'ปธ.กกต.' พอใจรับสมัคร ส.ส. วันแรก ไร้ปัญหา ยันยึดกม. พิมพ์ 'บัตรโหล'

‘อิทธิพร’ ลุยอยุธยา พอใจภาพรวมรับสมัคร ส.ส.วันแรก ยันพิมพ์บัตรเลือกตั้งระบบเขต ยึดตามกฎหมาย

3 เม.ย. 2566 – นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. ) และคณะ ลงพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตรวจติดตามและสังเกตการณ์การรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ซึ่งมีเขตเลือกตั้ง จำนวน 5 เขตเลือกตั้ง เพิ่มขึ้นจากเดิมเมื่อปี 2562 มีจำนวน 4 เขตเลือกตั้ง และมีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 665,860 คน

นายอิทธิพร กล่าวว่า ภาพรวมของการเลือกตั้งแต่ไปด้วยความเรียบร้อยวันนี้เป็นวันรับสมัครวันแรก ผู้สมัครต้องศึกษาว่าตนเองต้องจัดเตรียมเอกสารอะไรบ้าง เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดในการลงสมัคร ส่วนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง หรือผู้ใด หากพบว่ามีการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้งก็สามารถร้องเรียนได้ โดยก่อนการเลือกตั้ง กกต. ได้จัดโครงการการเลือกตั้งสมานฉันท์ เพื่อให้ผู้สมัครทุกคนได้รับทราบถึงแนวทางการปฏิบัติที่ควรจะเป็น อะไรที่กฎหมายห้ามกระทำ เพื่อให้ผู้สมัครได้ปฏิบัติตามสิ่งที่ กกต. แนะนำได้อย่างถูกต้อง อย่างไรก็ตามการร้องเรียน อยากให้คำนึงหากเป็นการร้องเท็จ ก็จะมีโทษตามกฎหมาย

ทั้งนี้ หากผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการเลือกตั้ง นอกจากสามารถศึกษาจากเว็บไซต์ของ กกต. ยังสามารถโทรสอบถามผ่านสายด่วน 1444 หรือโหลดแอปพลิเคชันสมาร์ทโหวต ซึ่งหลังจากวันที่ 14เม.ย. ที่มีการประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งแล้ว จะมีข้อมูลประวัติของผู้สมัครรับเลือกตั้งทั้งหมด ข้อควรปฏิบัติกฎระเบียบต่างๆ รวมถึงสามารถยื่นขอลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ที่กำลังเปิดรับลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค. – 9 เม.ย.

ประธาน กกต. ยังกล่าวถึงการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งว่า กกต. ต้องปฏิบัติตามมาตรา 84 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ฉบับแก้ไขที่กำหนดให้บัตรเลือกตั้ง ทั้ง 2 ประเภท ต้องมีความแตกต่างกัน จะเหมือนกันไม่ได้ โดยแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จะต้องมีช่องทำเครื่องหมายและหมายเลขของผู้สมัครให้เพียงพอกับจำนวนผู้สมัครสำหรับบัญชีรายชื่อ กฎหมายระบุว่าต้องมีช่องหมายเลขของผู้สมัครสัญลักษณ์พรรคและชื่อพรรค ก่อนหน้านี้กฎหมายไม่ได้เขียนไว้ แต่ กกต. ก็ปฏิบัติเช่นนั้นมาตลอด แต่วันนี้สิ่งที่เคยปฏิบัติเป็นข้อกฎหมายไปแล้ว มีการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ที่เป็นบัตรใบเดียว แต่ถ้าเป็นบัตร 2 ใบ เราก็ปฏิบัติเช่นนั้นมาโดยตลอด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชาย' กระทุ้ง กกต. ไล่บี้สอย สว. ที่มีลักษณะต้องห้าม

นายสมชาย แสวงการ อดีตสภาวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย มีเนื้อหาทำงาน จดหมายเปิดผนึก:ข้อเสนอสาธารณะถึงคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือกกต. เพื่อพิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ของสว.กลุ่ม18 สื่อสารมวลชน และสวกลุ่มต่างๆทั้ง 20 กลุ่ม

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

สะดุ้ง! อดีตสว.โพสต์หนังสือ คดีประวัติศาสตร์ ๙๙ วันอันตราย ทำไมกกต.ติดคุก

นายสมชาย แสวงการ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.)โพสต์เฟซบุ๊กภาพปกหนังสือ คดีประวัติศาสตร์ ๙๙ วันอันตราย ทำไมกกต.ติดคุก เขียนโดย นายถาวร เสนเนียม พร้อมระบุว่า