ชพก. ชูตั้งระบบอีคอมเมิร์ซชุมชน ดัน 'ไรเดอร์' เป็นผู้ประกอบการ

20 มี.ค. 2566 – นายวรวุฒิ อุ่นใจ รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) อดีตผู้ก่อตั้งออฟฟิศเมท เปิดเผยว่า ได้มีโอกาสไปร่วมกิจกรรมนำเสนอนโยบายคุ้มครองสิทธิแรงงานในฐานะตัวแทนจากพรรคชาติพัฒนากล้า ที่จัดโดยสถาบันแรงงานและเศรษฐกิจที่เป็นธรรม ในหัวข้อ สิ่งที่เห็น กับสิ่งที่เป็น ไรเดอร์ 2023 : ออกแบบอนาคตสวัสดิภาพและความปลอดภัยของแรงงานแพลตฟอร์ม ซึ่งจากที่ได้รับฟังปัญหาของไรเดอร์แต่ละคน ซึ่งต้องสู้ชีวิต และไม่ได้รับความเป็นในหลายๆ เรื่อง ทั้งค่าจ้างแรงงาน สิทธิขั้นพื้นฐาน โอกาสในการเติบโต รวมไปถึงความปลอดภัยในอาชีพ

โดยได้เสนอทางแก้ปัญหาไว้ดังนี้คือ 1.การแก้ปัญหาค่าจ้างไม่เป็นธรรม รัฐบาลต้องเป็นคนกลาง ระหว่างแพลตฟอร์ม กับ ไรเดอร์ ให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างเป็นธรรม 2.ไรเดอร์คือผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ควรต้องได้รับสิทธิ์ขั้นพื้นฐาน รวมถึงแพลตฟอร์มต้องทำประกันอุบัติเหตุให้ไรเดอร์ในสังกัด 3.แพลตฟอร์มต้นสังกัดควรส่งเสริมให้ไรเดอร์ได้มีโอกาสเติบโตเป็นผู้ประกอบการ และ 4.พรรคชาติพัฒนากล้า จะจัดตั้งระบบอีคอมเมิร์ซชุมชน โดยนำตัวอย่าง อบต.บ้านใหม่ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่มีนายวัชรพงศ์ ระดมสิทธิพัฒน์ หรือ นายกอุ๊ นายก อบต.บ้านใหม่ ได้ทำเป็นต้นแบบไว้มาดำเนินการ เพื่อให้มีไรเดอร์ชุมชน สร้างงาน สร้างรายได้ และมีโอกาสเติบโตเป็นผู้ประกอบการได้

นายวรวุฒิ กล่าวว่า จากที่ได้รับฟังปัญหาของกลุ่มไรเดอร์ บางคนประสบอุบัติเหตุ และรถที่ใช้ไม่มี พ.ร.บ.คุ้มครอง ทำให้ต้องจ่ายเงินในการรักษาพยาบาลเยอะมาก ไรเดอร์บางคนเป็นผู้หญิง เจอการดูถูกจากสังคม จากร้านค้า เจอการใช้คำพูดไม่ดี เจอลูกค้าลวนลาม มีคนถามเธอว่า เจอขนาดนี้ ทำไมไม่ไปทำอย่างอื่น ทำไมยังเป็นไรเดอร์ ซึ่งเธอก็บอกว่าที่ทำเพราะมันเลี้ยงครอบครัวได้ แต่ก็แลกมากับความเสี่ยงอุบัติเหตุ ทำให้ตนนึกย้อนไปสมัยเริ่มช่วยงานที่บ้าน ซึ่งเป็นร้านเครื่องเขียนเล็กๆ แบบกิจการในครอบครัว วันไหนขาดคนขับมอเตอร์ไซค์ เราก็ต้องไปส่งเอง รวมถึงงานพวกเก็บเช็ควางบิลด้วย ทำให้รู้และเข้าใจชีวิตของไรเดอร์ ตนเคยไปส่งของเองโดน รปภ.ไล่ เจอกับสายตาคนออฟฟิศที่บางคนก็ดูถูก เพราะมันไม่ใช่งานที่ผู้บริหารบางคนจะเคยทำ แต่พอเราเคยทำ เราเลยคุยกับพนักงานเราได้แบบเข้าใจรู้จริงและอยากยกระดับรายได้ของไรเดอร์พวกนี้ ให้สมกับความเหนื่อยยากของงานที่พวกเค้าทำ รู้ว่าจะออกแบบระบบผลตอบแทนอย่างไร ให้จูงใจไรเดอร์ขยันทำงานโดยเราไม่ต้องบังคับ นั่นคือระบบรายได้แปรผันตามผลงานยิ่งทำมากรายได้ยิ่งมาก

“เมื่อ 30 กว่าปีก่อน ผมทำให้ไรเดอร์มีรายได้เฉลี่ยเป็นหมื่นกันหลายคน การดูแลไรเดอร์ และคนขับรถส่งของทุกคนดีกว่าตลาดในยุคนั้น ทำให้ธุรกิจที่ผมทำประสบความสำเร็จ พนักงานไรเดอร์เหล่านี้ ทำงานมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 200% ขณะที่รายได้ดีกว่าเดิม 100% เป็นรายได้ที่เขาหาจากที่อื่นไม่ได้เลย พนักงานจึงไม่ค่อยออกและสู้งานทุกคน เพราะทำมากก็ได้มากตามผลงาน นั่นคือรากฐานความสำเร็จของออฟฟิศเมท ที่พัฒนาจนกลายเป็นเบอร์1 ของอุตสาหกรรมเครื่องเขียนอุปกรณ์สำนักงานของประเทศไทยครับ” รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกลเพ้อชนะยุบพรรค!

ใจดีสู้เสือ! "ชัยธวัช" เชื่อ "ก้าวไกล" มีโอกาสชนะสูง อ้างยิ่งศาล รธน.ปิดไต่สวน "คดียุบพรรค" ก็ยิ่งมั่นใจในคำแถลงปิดคดี ปลุกกองเชียร์ 7 ส.ค.

'ก้าวไกล' มองคดียุบพรรคไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้เตรียมพร้อมเป็นรัฐบาล เลือกตั้งครั้งหน้า

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวเปิด 3 วิสัยทัศน์พัฒนาเชียงใหม่ พร้อมกับเปิดตัว นายพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่

อีลอน มัสก์ หนึ่งในคนร่ำรวยระดับโลกที่ให้การสนับสนุนทางการเงินแก่โดนัลด์ ทรัมป์

โดนัลด์ ทรัมป์ค่อยเบาใจเรื่องเงินทองที่ต้องใช้ในการรณรงค์หาเสียงลงได้บ้าง เมื่ออีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีอันดับต้นๆ ข

เหนื่อยแน่! เพื่อไทย รับต้องปรับยุทธศาสตร์ หลังผลโพลตามหลังก้าวไกล

นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงผลนิด้าโพลเปิดผลโพลในไตรมาส 2 ที่ ปรากฏว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และ พรรค

‘พิธา’ แสลงหู ‘สว.สีส้ม’ ขออย่าป้ายสีเติมนามสกุลให้ใคร

‘พิธา’ ขออย่าป้ายสีเติมนามสกุลให้ใคร หลังเลือก สว. ผุดคำว่า ‘สว.สีส้ม’ เชื่อส้มในที่นี้คือ ‘จุดยืนประชาธิปไตย’ ย้ำหลักกฎหมายพรรคการเมืองเอี่ยวไม่ได้ มองจะได้สภาสูงที่มีคุณภาพ แม้ไม่ใช่เลือกตั้งทางตรง