'วิษณุ' เผยนายกฯไม่ได้พูดในครม. หลังมีข่าวปูดยุบสภา 20 มี.ค. เลือกตั้ง 14 พ.ค.

7 มี.ค.2566 - เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวยุบสภาฯวันที่ 20 มี.ค. ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้พูดคุยกันบ้างหรือไม่ ว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีไม่มีการพูดคุยกันถึงเรื่องนี้เลย อยู่ที่นายกฯตนไม่ควรพูด ตนไม่รู้จริงๆ

เมื่อถามว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งจะทำให้วันเลือกตั้งขยับไปเป็นวันที่ 14 พ.ค.หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบอยู่ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กำหนด ให้นับระยะเวลาให้ได้ ไม่น้อยกว่า 45 วัน ไม่น้อยกว่า 60 วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

ถามอีกว่า วันที่ 7 พ.ค.หรือวันที่ 14 พ.ค. อันไหนเหมาะกว่ากัน นายวิษณุ กล่าวว่า อยู่ที่ยุบสภาฯวันไหน เดิมที่คิดว่าวันที่ 7 พ.ค. อยู่บนสมมติฐานที่คิดว่า มันได้เวลา 60 วัน แต่ถ้าไปถึงวันที่ 14 พ.ค. ก็ต้องดูว่าอยู่ในกรอบเวลาหรือไม่แต่ต้องอยู่บนหลักเลือกตั้งวันอาทิตย์

เมื่อถามอีกว่า หากยุบสภาฯวันที่ 20 ก.พ. เลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค. เป็นไปได้หรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า ได้เพราะอยู่ในกรอบ

ถามว่า ระหว่างสุดสัปดาห์ที่หยุดติดต่อกัน 4 วัน กับสุดสัปดาห์ที่หยุด 2 วัน จะมีความได้เปรียบเสียเปรียบกันอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า กกต.บอกแล้วว่าไม่มีผลได้เสีย และไม่แตกต่างกันในการจัดการการเลือกตั้ง

ซักว่าใกล้การยุบสภาฯ มีเรื่องอะไรที่น่าห่วงใยต้องเตือนคณะรัฐมนตรีหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีเพราะอีกหน่อยกกต.จะเป็นคนเตือนเอง และนายกฯไม่ได้พูดอะไรเลยปกติทุกอย่าง

เมื่อถามว่าก่อนยุบสภาฯ นายกฯต้องมาหารือกับนายวิษณุ เรื่องข้อกฎหมายอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่านายกฯคงไม่มาคุยเกี่ยวกับวันที่จะยุบวันไหน แต่อาจหารือเรื่องการออกพระราชกฤษฎีกาและในพระราชกฤษฎีกา ไม่ได้ระบุวันเลือกตั้งเพียงแต่ระบุวันยุบสภาฯ

เมื่อถามว่า เมื่อหารือกันแล้วก็พอจะทราบใช่หรือไม่ว่าเป็นวันไหน นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ แต่ยังไม่ได้หารือกัน ท่านคงรอให้แขนหายก่อนมั้ง

ถามต่อว่าในที่ประชุม นายกฯได้พูดคุยอาการป่วยบ้างหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่ามีรัฐมนตรีหลายคนสอบถาม ซึ่งนายกฯก็ตอบเป็นส่วนตัว สำหรับตนก็ถามนายกฯว่ายังสามารถเซ็นชื่อได้อยู่หรือไม่ นายกฯก็ตอบว่าเซ็นได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เนติบริกร' หย่าศึก! แนะ 'บิ๊กโจ๊ก' ไม่ควรฟ้องนายกฯ ให้รอ ก.พ.ค.ตร. ถ้าไม่พอใจค่อยไปศาลปกครอง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. จ

'บิ๊กต่อ' ยังไม่เข้า สตช. คนงานเร่งปรับภูมิทัศน์รอต้อนรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีปรากฏเป็นข่าวต่อสาธารณะเกี่ยว

'วิษณุ' รับ เลือกสว.ระดับจังหวัด-ประเทศ น่ากังวล เชื่อถ้าล้มมีผลกระทบแน่

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงเรื่องการเลือก สว

'เนติบริกร' เผยคำชี้แจงนายกฯ ตรวจกันหลายชั้น แจงทั้งข้อเท็จจริง และ ข้อกฎหมาย เข้มงวดเป็นพิเศษ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงคำชี้แจงต่อ