไทยแก้ได้ ถ้าเลือกก้าวไกล เป็นรัฐบาล

ด้าน ผู้สมัครส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เมื่อ 20 ปีที่แล้วภาคเอกชน มีแนวทางพัฒนาจังหวัดภูเก็ตมีการคิดรถไฟรางเบา มีแนวคิดต้องให้ภูเก็ตเป็นจังหวัดพิเศษกว่าจังหวัดอื่นมีการจ้างสถาบันนิด้าทำวิจัยตรงในเรื่องภูเก็ตปกครองตนเองรูปแบบพิเศษเป็นโมเดลที่ไม่เหมือนที่อื่นได้เสนอรัฐบาลแต่โมเดลไม่ผ่าน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆของจังหวัดภูเก็ตจะต้องมียุทธศาสตร์ การจัดการภูเก็ตการพัฒนาเมือง ต้องมียุทธศาสตร์ต่างๆ แก้ไขจัดการ

ด้าน ผู้สมัครส.สพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยมีนโยบายเด่น คือ เสนอนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษเพื่อการท่องเที่ยว ให้ภาษีที่เกิดในภูเก็ตคนภูเก็ตต้องได้ใช้ ส่งเสริมพหุสังคมประเพณีวัฒนธรรม เช่นประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต เป็นต้น  เอางบประมาณจากตรงนี้ที่เก็บมาได้ภาษีที่เกิดในภูเก็ต นำมาใช้ รวมทั้งการแก้ปัญหาต่างๆการจราจรโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ นำภาษีส่วนนี้ เมื่อเขามากินมาเที่ยวมาใช้จ่ายเงินในภูเก็ต คนภูเก็ตต้องเอาภาษีตรงนี้มาใช้ไม่ใช่ส่งกลับส่วนกลางทั้งหมด

ด้าน ผู้สมัครส.สพรรคพลังประชารัฐ  กล่าวว่า ภูเก็ตเป็นจังหวัดท่องเที่ยวต้องจำกัดคนที่เข้ามาท่องเที่ยวจะลดปัญหาจราจรลดปัญหาขยะ ปัจจุบันมีจำนวนรถในจังหวัดภูเก็ตไม่ต่ำกว่า 4-5 แสนคัน มีถนนไม่เกิน 600 กิโลเมตร มีความเหลื่อมล้ำในการประกอบอาชีพมีรถจากต่างจังหวัดเข้ามาในจังหวัดภูเก็ต ถ้าไม่จำกัดจำนวนคนจำนวนรถ ไม่สามารถแก้ปัญหาได้   ส่วนปัญหาน้ำท่วมรถติด ต้องมีมอเตอร์เวย์กระจายรถ ทั้งนี้  นโยบายหลัก เรื่องเด่น คือ  ลดราคาน้ำมัน ลดราคาแก๊ส เรื่องแก้ไขปัญหาความยากจน ความเสมอภาค ความเหลื่อมล้ำในการประกอบอาชีพ เป็นนโยบายของพรรคที่จะเผยแพร่เร็วๆนี้

ด้าน ผู้สมัครสส. พรรคเปลี่ยน กล่าวว่า ปัญหาขยะเกิดจากนักท่องเที่ยวมากขึ้นประชากรแฝงมากขึ้นการใช้เตาเผาขยะไม่เพียงพอต่อปริมาณจำนวนขยะที่มากขึ้นการย่อยสลายควรมีเครื่องย่อยขยะโซล่าเซลล์เอาขยะเปียกมาย่อยสลายกำจัดขยะขั้นพื้นฐาน ส่วนน้ำเสียจะมาคู่กับขยะ โดยขาด การบำบัดที่ถูกต้อง ถ้ามีการบำบัด ที่ถูกต้องตามชุมชนต่างๆ จะไม่เกิดน้ำเสียลงทะเลส่วนปัญหาน้ำท่วมเป็นปัญหาไม่ใช่น้ำหนุนขุดลอกคูก็ไม่ช่วย การแก้ไขคือต่อรอง กับ ภาคเอกชน ที่มีที่ดิน จำนวนมาก เอามาทำเป็นแก้มลิงชั่วคราว และ ถ้าทำได้จะลดภาษีที่ดินให้กับเอกชนเหล่านี้ ส่วนปัญหาขาดแคลนน้ำดิบเอาน้ำจากแก้มลิงดังกล่าว มาทำเป็นน้ำประปาชุมชน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ลงภูเก็ต ติดตามก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่ตรวจติดตามโครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอด และปัญหาดินสไลด์ จากเหตุการณ์น้ำท่วม

เรือประมงอับปาง! ห่างสะพานสารสิน 9 ไมล์ทะเล

นาวาเอกพิเชษฐ์ซองตัน โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดภูเก็ต

นายกฯอารมณ์ดี บอกลงภูเก็ตพรุ่งนี้ ดูปัญหาน้ำท่วม ดินสไลด์ สนามบิน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางออกจากอาคารรัฐสภา โดยนายกฯกล่าวกับผู้สื่อข่าวอย่างอารมณ์ดีว่า วันที่ 5 ก.ค. จะเดินทางไปปฏิบัติราชการที่จังหวัดภูเก็ต ไปตรวจดูเรื่องของดินสไลด์ ถนน และสนามบิน

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค