'ชาญชัย' ข้องใจ 'กกต.' เลือกปฏิบัติ บุกถาม 'อิทธิพร' 27 เม.ย.

‘ชาญชัย’ ข้องใจ ‘กกต.นครนายก’ เลือกปฏิบัติ เลือกตั้งปี 62 สมัครฉลุย แต่ปีนี้กลับโดนตัดสิทธิ ทั้งที่เป็นกฎหมายมาตราเดียวกัน 27 เม.ย. บุกพบ ‘อิทธิพร’ ถามหาความชัดเจน

24 เม.ย. 2566 – นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต ส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยความคืบหน้าหลังจากถูก กกต. เขต 2 นครนายก ตัดสิทธิการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.นครนายก เขต 2 เบอร์ 2 ว่า ได้แจ้งให้ กกต. จังหวัดนครนายก เขต 2 ทราบว่า เคยลงสมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อของพรรคประชาธิปัตย์ ปี 2562 มาแล้วโดยถือครองหุ้นตัวเดียวกัน จำนวน 200 หุ้นเท่ากัน และผ่านการตรวจสอบหลักฐานการสมัคร รวมถึงคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และลักษณะต้องห้ามแล้ว โดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (ประธาน กกต.กลาง) ได้ลงนามรับรองการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครด้วยตนเอง และประกาศรับรองไว้เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 และเป็นเอกสารของ กกต. เอง ซึ่ง กกต.นครนายก เขต 2 ก็รู้ดีอยู่แล้ว แต่ยังตีความตัดสิทธิ์ตน วันนี้จึงได้เปิดเผยหลักฐานดังกล่าวและถามหามาตรฐานของ กกต. ว่า เป็นการเลือกปฏิบัติหรือไม่ อย่างไร

“เป็นที่น่าสังเกตว่า การใช้ดุลพินิจของ กกต.จังหวัดนครนายก เขต 2 ครั้งนี้เป็นการตีความขัดกันเองกับที่นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ที่เคยลงชื่อรับรองคุณสมบัติผู้สมัครรับเลือกตั้งในปี 62 และผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติมาแล้ว ตามรัฐธรรมนูญปี 2560 ฉบับเดียวกัน และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง พ.ศ. 2561 และมาตราเดียวกัน ไม่มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขกฏหมายแม้แต่ข้อความใด แต่พอมาถึงการเลือกตั้ง ส.ส. ปี 66 กกต.นครนายก เขต 2 กลับตัดสิทธิ์การสมัครของผม ซึ่งกรณีนี้ผมจะขอเข้าพบประธาน กกต. และเลขาธิการ กกต. ในวันที่ 27 เม.ย. นี้ เพื่อสอบถามถึงความชัดเจน รวมถึงเรื่องรายชื่อของผู้สมัคร ส.ส.ทั้งสองระบบอีก 130 คน ที่ถือครองหุ้น ซึ่งทาง กกต.ส่วนกลาง ส่งรายชื่อไปให้ตรวจสอบ ว่าจะมีการตัดสิทธิ์หรือไม่ อย่างไร และมีใครบ้างที่ถูกตัดสิทธิ์การลงสมัคร ส.ส. เช่นเดียวกับผม และมีใครบ้างที่ได้รับการยกเว้นไม่ถูกตัดสิทธิ์ ด้วยสาเหตุอะไร อย่างไร เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานและแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนต่อไป” นายชาญชัย ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต. เร่งถกคำร้อง 614 เรื่อง คาดประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ สัปดาห์หน้า

ภายหลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีผู้ได้รับเลือก เป็นสว. จำนวน 200 คน และสำรองอีก 100 คน ปรากฏว่าที่ผ่านมามีการเข้ามาร้องเรียน

เปิดภารกิจสำคัญ 'สว.ชุดใหม่' เลือกองค์กรอิสระ 12 ตำแหน่ง พ้นวาระปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 200 คน และบัญชีสำรองอีก 100 คนนั้น ซึ่งตามอำนาจหน้าที่ของ สว. นอกจากการกลั่นกรองพิจารณากฎหมาย และการติดตามตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลแล้ว

โฆษกก้าวไกล ชี้บทพิสูจน์ผลงาน สว.ชุดใหม่ ออกแบบ ส.ส.ร. ต้องมาจากเลือกตั้ง 100%

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ทุกอย่างเป็นผลลัพธ์กระบวนการเลือก สว.ในรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องสำคัญเฉพาะหน้าคือ ทำอย่างไรให้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)