สุดารัตน์-ไทยสร้างไทย ชู 4 นโยบาย 'อีสานมั่งคั่ง' หายจน หมดหนี้ มีรายได้ยั่งยืน

28 เม.ย.2566 - คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคไทยสร้างไทย(ทสท.)หมายเลข 32 โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กมีรายเอียดดังนี้

4 นโยบาย "อีสานมั่งคั่ง" หายจน หมดหนี้ มีรายได้อย่างยั่งยืน

โดยตั้งเป้าเพิ่มรายได้คนอีสานจาก 86,000 บาท ต่อคนต่อปี เป็น 150,000 บาทต่อคนต่อปี

1) เพิ่มรายได้เกษตรกร ลด ต้นทุนค่าปุ๋ย,ยา คืนโฉนดกลับบ้าน แก้แล้งแก้จน สนับสนุนเครื่องจักรกลการเกษตร เครื่องแปรรูป ยุ้งฉาง และห้องเย็น เพื่อเพิ่มราคาสินค้าเกษตรให้เกษตรกรสามารถกำหนดราคาขายได้เอง โดยรัฐเป็นผู้ดูแลด้านการตลาดและการขนส่ง ด้วย”ศูนย์เศรษฐกิจเกษตร”

พัฒนาแหล่งน้ำ ตั้งแต่ระดับหมู่บ้านจนถึงการกักเก็บน้ำตามลำน้ำ ด้วยโครงการขุดบ่อน้ำ 1 ล้านบ่อ ขุดน้ำบาดาล 1 แสนบ่อ วางระบบผันน้ำ โขง-เลย-ชี-มูล แม่น้ำสายสำคัญอื่น และจาก สปป. ลาว มาเติม ในยามที่ขาดน้ำ รวมทั้งพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคอย่างเพียงพอและมีคุณภาพทุกหมู่บ้าน

2) ทำให้เป็นศูนย์กลางการขนส่งคมนาคมของภูมิภาค โดยการเชื่อมรถไฟไทย-ลาว ผ่านภาคอีสานลงสู่ภาคใต้ของไทย และเชื่อมเส้นทางรถยนต์ และรถไฟ จากภาคตะวันตกไปภาคตะวันออกมุ่งสู่เวียดนาม โดยมีศูนย์กลางการขนส่งอยู่ที่ภาคอีสาน

และยกระดับการจัดพิธีการทางศุลกากรให้เป็น One Stop Sevice ดำเนินการเบ็ดเสร็จในที่เดียว โดยมีจังหวัดขอนแก่น และจังหวัดนครราชสีมา เป็นท่าเรือบก

3) ทำให้ภาคอีสาน เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวด้านศาสนา วัฒนธรรม และความเชื่อ เพื่อให้นักท่องเที่ยวสายมูเตลูจากทั่วโลกมาท่องเที่ยว เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชน และเศรษฐกิจของประเทศ โดยสามารถสร้างเม็ดเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจได้ไม่ต่ำกว่าละปีกว่า 10,800 ล้านบาท

4) ศูนย์กลางอุตสาหกรรมแปรรูปสินค้าเกษตรอาหาร และอุตสาหกรรม BCG เพราะภาคอีสานของไทย เป็นพื้นที่เพาะปลูกทางการเกษตร ไทยสร้างไทยจะยกระดับให้ภาคอีสานเป็นศูนย์กลางสินค้าการเกษตร อาหารคุณภาพสูง

รวมถึงอุตสาหกรรม BCG ที่ภาคอีสานมีเศษวัสดุจำนวนมาก มาเข้ากระบวนการเป็นไบโอพลาสติก โดยจะสร้างจุดแข็ง เพื่อดึงดูดการลงทุนจากทั่วโลก จากวัตถุดิบของไทย และเจรจากับรัฐบาลลาว รับซื้อไฟฟ้าในราคาถูกมาใช้ในภาคอีสาน แต่ต้องไม่ใช่ไฟฟ้าจากเขื่อนแม่น้ำโขง มาสร้างนิคมอุสาหกรรมภาคอีสานใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 3.10 บาท/หน่วย ให้สามารถแข่งขันกับประเทศเวียดนามได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค

นายกฯ ถึงอุบลฯ ไหว้พระ เดินชมตลาด สส.ไทยสร้างไทยหน้าเดิม รอต้อนรับด้วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กราบนมัสการพระเจ้าใหญ่อินทร์แปลง โดยนายกฯได้ถวายขันหมากเบ็ง จากนั้นได้กราบนมัสการและสนทนาธรรมกับพระวชิรกิจโกศล (พระครูสารกิจโกศล) เจ้าอาวาสวัดมหาวนาราม พระอารามหลวง รองเจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี

รทสช. ชี้ข่าวยกเลิกสส.บัญชีรายชื่อ ไม่มีมูลเหตุ วอนทุกฝ่ายหยุดประเด็นทางการเมือง

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี ในฐานะโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการจะแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ยกเลิก สส.ระบบบัญชีรายชื่อ เหลือเพียง สส.ระบบแบ่งเขต ว่า การมี สส.ทั้ง 2 ระบบเป็นสิ่งที่ดีที่สุดอยู่แล้ว

นายกฯ เมิน 'หญิงหน่อย' จี้ทำสัญญาไม่โละ สส.ปาร์ตี้ลิสต์ บอกอย่าสร้างประเด็น

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ออกมาระบุว่าพรรคเพื่อไทย มีแนวคิดที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ โล๊ะทิ้งสส.บัญชีรายชื่อให้เป็น

ไม่พลาด! 'อนุสรณ์' ไล่อัด 'หญิงหน่อย' มโนไปเรื่อย ปูดแก้รธน.โละทิ้งสส.ปาร์ตี้ลิสต์

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) อ้างว่ามีความพยายามจะแก้รัฐธรรมนูญให้ สส.มีที่มาจากระบบเขตทั้งหมด 500 ที่นั่ง