'ชวน' ขอกระบะ 1 คัน หาเสียงเลือกตั้งช่วยปาร์ตี้ลิสต์ ปชป.


29 มี.ค.2566 - ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงแผนการลงพื้นที่เพื่อช่วยหาเสียงให้กับพรรคประชาธิปัตย์ ว่าจะเริ่มตระเวนลงพื้นที่หาเสียงทั่วประเทศ หลังจากวันจับสลากหมายเลขผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ ในวันที่ 4 เม.ย.นี้ และแจ้งต่อนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ให้ทราบถึงแผนการหาเสียงของตนแล้ว โดยขอให้ช่วยเตรียมรถกระบะให้หนึ่งคัน เพื่อที่จะใช้ในการตระเวนลงพื้นที่ขอคะแนนเสียงในส่วนของบัญชีรายชื่อของพรรค โดยจะไม่ไปวุ่นวายกับผู้สมัครแบบแบ่งเขต ซึ่งในส่วนนั้นพรรคดูแลดีอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าคณะที่ลงพื้นที่จะมีใครร่วมออกตระเวนด้วยบ้าง นายชวน กล่าวว่า คงมีผู้ร่วมคณะกับตน3-4คน โดยขณะนี้กำลังดูอยู่ว่าจะมีใครมาร่วมบ้าง ส่วนวันเริ่มออกเดินทางทางหัวหน้าพรรคได้ขอให้มาเริ่มต้นจากที่ทำการพรรคซึ่งจะมีการปล่อยขบวนพร้อมๆกับขบวนอื่นๆ


เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ยังยืนยันที่จะเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเพียงชื่อเดียว นายชวน กล่าวว่า ปกติพรรคก็เสนอชื่อเดียว อย่างไรก็ตามเรื่องนี้คงต้องถามทางพรรคดีกว่า

ถามถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์ พรรครวมไทยสร้างชาติ ที่จะไม่ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ คิดว่าคนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีควรที่จะต้องเป็นส.ส.หรือไม่ นายชวนกล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องง่าย สำหรับคนที่ไม่ได้ตั้งใจตั้งแต่แรกในการมาทำงานการเมืองเต็มตัวเหมือนกับพวกตน ดังนั้นจึงไม่อยากตำหนิ แต่เห็นใจทุกคนและรู้ว่าเวลาที่เขาตัดสินใจต้องคิดมากเหมือนกัน และเขาคงมีคณะที่ปรึกษาที่ให้คำแนะนำว่าผลจะเป็นอย่างไร แต่พวกเราเป็นคนที่ตัดสินใจมาตั้งแต่ต้นมาเป็นนักการเมืองต้องการมาทำงานการเมืองจริงๆจึงไม่กลัวว่าจะแพ้หรือชนะ


ถามย้ำตำแหน่งนายกฯควรจะมาจากผู้ที่ประชาชนเลือกโดยตรง นายชวน กล่าวว่า เขาถือโอกาสว่ากฎหมายไม่ได้บังคับ สมัยที่ตนเป็นนายกฯตอนนั้นกฎหมายบังคับว่าคนที่จะเป็นนายกฯต้องเป็นส.ส. ซึ่งตนเป็นนายกรัฐมนตรี 2 ครั้งก็เป็นนายกฯที่มาจากส.ส.ที่ได้รับการเลือกตั้งจากประชาชน

“ผมคิดว่าคงไม่สามารถเทียบมาตรฐานกันได้ เพราะแต่ละคนคิดในทางการเมืองต่างกัน และมีความตั้งใจว่าจะเข้ามาทำการเมืองเพื่ออะไร ซึ่งตรงนี้แต่ละคนก็คิดแตกต่างกันไป เป็นเรื่องธรรมดา ไม่ขอวิจารณ์ แต่ถ้าเราดูจากตัวอย่างเหตุการณ์ที่ผ่านมาก็จะได้เห็นบางอย่าง สมมุติถ้ารัฐบาลไม่มีคนที่เป็นหลัก เราก็จะมีปัญหาเรื่ององค์ประชุม ซึ่งเคยพูดไว้หลายครั้งว่าเนื่องจากสภาผู้แทนราษฎรชุดที่ผ่านมานายกฯไม่ได้เป็นส.ส. รวมถึงพรรคที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลก็ไม่ได้อยู่ในสภา ดังนั้นเวลาที่เกิดปัญหาองค์ประชุมก็ไม่รู้จะถามใคร ผมเห็นใจคนที่มาทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมเสียง เพราะเวลาที่เขาไปขอร้องส.ส.ก็มีส.ส.หลายคนที่ไม่ค่อยเกรงใจเขา” นายชวน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อรรถวิชช์ ยินดี พีระพันธุ์-ขิง ได้เป็นรมต. เพ้อ 'ทฤษฎีไม้เสียบลูกชิ้น' ทะลุทะลวงข้อจำกัดกฎหมาย

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) โพสต์รูปภาพและข้อความว่า “ยินดีกับพี่พีระพันธุ์ และขิงด้วยครับ ได้คนทำงานทั้งคู่ เป็นรัฐ

เอาแล้ว 'ปอง อัญชะลี' แจงยิบหลังสื่อดัง หาควง 'พี่ดี้' เข้าป่ารับงานพีอาร์ลุง

นางสาวอัญชะลี ไพรีรัก ผู้ดำเนินรายการข่าวชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า "ประกาศถึงผู้จัดการออนไลน์ ดิฉันและพี่ดี้ไปกินข้าวกับลุงป้อม เที่ยงวันศุกร์ที่ผ่านมา คุยกันสัพเพเหระ เราสองคนไม่ได้ไปรับงานประชา

เปิดโปรไฟล์ ซาบีดา-บุตรสาวชาดา ไทยเศรษฐ์ ว่าที่รัฐมนตรีในครม.แพทองธาร1

จาก โผครม.แพทองธาร 1 ภายใต้รัฐบาลนำโดย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ล่าสุดในสัดส่วนโควตารัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย มาตั้งแต่สมัยนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ได้ขอถอนตัว

'หมอมิ้ง' ชี้ 'ชาดา' ถอนชื่อออกจากโผครม. ไม่กระทบไทม์ไลน์ตั้งรัฐบาล

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ถอนชื่อออกจากโผคณะรัฐมนตรี(ครม.) ชุดใหม่รัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และส่งชื่อบุตรสา น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ แทน

'แพทองธาร' ปลุก สส.เพื่อไทยเหยียบคันเร่ง ให้ผลงานไปถึงประชาชนเร็วที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานจากอาคารชินวัตร 3 ว่าบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่ช่วงเข้า โดยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เดินทางเข้าอาคารชินวัตร 3 ตั้งแต่เวลา 11.20 น. ขณะที่น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ เดินทางเข้ามาในเวลา 11.40 น.