กกต. จัดอบรมวิทยากรเขตเลือกตั้ง ย้ำเตือนผู้ใช้สิทธิห้ามถ่ายรูปบัตรลงคะแนน

กกต.จัดอบรมวิทยากรอบรมการจัดเลือกตั้งเตรียมพร้อมจัดเลือกตั้ง 14 พ.ค. และจัดเลือกตั้งล่วงหน้า7 พ.ค. ย้ำเตือนผู้ใช้สิทธิ์ห้ามถ่ายรูปบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว เหตุขัดกฎหมายเลือกตั้ง

 26 เม.ย.2566 - นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง สำนักงานกกต. ในฐานะที่กำกับดูแลการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงการจัดอบรม วิทยากรเขตเลือกตั้งเพื่อเตรียมการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป 14 พ.ค. และเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พ.ค.​ ว่า​ เพื่อให้การจัดการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสำเร็จและเรียบร้อย ซึ่งในหนึ่งหน่วยเลือกตั้งจะประกอบไปด้วยกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง 9 คน และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอีก 2 คน

โดยวิทยากรจะไปถ่ายทอดความรู้ในการปฎิบัติหน้าที่จัดการเลือกตั้ง แก่ กปน. ให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย​ โดยในการจัดการเลือกตั้งกลางนี้จะนำข้อเน้นย้ำจาก กกต. และบทเรียนจากการจัดการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา นำมาถ่ายทอดแก่วิทยากรที่จะเผยแพร่ไปยัง กปน. เพื่อที่จะลดข้อผิดพลาดให้ลดน้อยลง โดยทุกกระบวนการขั้นตอนในการจัดการเลือกตั้งยืนยันความพร้อม 100% และเชื่อมั่นว่าในวันลงคะแนนเลือกตั้งจะเป็นไปตามแผนและเป้าหมายที่วางไว้

อีกทั้งวันนี้ยังมีการจัดหน่วยเลือกตั้งสาธิตเพื่อให้ความรู้ และ ผอ.พตส. ได้กล่าวถึงความห่วงใยต่อผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่อาจจะกระทำผิดกฏหมายในคูหาเลือกตั้งจึงได้มีการติดป้ายข้อห้ามกระทำไว้ในคูหา เช่นการห้ามถ่ายรูปบัตรที่กา ลงคะแนนไปแล้ว ซึ่งหากมีการดำเนินการก็จะทำให้การเลือกตั้ง ไม่เป็นไปโดยตรงได้ลับซึ่งเป็นความผิดตามกฏหมาย หรือกรณีการฉีกทำลายบัตรเป็นความผิดตามกฏหมายเช่นกัน

"สิ่งที่เรากังวลไม่ให้ท่านผิดหลงหรือเผลอเลอไปกระทำผิด ในเรื่องที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น นอกจากจะมีเจ้าพนักงานที่จะขอย้ำเตือนแล้วยังมีกระดาษข้อความคำเตือนไว้ในคูหาเลือกตั้งด้วย " นายสำราญกล่าว

นายสำราญ​ กล่าวอีกว่า​ สำหรับการอบรมในวันนี้มีการอธิบายแนวทางปฏิบัติจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปตามกฏหมาย และย้ำถึงกระบวนการดำเนินการจัดเลือกตั้ง เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด และยังยกหน่วยเลือกตั้งมาสาธิตการจัดเลือกตั้งแบบเสมือนจริง โดยมีวิทยากรเข้าร่วม 430 คน

ทั้งนี้ หน่วยเลือกตั้งในกรุงเทพมหานครจะมี 6,327 หน่วยส่วนการเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตมี 50 หน่วย และนอกเขต 1,620 หน่วย และจะมีบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าจากต่างจังหวัดที่คน กทม. ไปลงทะเบียนใช้สิทธิ์ไว้กลับมารวมส่งไปยังหน่วยเลือกตั้งในกรุงเทพมหานครหลังวันที่ 7 พ.ค.​

นอกจากนี้ยังเตือนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสำหรับผู้ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าให้ไปใช้สิทธิ์ในวันที่ 7พ.ค.นี้ โดยให้ใช้สิทธิ์เลือกผู้สมัคร ส.ส.ในเขตเลือกตั้งตามชื่อที่อยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้งนั้น โดยหากไม่ได้จะไปใข้สิทธิ์ในวันดังกล่าวไม่สามารถที่จะไปใช้สิทธิ์ได้ในวันที่ 14 พ.ค.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

เลขาฯกกต. โต้ก้าวไกล ปมยื่นยุบพรรค

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต และนายทะเบียนพรรคการเมือง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงอำนาจ และการปฏิบัติหน้าที่ของกกต. เลขาฯกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อกรณีการยื่นยุบพรรคการเมือง

'วัน' ยื่น กกต. ลาขาดเพื่อไทย เปิดใจทั้งน้ำตา คำพูดผู้ใหญ่ต้นเหตุไขก๊อก

'วัน อยู่บำรุง' ยื่นลาออกเพื่อไทยแล้ว เปิดใจน้ำตาคลอ พ้อคำพูดผู้ใหญ่ไม่อาจด้านอยู่ต่อ ย้ำสัมพันธ์ 'บิ๊กแจ๊ส' แน่นแฟ้น​ ลั่นตระกูลอยู่บำรุงไม่ประจบสอพลอใคร พร้อมเปิดทางร่วมงานพรรคใหม่

เคาะแล้ว! ประชุม สว. นัดแรก 23 ก.ค. เลือก 3 เก้าอี้สภาสูง วางตัว 'ปธ.ชั่วคราว'

น.ส.นภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) มาแสดงตนแล้ว 198 คน ซึ่งคาดว่าอีก 2คน จะมาแสดงตนในช่วงบ่ายของวันนี้