'ชาติพัฒนากล้า' ทวงถาม กกต. แบ่งเขต กทม.แบบที่ 6-8 ขัดกฎหมาย ประชาชนสับสน

“ชาติพัฒนากล้า” ทวงถาม กกต. ปมแบบแบ่งเขตกทม.เพิ่มเติมแบบที่ 6-8 ขัดกฎหมาย โอดทำงานลำบากเจอแบ่งเขตพิศดาร -ปชช.สับสน

3 มี.ค.2566 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า เข้ายื่นทวงถามกกต. กรณีกกต.กทม.ประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งเพิ่มเติมแบบที่6-8 ในพื้นที่กรุงเทพฯที่จะขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. โดยนายอรรถวิชช์ กล่าวว่า ลำบากใจมากกับการทำงานของกกต. พวกเราเองในฐานะพรรคการเมืองพรรคชาติพัฒนากล้าตอนนี้สับสนมาก ทั้งเรื่องการแบ่งเขตและการแบ่งจำนวนประชากรล่าสุดที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยวันนี้ ซึ่งย้ำกับ กกต.ว่าการแบ่งเขตทั้งหมด 8 แบบ ในแบบที่6-8 เป็นการแบ่งโดยผิดกฎหมาย เรากลัวจะมีปัญหาเหมือนเรื่องจำนวนราษฎรอีก เพราะการแบ่งเขตที่ถูกต้องนั้นจะต้องมีการออกเป็นมติ กกต.แล้วประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา แต่แบบ6-8ไม่ได้มีการลงประกาศ จึงไปขัดกับมาตรา 5 แห่งพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.

นายอรรถวิชช์ กล่าวอีกว่า วิธีการคิดที่เอาเขตมาระเบิดทิ้งแล้วเอาแขวงแต่ละแขวงแยกไปอยู่ในแต่ละเขตเลือกตั้งมันพิศดารมาก ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 27(1)(2) ได้ระบุหลักการไว้ 2 เรื่อง 1.ให้เป็นชุมชนเดียวกันมาก่อน ฉะนั้นอะไรที่เป็นเขตเป็นก้อนเดียวกันมาก่อนอย่าไปหั่นไปแยก 2.ให้คำนึกถึงการเป็นเขตเลือกตั้งเดียวกันมาก่อน ซึ่งขณะนี้การเลือกตั้งส.ส.เขตแบบ 400 คนมันไปเหมือนกับปี2557 ท่านก็เอาเกณฑ์ปี57 เป็นเกณฑ์เท่านี้ก็จบแล้ว แต่ถ้าท่านยังทำแบบนี้พรรคการเมือง ประชาชนสับสน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

เลขาฯกกต. โต้ก้าวไกล ปมยื่นยุบพรรค

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต และนายทะเบียนพรรคการเมือง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงอำนาจ และการปฏิบัติหน้าที่ของกกต. เลขาฯกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อกรณีการยื่นยุบพรรคการเมือง

'วัน' ยื่น กกต. ลาขาดเพื่อไทย เปิดใจทั้งน้ำตา คำพูดผู้ใหญ่ต้นเหตุไขก๊อก

'วัน อยู่บำรุง' ยื่นลาออกเพื่อไทยแล้ว เปิดใจน้ำตาคลอ พ้อคำพูดผู้ใหญ่ไม่อาจด้านอยู่ต่อ ย้ำสัมพันธ์ 'บิ๊กแจ๊ส' แน่นแฟ้น​ ลั่นตระกูลอยู่บำรุงไม่ประจบสอพลอใคร พร้อมเปิดทางร่วมงานพรรคใหม่

เคาะแล้ว! ประชุม สว. นัดแรก 23 ก.ค. เลือก 3 เก้าอี้สภาสูง วางตัว 'ปธ.ชั่วคราว'

น.ส.นภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) มาแสดงตนแล้ว 198 คน ซึ่งคาดว่าอีก 2คน จะมาแสดงตนในช่วงบ่ายของวันนี้