เปิด 9 พรรคการเมืองแจ้งรายละเอียดนโยบายหาเสียง ครบตามเงื่อนไขแค่ 5 พรรค

เปิด 9 พรรคการเมืองแจ้งรายละเอียดนโยบายหาเสียง ครบถ้วนตามเงื่อนไขแค่ 5 พรรค ปชป.-ภท.-ทลม.-ค.พ.ช.-ทรวท. อีก 4 พรรคยังขาด ส่วน 61 พรรคทั้ง พปชร.-รทสช.-กก.-ชทพ.-ชพก.-สร. ยังไม่แจ้ง คาด18เมย.มาครบตามกกต.สั่งเหตุระบุโทษหนักหากไม่ดำเนินการ

14เม.ย.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังสำนักงานคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ โดยนายแสวง บุญมี เลขาธิการฯกกต.มีหนังสือลงวันที่ 10 เม.ย.66 ถึงทุกพรรคการเมืองที่นโยบายหาเสียงมีการใช้จ่ายเงินให้ชี้แจงรายละเอียดให้ครบถ้วนตามที่มาตรา 57​ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ ว่าด้วยพรรคการเมือง2561 กำหนดกลับมายังสำนักงานกกต.ภายในวันที่18เม.ย.นั้นมีรายงานว่า จากข้อมูล ณ.วันที่12เม.ย. ในจำนวน70 พรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครส.ส. แยกเป็นพรรคที่ส่งผู้สมัครส.ส ทั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และแบบบัญชีรายชื่อ 67 พรรคการเมือง และพรรคที่ส่งเฉพาะผู้สมัครแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 3 พรรค มีพรรคการเมืองทยอยแจ้งรายละเอียดตามมาตรา57 กลับมาเพิ่มอีก 3 พรรคการเมือง ทำให้เมื่อรวมกับ 6 พรรคการเมืองที่มีการแจ้งรายละเอียดมาก่อนที่สำนักงานกกต.มีหนังสือแจ้งไป เป็นขณะนี้มีพรรคการเมืองได้ดำเนินการตามมาตรา 57 แล้ว 9 พรรคการเมืองในจำนวนนี้มี 5 พรรคการเมือง ที่ดำเนินการครบถ้วน คือ 1.มีการระบุวงเงินที่ต้องใช้และที่มาของเงินที่จะใช้ดำเนินการ 2.ความคุ้มค่าและประโยชน์ในการดำเนินนโยบาย 3.ผลกระทบและความเสี่ยงในการดำเนินนโยบาย ประกอบด้วย พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)พรรคภูมิใจไทย (ภท.) พรรคทางเลือกใหม่ (ทลม.)พรรคครูไทยเพื่อประชาชน (ค.พ.ช.) พรรคไทยรวมไทย(ทรวท.)

ส่วน 4 พรรคการเมืองที่มีการรายงานมา แต่รายละเอียดไม่ครบถ้วนและสำนักงานกกต.ได้มีหนังสือแจ้งให้ดำเนินการให้ครบถ้วน ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคประชาภิวัฒน์ ที่ขาดการแจ้งที่มาของเงินและวงเงินที่จะใช้ พรรคประชาธิปไตยใหม่ ขาดการแจ้งผลกระทบและความเสี่ยง และ พรรคเพื่อชาติ ขาดการแจ้งทั้ง 3 เงื่อนไข

ขณะที่อีก 61 พรรคการเมืองที่เหลือ อาทิ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) พรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) พรรคเสรีรวมไทย (สร.)พรรครักษ์รักษ์ผืนป่าประเทศไทย (รป.)พรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.)พรรคก้าวไกล(กก.) พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.)พรรคไทยภักดี (ทภด.)พรรคไทยศรีวิไลย์ (ทศล.)พรรคประชาชาติ พรรคเปลี่ยน (ป.)พรรคเส้นด้าย (สด.) พรรคพลังปวงชนไทย(พลท.) พรรคพลังธรรมใหม่(พธม.) พรรคพลังไทยรักชาติ (พทรช.)พรรคคลองไทย(คล.ท.) ยังไม่แจ้งรายละเอียดใดมาเลย แต่ทั้งนี้คาดว่าพรรคการเมืองเหล่านี้จะมีการแจ้งรายละเอียดกลับมายังสำนักงานกกต.ตามเวลาที่กำหนด เนื่องจากในหนังสือที่สำนักงานกกต.แจ้งไปให้พรรคการเมืองดำเนินการนั้นมีการระบุโทษหากพรรคการเมืองไม่ดำเนินการตามคำสั่งของกกต.ไว้รุนแรง

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขาฯกกต. โต้ก้าวไกล ปมยื่นยุบพรรค

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต และนายทะเบียนพรรคการเมือง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงอำนาจ และการปฏิบัติหน้าที่ของกกต. เลขาฯกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อกรณีการยื่นยุบพรรคการเมือง

เลขาฯกกต. โพสต์เฟซบุ๊ก เปิดความในใจ หลังผ่านพ้นเลือก สว.

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า อิทธิพลสื่อ... จริตคน... ขอบคุณสื่อ... ยิ้มได้ยัง... โลกนี้คือละคร... ในแต่วันข่าวการเมืองเยอะมาก บางข่าว

กกต. ประกาศรับรอง สว.ใหม่ 200 คน สำรอง 99 คน โดนสอย 1 รายกลุ่มสื่อสารมวลชน

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. แถลงภายหลังการประชุมกกต.เรื่องการรับรองผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ตามมาตรา 40 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)​ ว่าด้วยการได้มาซึ่งสว. พ.ศ.2561 ด้วยเงื่อนไขตามกฎหมายมาตรา 42 ระบุว่าหากกกต.เห็นว่า

ขยับเงียบ แต่เดินแรง ตั้งกลุ่มสว.บ้านป่าฯ-ขั้วสีขาว

หลังสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่ประกาศรับรองรายชื่อสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่ 200 คน ทั้งที่ก่อนหน้านี้เคยประกาศยืนยันว่าไม่เกิน 3 ก.ค. ประกาศรับรองแน่ ดังนั้นก็ต้องมาลุ้นกันต่อในสัปดาห์นี้ ช่วง 8-12 ก.ค. ว่า กกต.จะประกาศรับรองรายชื่อ สว.ชุดใหม่หรือไม่ หรือจะต้อง เลื่อน-ขยับ ออกไปอีก

จ่อสอบผู้สมัครสว.กว่า4หมื่นคน

เลขาฯ กกต.ยกคำพิพากษาศาลวินิจฉัยสมัคร สว.ไม่ตรงกลุ่มอาชีพไม่ผิด สิทธิการรับสมัครเป็นคนละส่วนกับเอกสารรับสมัครเป็นเท็จ