กกต. นัดลงมติคนไทยกลับจาก 'ซูดาน' ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าไว้แล้ว ใช้สิทธิ์ 14 พ.ค.ได้หรือไม่


29 เม.ย.2566 - นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการ​การเลือกตั้ง​ (กกต.) เปิดเผยว่าในวันนี้ (29 เม.ย.) กกต. จะประชุมทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อพิจารณาลงมติว่า ชาวไทยที่อพยพกลับจากประเทศซูดานเมื่อ 27 เม.ย. แล้วลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรไว้แล้ว จะสามารถใช้สิทธิ์เลือกตั้งตามกฏหมายในวันที่ 14 พ.ค.นี้ได้หรือไม่

นายอิทธิพร​ กล่าวว่า ในช่วงนี้อยู่ระหว่างการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรระหว่างวันที่ 24 เม.ย.ถึงวันที่ 5พ.ย. และวานนี้ ( 28 เม.ย.) บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร จากกรุงปราก สาธารณรัฐเช็คและกาฐมาณฑุ เนปาล มาถึงประเทศไทยแล้ว ส่วนของลอสแองเจลิส​ สหรัฐอมเริกา จะมาถึงในวันนี้ 29 เม.ย. โดยวันสุดท้ายที่บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจะมาถึงไทยคือวันที่ 9 พ.ค. หรือในบางประเทศส่งเพิ่มเติมไม่เกินวันที่ 12 พ.ค. เพื่อให้ส่งกลับทันไปยังจุดต่างๆ 400 เขตทั่วประเทศ ทั้งนี้มีการปรับแผนความเข้มงวดการติดตั้งถุงเมล์ บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร หลังมีบทเรียนการเลือกตั้งปี 2562 ที่บัตรเลือกตั้งมาไม่ทัน โดยมีระบบการติดตาม OVMS ซึ่งจะแจ้งสถานะและพิกัดของถุงเมล์บัตรเลือกตั้งนอกราชทุกขั้นตอน

"อย่างที่บัตรเลือกตั้งออกมาจากมิวนิค จะมีข้อมูลว่าออกมากี่โมง เป็นไปตามกำหนดการหรือไม่ รวมถึงขั้นตอนการเดินทางจนถึงปลายทางที่ประเทศไทย กรุงเทพมหานคร และระบุผู้ติดตามถุงเมล์จากกระทรวงการต่างประเทศว่ามีใครบ้าง มีรายชื่อผู้รับ และนำมาส่งที่ไปรษณีย์ไทยใช่ไหม เราจะมีการติดตามตลอด และ กกต. มีคนนั่งที่ศูนย์ติดตามด้วย" นายอิทธิพร กล่าว

ประธาน กกต. กล่าวอีกว่าจากบทเรียนเลือกตั้งปี 62 จุดไหนที่มีความเสี่ยงกระทรวงการต่างประเทศ เช่น จุดที่ต้องมีการเปลี่ยนผ่านหรือทรานเฟอร์เครื่องบิน ซึ่งเป็นความเสี่ยงกระทรวงการต่างประเทศได้มอบให้เจ้าหน้าที่เป็นผู้ถือถุงเมล์นำมาส่งที่ประเทศไทยเอง โดยมีจำนวน 13 ประเทศ โดยย้ำถึงความพยายามที่จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

ส่วนในห้วงเวลาอีกเราราว 15 วัน ก่อนวันเลือกตั้ง 14 พ.ค.หรืออีก 7 วันก่อนเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 7​พ.ค. ประธาน กกต. ย้ำความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง ที่ยังคงเป็นไปตามแผนการดำเนินการ และย้ำว่าสำหรับประชาชนที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พ.ค.จะต้องไปใช้เสร็จในวันดังกล่าวเท่านั้น ไม่สามารถไปใช้สิทธิ์ได้ในวันที่ 14 พ.ค. หากไม่ได้ไปใช้สิทธิ​ในวันที่ 7 พ.ค. จะต้องแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ตามช่องทางตามกฏหมาย หรือแอพลิเคชั่นสมาร์ทโหวต ช่วง7 วันก่อนเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 8-13 พ.ค. หรือ7 วันหลังก่อนการเลือกตั้ง 15-21 พ.ค.

และการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พ.ค. ได้จัดสถานที่ไว้ทั้งหมด 447 แห่ง ใน 77 จังหวัด และในวันเลือกตั้งล่วงหน้านั้นพรรคการเมืองสามารถหาเสียงได้ตามปกติ แต่ห้ามไปหาเสียงในบริเวณใกล้สถานที่เลือกตั้ง หรือหลีกเลี่ยงหาเสียงในบริเวณหน่วยเลือกตั้งเนื่องจากอาจจะเข้าข่ายขัดต่อกฎหมาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชาย' แฉ กกต.ประสานรัฐสภามาแล้ว 7 ก.ค.ให้ สว.ใหม่รายงานตัว

'สมชาย' ซัด 'กกต.' ทำพิธีกรรมชะลอประกาศรับรองผลเลือก สว. บอก กกต. ประสานให้ 7 ก.ค. เลขาวุฒิสภารับรายงานตัว-เตรียมห้องทำงาน เปรียบ สว.เก่าถูกไล่

ประธาน กกต.แสลงคำว่า 'เลื่อน' บอกยังไม่ประกาศชื่อ สว.เพราะยังไม่เสร็จ!

ประธาน กกต.รับ ยังไม่ประกาศรับรอง สว.วันนี้ชี้ไม่ใช่การเลื่อนแต่ต้องพิจารณาคำร้องให้แล้วเสร็จ ย้ำหากสุจริตเที่ยงธรรมก็ประกาศได้

กกต. เร่งถกคำร้อง 614 เรื่อง คาดประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ สัปดาห์หน้า

ภายหลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีผู้ได้รับเลือก เป็นสว. จำนวน 200 คน และสำรองอีก 100 คน ปรากฏว่าที่ผ่านมามีการเข้ามาร้องเรียน

เปิดภารกิจสำคัญ 'สว.ชุดใหม่' เลือกองค์กรอิสระ 12 ตำแหน่ง พ้นวาระปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 200 คน และบัญชีสำรองอีก 100 คนนั้น ซึ่งตามอำนาจหน้าที่ของ สว. นอกจากการกลั่นกรองพิจารณากฎหมาย และการติดตามตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลแล้ว