'วราวุธ' แนะเทคนิควิธีกาบัตร 2 ใบต่างสี

วราวุธ ศิลปอาชา
14 เม.ย.2566 - นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยรายชื่อพรรคการเมืองที่ยังไม่ได้แจ้งรายละเอียดเรื่องนโยบายพรรค ว่า ในส่วนเอกสาร นโยบายว้าวไทยแลนด์ ของพรรคชาติไทยพัฒนา ดำเนินการทำเสร็จเรียบร้อยแล้วไม่มีปัญหา และทางนายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรค จะดำเนินการส่งให้กับกกต. ในวันที่ 15 เมษายน 2566 ซึ่งได้ประสานแล้วว่าจะมีเจ้าหน้าที่เข้าเวรคอยรับเรื่องอยู่

นายวราวุธ กล่าวว่า เรื่องของสีบัตรเลือกตั้งที่กกต. กำหนดนั้น ดีที่เป็นคนละสีกัน ระหว่างบัตรเลือกตั้งส.ส.บัญชีรายชื่อและบัตรเลือกตั้งส.ส.เขต และเท่าที่ทราบจากประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง บนบัตรเลือกตั้งบัญชีรายชื่อ จะมีสัญลักษณ์ของพรรคและชื่อ ของพรรคการเมืองอยู่คู่กับเบอร์ ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นก็คิดว่าไม่น่าจะสับสน ประชาชนจะเข้าใจง่ายเนื่องจาก ถ้าเปิดบัตรใบไหนมาและมีชื่อพรรค และสัญลักษณ์พรรค ใบนั้นคือให้การเลือกบัญชีรายชื่อ แต่ถ้าบัตรทั้งสองใบ ไม่มีทั้งชื่อพรรค และไม่มีสัญลักษณ์พรรค เหมือนกัน ทั้งสองใบอันนี้ประชาชนจะงงแน่นอน ดังนั้นการที่มีชื่อพรรคและสัญลักษณ์พรรคอยู่ด้วยนั้นจะช่วยได้มาก

นายวราวุธ กล่าวว่า ในส่วนของบัตรเลือกส.ส.เขตนั้น มีเพียงเบอร์อย่างเดียวก็น่าจะไม่มีปัญหา โดยผู้สมัครในแต่ละพื้นที่ก็ต้องทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์เบอร์ของตัวเองกันให้ดี

นายวราวุธ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามการจะรณรงค์นั้น พรรคชาติไทยพัฒนาก็ต้องเร่งทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนว่าหากเปิดบัตรเลือกตั้งขึ้นมาแล้วพบว่ามีสัญลักษณ์พรรคการเมืองอยู่ด้วยนั่นหมายถึงเป็นบัตรเลือกตั้งส.ส.บัญชีรายชื่อ อันนั้นก็ ให้กาเบอร์ 18 เลือกพรรคชาติไทยพัฒนา ถ้าเปิดบัตรมา แล้วเจอแต่เลขอย่างเดียวไม่มีสัญลักษณ์พรรค ก็ให้กาเบอร์ผู้สมัครเขตนั้นๆไป

"ถ้าเปิดบัตรลงคะแนนมาแล้วเจอเครื่องหมายพรรคชาติไทยพัฒนา หรือเปิดบัตรลงคะแนนมาแล้วมีคำอะไรยาวยาวมากกว่าตัวเลข ก็ให้กาเบอร์ 18 ลงไป แต่ถ้าเปิดมาแล้วเห็นแต่เลขอย่างเดียวก็ให้กาเบอร์ผู้สมัครพรรคชาติไทยฯในเขตนั้นๆเอา แต่ถ้าเป็นกรณีที่พี่น้องประชาชนคนไหนสายตาไม่ดี หรืออาจจะไม่สะดวกที่จะอ่านชื่อพรรคหรือสัญลักษณ์พรรค ก็เอาเป็นว่า ถ้าเปิดมาแล้วมันไม่ใช่แค่เบอร์อย่างเดียว มีอย่างอื่นพ่วงมาด้วยยาวๆ อันนั้นก็หาเบอร์ 18 ให้เจอ แล้วกาเบอร์ 18 เลยก็แล้วกัน" นายวราวุธ กล่าว

นายวราวุธ กล่าวว่า ส่วนที่มีการเกรงว่าในการเลือกตั้งครั้งนี้ จะมีบัตรเสียจำนวนมากนั้น เรื่องนี้เป็นความกังวลของหลายๆฝ่าย เป็นสิ่งที่ทางพรรคและผู้สมัครจะต้องเร่งทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนจากนี้ไปอีกหนึ่งเดือนเต็ม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

เลขาฯกกต. โต้ก้าวไกล ปมยื่นยุบพรรค

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต และนายทะเบียนพรรคการเมือง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงอำนาจ และการปฏิบัติหน้าที่ของกกต. เลขาฯกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อกรณีการยื่นยุบพรรคการเมือง

'วัน' ยื่น กกต. ลาขาดเพื่อไทย เปิดใจทั้งน้ำตา คำพูดผู้ใหญ่ต้นเหตุไขก๊อก

'วัน อยู่บำรุง' ยื่นลาออกเพื่อไทยแล้ว เปิดใจน้ำตาคลอ พ้อคำพูดผู้ใหญ่ไม่อาจด้านอยู่ต่อ ย้ำสัมพันธ์ 'บิ๊กแจ๊ส' แน่นแฟ้น​ ลั่นตระกูลอยู่บำรุงไม่ประจบสอพลอใคร พร้อมเปิดทางร่วมงานพรรคใหม่