เปิด 100 รายชื่อปาร์ตี้ลิสต์ พท. ไร้ชื่อ 'อุ๊งอิ๊ง-เศรษฐา-ป๋าเหนาะ'

แฟ้มภาพ

25 มี.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทย ได้จัดทำรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ครบจำนวน 100 รายชื่อแล้ว โดยเรียงลำดับตามตัวอักษร และจะนำรายชื่อทั้งหมดส่งไปทำไพรมารีโหวต เมื่อเสร็จจากขั้นตอนทำไพรมารีโหวต ก็จะนำรายชื่อส่งกลับมาให้คณะกรรมการบริหารพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ ตามพรบ.พรรคการเมืองฯ มาตรา 51 ระบุว่าในการทำโผปาร์ตี้ลิสต์ เพื่อส่งไปทำไพรมารีโหวต ไม่ต้องจัดลำดับ 1-100 เพราะกฎหมายบัญญัติแค่ว่า “ให้จัดทำบัญชีรายชื่อผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยคำนึงถึงผู้สมัครรับเลือกตั้งจากภูมิภาคต่างๆ และความเท่าเทียมกันระหว่างชายและหญิง แล้วส่งบัญชีรายชื่อดังกล่าวให้สาขาพรรคการเมืองหรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด

ให้หัวหน้าสาขาพรรคการเมืองหรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด จัดการประชุมสมาชิกเพื่อรับฟังความคิดเห็นและให้สมาชิกให้ความเห็นชอบหรือไม่ให้ความเห็นชอบตามรายชื่อที่คณะกรรมการสรรหาส่งมา แล้วส่งบัญชีรายชื่อดังกล่าวทั้งที่ได้รับความเห็นชอบและไม่ได้รับความเห็นชอบพร้อมความคิดเห็นให้คณะกรรมการสรรหาผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ เพื่อพิจารณาจัดทำบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง

จากนั้น ให้คณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลที่เหมาะสมเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อแล้วจัดลำดับตามที่เห็นว่าเหมาะสมเพื่อให้ได้บัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ”

สำหรับรายชื่อมีดังนี้ 1.นายเกรียง กัลป์ตินันท์ 2.นายเกรียงเดช เข็มทอง 3.นายก่อแก้ว พิกุลทอง 4.รศ.ดร.กิตติ ลิ่มสกุล 5.นายกฤช เอื้อวงศ์ 6.นายขจิตร ชัยนิคม 7.น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล 8.นายจาตุรนต์ ฉายแสง 9.นายจิตติพจน์ วิริยะโรจน์ 10.นายจักริน พัฒน์ดำรงจิตร 

11.นายจักรพงษ์ แสงมณี 12.ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง 13.นายชานันท์ ยอดหงษ์ 14.รศ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ 15.นายชุมสาย ศรียาภัย 16.รศ.ชูศักดิ์ ศิรินิล 17.นสพ.ชัย วัชรงค์ 18.ศ.พิเศษ ชัยเกษม นิติสิริ 19.นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ และ20.นายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต. เร่งถกคำร้อง 614 เรื่อง คาดประกาศรับรอง สว.ชุดใหม่ สัปดาห์หน้า

ภายหลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีผู้ได้รับเลือก เป็นสว. จำนวน 200 คน และสำรองอีก 100 คน ปรากฏว่าที่ผ่านมามีการเข้ามาร้องเรียน

เปิดภารกิจสำคัญ 'สว.ชุดใหม่' เลือกองค์กรอิสระ 12 ตำแหน่ง พ้นวาระปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จำนวน 200 คน และบัญชีสำรองอีก 100 คนนั้น ซึ่งตามอำนาจหน้าที่ของ สว. นอกจากการกลั่นกรองพิจารณากฎหมาย และการติดตามตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลแล้ว