'ไทยสร้างไทย' ชงปฏิวัติการศึกษาลดเวลาเรียน 3-4 ปี!

ไทยสร้างไทยประกาศ เดินหน้าปฏิวัติการศึกษา ระบุนโยบายเรียนฟรีจบปริญญาตรีต้องฟรีจริง ชูการสร้างเด็กให้รู้จักค้นหาตัวตนเร็วขึ้น

01 มี.ค.2566 - ที่พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) นายโภคิน พลกุล ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศประเทศ และ น.ส.ธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ โฆษกพรรคไทยสร้างไทย แถลงเปิดตัวนโยบายปฏิวัติการศึกษาของพรรค โดยชูนโยบายเรียนฟรีจนจบปริญญาตรี โดยกล่าวว่าปัญหาหลักคือการศึกษาไทยไม่ได้สร้างแรงจูงใจให้เด็ก ทำให้เด็กไม่รู้ความต้องการของตนเอง เด็กเรียนหนักจนเกินไป ไม่ได้เปิดโอกาสให้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และผลประเมินการสอบPISA ตั้งแต่ปี 2543 เป็นต้นมาลดลงต่อเนื่อง ภาษาอังกฤษอยู่ 4 อันดับรั้งท้าย นอกจากนี้ ยังมีเด็กอีกจำนวนมากที่เข้าไม่ถึงโอกาสในการศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยเพราะค่าใช้จ่ายสูง

นายโภคิน กล่าวว่า พรรค ทสท.จึงได้เสนอแนวทางในการปฏิวัติการศึกษา เริ่มจาก 1.กำหนดเป้าหมายหลักโดยเน้นให้เด็กค้นหาตัวตนได้เร็ว เน้นกระบวนการสอนให้สามารถหาความรู้แบบวิทยาศาสตร์เองได้ สร้างเด็กให้สามารถปรับตัวในโลกที่เปลี่ยนแปลงเร็วได้ อีกทั้งจำเป็นต้องลดภาระเวลาและเงิน และผลักดันให้เข้าสู่ตลาดแรงงานได้เร็วขึ้น และสนับสนุนให้เด็กมีจิตใจโอบอ้อมอารี แบ่งปัน 2.เปลี่ยนระยะเวลาการศึกษา โดยลดเวลาเรียนลง 3-4 ปี เพื่อให้เด็กสามารถเรียนจบภายในช่วงอายุ 17-19 ปี ทำให้เป็นภาระพ่อแม่น้อยลง สามารถเข้าสู่ตลาดแรงงานทดแทนผู้สูงวัยได้เร็วขึ้น

3.ปรับหลักสูตรการเรียนให้ทันสมัย กระชับ และยืดหยุ่น ตอบโจทย์เด็ก ให้มีทักษะและประสบการณ์ ช่วยสร้างแรงบันดาลใจ ตั้งแต่ระดับประถม 4.ปรับวิธีการศึกษา ให้ความสำคัญกับเจตคติ (Attitude) เป็นอันดับแรก ตามด้วยทักษะ (Skill) และ ความรู้ (Knowledge) ส่งเสริมการเรียน Onsite และ Online ฝึกงานจากของจริง ส่งเสริมการทำงานร่วมกัน และกิจกรรมนอกเวลา โดยลดเวลาเรียนในห้องเหลือเพียงแค่ 3 วัน

และ 5.ปรับงบประมาณและการบริหารจัดการศึกษา ซึ่งปัจจุบันงบลงไปที่สถานศึกษาไม่ถึงมือนักเรียนหรือผู้ปกครอง และควรมีตัวแทนผู้ปกครองนักเรียนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการชี้ว่าต้องการเรียนต้องการหาความรู้แบบไหนอย่างไร เพื่อชี้ข้อบกพร่อง ดังนั้นต่อจากนี้งบประมาณจะต้องถูกจัดสรรไปที่ผู้เรียน เพื่อผลักดันให้เด็กไทยเรียนฟรีจนจบปริญญาตรีอย่างแท้จริง

นายโภคิน กล่าวทิ้งท้ายว่า พรรค ทสท.มุ่งนำเสนอนโยบายเพื่อพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริงไม่ได้เข้ามาเพื่อแสวงหาประโยชน์ทางการเมืองเหลือเข้ามาเพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจ หรือกำหนดนโยบายด้วยวาทะกรรมสวยหรูแต่ไม่สามารถทำได้จริง ซึ่งการขับเคลื่อนนโยบายของพรรคไทยสร้างไทย ถูกกำหนดขึ้นเพื่อดูแลพี่น้องประชาชนตั้งแต่เกิดจนแก่ และเป็นสิ่งที่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ และควรจะเป็น

ด้าน น.ส.ธิดารัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ระบบการศึกษาไทยยังเป็นโครงสร้างแบบเดิมล้าสมัยทำให้เด็กไม่สามารถค้นหาตัวตนได้ ต้องการอะไร ถึงไม่สามารถต่อยอดและพัฒนาตนเองได้ นอกจากนี้ยังพบว่าเด็กไทยเรียนหนัก แต่ศักยภาพไม่สามารถเทียบเท่ากับเด็กในต่างประเทศได้ เช่นเดียวกับคุณภาพการศึกษาของไทยยังอยู่ในระดับต่ำเมื่อเปรียบเทียบกับการสอบ Pisa ซึ่งพบว่าคะแนนต่ำลงเรื่อยๆ โดยเฉพาะวิชาหลัก

นอกจากนี้ ยังขาดการสนับสนุนการเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งถือเป็นใบเบิกทางในการยกระดับคุณภาพชีวิตโดยข้อมูลจาก กสศ. พบว่า หากให้นักเรียนได้รับการศึกษาต่อในปริญญาตรี จะได้ผลตอบแทนสู่ระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นกว่า 7 เท่า เมื่อเทียบกับเรียนจบมัธยมปลาย โดยคำนวณจากต้นทุนการศึกษาที่จะทำให้นักเรียนยากจนและยากจนพิเศษสังกัด สพฐ. ปีการศึกษา 2561 จำนวน 20,018 คน

ทั้งนี้ หากต้องการให้มีการเรียนฟรีอย่างแท้จริงตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงปริญญาตรี จำเป็นต้องใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นทั้งหมดจำนวน 21,406,914,500 บาท เพื่อให้นักเรียนยากจนและยากจนพิเศษได้เรียนฟรีอย่างแท้จริง และลดภาระของผู้ปกครอง ป้องกันไม่ให้เกิดสถานการณ์เด็กหลุดออกจากระบบการศึกษาต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ถึงอุบลฯ ไหว้พระ เดินชมตลาด สส.ไทยสร้างไทยหน้าเดิม รอต้อนรับด้วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กราบนมัสการพระเจ้าใหญ่อินทร์แปลง โดยนายกฯได้ถวายขันหมากเบ็ง จากนั้นได้กราบนมัสการและสนทนาธรรมกับพระวชิรกิจโกศล (พระครูสารกิจโกศล) เจ้าอาวาสวัดมหาวนาราม พระอารามหลวง รองเจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี

รทสช. ชี้ข่าวยกเลิกสส.บัญชีรายชื่อ ไม่มีมูลเหตุ วอนทุกฝ่ายหยุดประเด็นทางการเมือง

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี ในฐานะโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการจะแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ยกเลิก สส.ระบบบัญชีรายชื่อ เหลือเพียง สส.ระบบแบ่งเขต ว่า การมี สส.ทั้ง 2 ระบบเป็นสิ่งที่ดีที่สุดอยู่แล้ว

นายกฯ เมิน 'หญิงหน่อย' จี้ทำสัญญาไม่โละ สส.ปาร์ตี้ลิสต์ บอกอย่าสร้างประเด็น

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ออกมาระบุว่าพรรคเพื่อไทย มีแนวคิดที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ โล๊ะทิ้งสส.บัญชีรายชื่อให้เป็น

ไม่พลาด! 'อนุสรณ์' ไล่อัด 'หญิงหน่อย' มโนไปเรื่อย ปูดแก้รธน.โละทิ้งสส.ปาร์ตี้ลิสต์

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) อ้างว่ามีความพยายามจะแก้รัฐธรรมนูญให้ สส.มีที่มาจากระบบเขตทั้งหมด 500 ที่นั่ง

ต้องปฏิวัติการศึกษา ทันที ! "มุกดาวรรณ" ชำแหละ เทคโนโลยีเปลี่ยนเร็ว เรียนจบไม่ตรงสายงาน เกิดความเหลื่อมล้ำ

วันที่ 20 มิถุนายน 2567 นางมุกดาวรรณ เลื่องสีนิล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครศรีธรรมราช พรรคภูมิใจไทย อภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณปี 2568

โวย 'แพงทั้งแผ่นดิน' ไล่บี้ 'ภูมิธรรม' รีบโชว์ฝีมือ อย่ามัวแต่โฟกัสการเมือง

'ไทยสร้างไทย' จี้ 'รมว.พาณิชย์' หยุดโฟกัสปมการเมือง หันหน้าแก้ปัญหา 'แพงทั้งแผ่นดิน' เร่งคุมราคาสินค้าพุ่งอย่างจริงจัง