เที่ยวอุทัยธานี เมืองพระชนกจักรี สัมผัสวิถีงามลุ่มแม่น้ำสะแกกรัง

ททท.สำนักงานอุทัยธานี เชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมงานเทิดพระเกียรติสมเด็จพระปฐมบรมมหาชนก ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 1-9 เมษายนนี้ พร้อมออกเดินทางต่อเนื่องสัมผัสเสน่ห์เมือง “รอง” ที่ต้อง “ลอง” มาด้วยตัวเองสักครั้ง  “อุทัยธานี” เมืองพระชนกจักรี ดินแดน 3 ธรรม เยือนแหล่งธรรมะ สัมผัสธรรมชาติ เรียนรู้วัฒนธรรม  เที่ยวยลชมวิถีชุมชนคนลุ่มแม่น้ำสะแกกรัง ที่ยังคงความเรียบง่ายสงบงาม เที่ยวตามได้ตลอดทั้งปี

วิถีชีวิตชาวแพลุ่มแม่น้ำสะแกกรัง จ.อุทัยธานี

นายสัมพันธ์ สุภาภักดี ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานอุทัยธานี กล่าวว่า จังหวัดอุทัยธานี เป็นจังหวัดที่สมเด็จพระปฐมบรมมหาชนก พระชนกาธิบดีในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ได้มีพระประสูติกาลที่บ้านสะแกกรัง ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองอุทัยธานีในปัจจุบัน ชาวจังหวัดอุทัยธานีจึงพร้อมใจกันสร้างพระอนุสาวรีย์สมเด็จพระปฐมบรมมหาชนก ประดิษฐาน ณ ยอดเขาสะแกกรัง และมีการจัดงานเทิดพระเกียรติขึ้นในทุกปี  ซึ่งงานเทิดพระเกียรติสมเด็จพระปฐมบรมมหาชนก ประจำปี 2566 ครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-9 เมษายน 2566  โดยความร่วมมือของ จังหวัดอุทัยธานี และ ททท.สำนักงานอุทัยธานี พร้อมด้วยเครือข่ายพันธมิตรในพื้นที่ ณ บริเวณสวนน้ำเฉลิมพระเกียรติ (บึงพระชนกฯ ) อำเภอเมืองอุทัยธานี  เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน

ภายในงานมีการจัดกิจกรรมท่องเที่ยวเพื่อสร้างงานและสร้างรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งมีกิจกรรมอื่นๆ มากมาย อาทิ การแสดงแสง สี เสียง ยิ่งใหญ่ตระการตาในวันที่ 1,5,6,7,8 และ 9 เมษายน 2566 การแสดงเดินแบบผ้าไทย การเสวนาผ้าไทย การประกวดร้องเพลง การแสดงศิลปวัฒนธรรม  มหกรรมอาหาร สินค้าโอทอป และคอนเสิร์ตจากเหล่าศิลปินชื่อดัง

ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานอุทัยธานี กล่าวต่อว่า นอกจากมาชมงานที่จัดขึ้นแล้ว นักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางไปชมแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในตัวเมืองอุทัยธานี หรือในพื้นที่อำเภอใกล้เคียงที่มีความน่าสนใจได้อย่างสะดวก โดย “อุทัยธานี” นับได้ว่าเป็นเมืองที่มีเสน่ห์เมื่อได้มาสัมผัสแล้วจะหลงรัก เพราะมีส่วนผสมของ 3 ธรรม คือ ธรรมะ ธรรมชาติ และวัฒนธรรม บางคนบอกเวลาจะหยุดเดิน เมื่อเราได้สัมผัสกับความสงบงดงามของวิถีชีวิต และความเป็นอยู่ที่เรียบง่ายของชาวชุมชนที่หาได้ยากในปัจจุบัน

นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาเยือนอุทัยธานีได้อย่างสะดวก ด้วยระยะห่างจากกรุงเทพฯ เพียง 222  กิโลเมตร ทำให้ใช้เวลาเดินทางไม่นานสามารถเดินทางมาได้ทุกวันตลอดทั้งปีเหมาะกับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวแบบสโลไลฟ์ (Slowlife) ต้องการสัมผัสธรรมชาติ วิถีชีวิตของผู้คน วัฒนธรรมและอาหารการกิน

กิจกรรมตักบาตรยามเช้าริมแม่น้ำสะแกกรัง

จังหวัดอุทัยธานี มีสถานที่พัก โรงแรม รีสอร์ท ให้เลือกสรรจำนวนมาก  อีกทั้งมีแหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรมที่น่าสนใจหลากหลาย เช่น การล่องเรือชมวิถีชาวแพสะแกกรังที่มีชาวแพอาศัยอยู่จริง  สืบทอดมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน นักท่องเที่ยวจะได้เห็นชีวิตของผู้คนทั้งเรื่องการทำมาหากิน ประกอบอาชีพ และการดำรงชีวิตอยู่บนเรือนแพ  

การตักบาตรเช้าริมแม่น้ำสะแกกรัง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ไม่ควรพลาด โดยพระสงฆ์จากวัดอุโบสถารามจะพายเรือข้ามมารับบาตร ในเวลา 07.00 น. ของทุกวัน ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถมาเลือกซื้ออาหารทั้งคาวหวาน ดอกไม้ใส่บาตรได้จากบริเวณตลาดเช้าริมแม่น้ำสะแกกรัง

ความงดงามของวิหารแก้ว วัดท่าซุง

ส่วนคนที่ชื่นชอบการไหว้พระขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล ต้องไปที่วัดท่าซุง วัดที่มีชื่อเสียงในจังหวัดอุทัยธานี  ไฮไลต์สำคัญของวัดนี้ คือ  วิหารแก้ว และปราสาททองคำ  ด้านในของวิหารแก้วประดับตกแต่งด้วยโมเสกสีขาว และกระจกสะท้อนกันไปมา ดูวิบวับทั่วไปทั้งวิหาร เป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธชินราชจำลอง และที่นี่ยังเป็นที่ตั้งสังขารไม่เน่าเปื่อยในโลงแก้วของหลวงพ่อฤาษีลิงดำ ในส่วนปราสาททองคำ มี 3 ชั้นประดับลวดลายไทย ปิดทองคำเปลว ทั้งด้านในและรอบนอกปราสาทประดิษฐานพระพุทธรูปที่ญาติโยมนำมาถวาย และข้าวของเครื่องใช้ของหลวงพ่อฤาษีลิงดำให้ชม ถือเป็นสถานที่ยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวสายศรัทธาหลั่งไหลมากราบไหว้ขอพรกันจำนวนมาก

ปราสาททองคำ วัดท่าซุง

อีกสถานที่หนึ่งที่ถือเป็นไฮไลต์ของจังหวัดอุทัยธานี คือ วัดสังกัสรัตนคีรี วัดเก่าแก่ประดิษฐานพระพุทธมงคลศักดิ์สิทธิ์ พระคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดอุทัยธานี พื้นที่ของวัดจะมีทั้งที่เป็นพื้นที่ราบ และพื้นที่ที่อยู่บนยอดเขาสะแกกรัง มีประเพณีสำคัญทางศาสนาที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ คือ ประเพณีตักบาตรเทโว นอกจากจะเป็นจุดชมเมืองอุทัยธานีมุมสูงแล้ว  ยังมีจุดที่น่าสนใจให้เที่ยวชมอีกหลายจุด ทั้งพระพุทธบาทจำลอง วิหารเจ้าแม่กวนอิม พระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระปฐมบรมมหาชนก เป็นต้น

วัดสังกัสรัตนคีรี

ส่วนคนที่ต้องการเดินเล่นพักผ่อนซึบซับวัฒนธรรมกันแบบชิล ๆ   ทุกวันเสาร์-อาทิตย์จะมีถนนคนเดินตรอกโรงยา ซึ่งในอดีตเป็นที่อยู่ของชุมชนชาวจีน และเคยเป็นแหล่งสูบฝิ่นอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่เมื่อรัฐบาลประกาศให้ฝิ่นเป็นสิ่งเสพติดผิดกฎหมาย ตรอกโรงยาจึงซบเซาลงไป และถูกปลุกขึ้นมาอีกครั้งในรูปแบบของถนนคนเดินกลางเมืองอุทัยธานี แม้จะเป็นถนนที่มีระยะสั้น แต่มีตำนานที่ยาวนาน ปัจจุบันบ้านเรือนไม้เก่าแก่ได้ถูกปรับปรุงกลายเป็นร้านค้า ร้านอาหาร ร้านกาแฟ รวมถึงร้านขายของที่ระลึก ตั้งเรียงรายอยู่ตลอดสองฟากถนน

ถนนคนเดินตรอกโรงยา

นอกจากภายในตัวเมืองแล้ว จังหวัดอุทัยธานียังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม เช่น หุบป่าตาด แหล่งท่องเที่ยว UNSEEN ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอลานสักเป็นป่าในหุบลึกกลางภูเขามีความชุ่มชื้นตลอดทั้งปี ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของป่าแห่งนี้ ทำให้ภายในมีไม้หายากจำนวนมาก และทำให้พืชบางชนิด เช่น ต้นตาดเติบโตได้ดี มีลักษณะงดงาม เป็นร่มเงาแปลกตา   และมีสัตว์หลากหลายชนิดอาศัยอยู่ โดยเฉพาะ กิ้งกือมังกรสีชมพู

หุบป่าตาด แหล่งท่องเที่ยวUNSEEN

ห่างไปจากหุบป่าตาดประมาณ 2 กิโลเมตร มี จุดชมวิวบ้านชายเขา ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอลานสัก เช่นกัน ด้วยความเก่าแก่ของภูเขาหินปูน ที่เรียงรายกันอย่างสวยงามตัดสลับกับไร่ข้าวโพด สวนผลไม้ของชาวบ้าน ทำให้พื้นที่แห่งนี้ ดูสวยแปลกตา จึงกลายเป็นอีกหนึ่งจุดเช็กอินของนักท่องเที่ยวที่ได้มาเยือนจังหวัดอุทัยธานี

กิ้งกือมังกรสีชมพู

ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ในอำเภอลานสัก ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอย่างเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งที่ได้รับการจดทะเบียนเป็นมรดกโลกจาก องค์การยูเนสโก (UNESCO) เป็นผืนป่าที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์แห่งหนึ่งของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินศึกษาเส้นทางธรรมชาติและท่องเที่ยวตามความสนใจ

ตลาดซาวไฮ่ แหล่งจำหน่ายสินค้าท้องถิ่นเมืองอุทัยธานี

นอกจากนี้ ในพื้นที่อำเภอบ้านไร่ ก็มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจและมีอัตลักษณ์เฉพาะตัว เช่น ตลาดซาวไฮ่ ซึ่งจำหน่ายสินค้าทางการเกษตรและผลิตภัณฑ์งานฝีมือของกลุ่มชาติพันธุ์ ในราคาไม่แพง ,มีต้นไม้ยักษ์ อายุนับร้อยปี ที่เป็นสัญลักษณ์ของการดูแลรักษาป่าของชุมชน รวมทั้งมีวัดถ้ำเขาวง เป็นวัดที่มีเรือนไทยประยุกต์อยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่เงียบสงบ สวยงาม

ทุเรียน ผลไม้ดีเมืองอุทัยอร่อยไม่แพ้ใคร

จังหวัดอุทัยธานี นอกจากจะมีแหล่งท่องเที่ยวเอาใจนักเดินทางกลุ่มต่าง ๆ แล้ว ยังมี
ความอุดมสมบูรณ์และได้ชื่อว่าเป็นเมืองเกษตรปลอดภัย มีพืชผักอาหารการกินมากมาย  ในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน  จะมีมะม่วงหลากชนิด และมะยงชิดหวานอร่อยที่เป็นของดีอำเภอลานสัก และหากเดินทางมาในช่วงเดือนมิถุนายน - สิงหาคม ของทุกปีจะมีผลผลิตทุเรียนจากอำเภอลานสัก และอำเภอบ้านไร่ ที่มีรสชาติอร่อยไม่แพ้พื้นที่ใดให้ชิมกัน

สวนทุเรียนในพื้นที่อำเภอลานสักและอำเภอบ้านไร่

ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานอุทัยธานี กล่าวปิดท้ายว่า ททท. ให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ ด้วยการเชิญชวนให้ทั้งนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการใส่ใจเรื่องของสิ่งแวดล้อม  รักษาความสะอาด ไม่ทิ้งขยะในแหล่งท่องเที่ยว รณรงค์การใช้วัสดุธรรมชาติ เช่น ใบตอง เป็นภาชนะบรรจุอาหารทดแทนการใช้พลาสติกหรือกล่องโฟม รวมทั้งการจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกทางด้านสุขอนามัยเพื่อคำนึงถึงความปลอดภัยของนักเดินทาง เช่น การตั้งเจลแอลกอฮอล์ไว้บริการ ในสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ เพื่อมุ่งส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน โดย ททท.สำนักงานอุทัยธานี เชื่อว่า “นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือนจังหวัดอุทัยธานีแล้ว จะได้รับประสบการณ์ที่ประทับใจกลับไป ทั้งในเรื่องของแหล่งท่องเที่ยว อาหารการกิน ของฝาก การได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของผู้คนที่มีความเรียบง่าย หลากหลายและงดงาม ที่หาได้ยากในปัจจุบัน”

จุดชมวิวบ้านชายเขา

สอบถามข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานอุทัยธานี  โทร. 0-5651-4651 หรือ Facebook Fanpage :  ททท.สำนักงานอุทัยธานี หรือ โทร. 1672 Travel Buddy 

สรณะ รายงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ททท. ดันซอฟต์พาวเวอร์ เสน่ห์ไทย แคมเปญ Amazing Mute ส่งเสริมวัฒนธรรมไทย

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ขานรับนโยบายรัฐบาล ในการมุ่งเน้นและผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยวของภูมิภาค หรือ Tourism Hub ภายใต้นโยบาย IGNITE Tourism Thailand

'ไมค์ พิรัชต์' ดึงรายได้เข้าประเทศกว่า 125 ล้านบาท

เป็นนักร้องนักแสดงที่มีผลงานโกอินเตอร์ถึงประเทศจีน สำหรับหนุ่ม ไมค์-พิรัชต์ นิธิไพศาลกุล ที่มีทั้งผลงานละครและงานโชว์ตัว เรียกว่าฮอตแบบสุดๆ แถมยังมีแฟนคลับแดนมังกรที่เหนียวแน่นอีกด้วย ล่าสุดได้มีโอกาสร่วมงานกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดไลฟ์สตรีมสด Super World Tour BOSS LIVE ภายใต้โครงการกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวระยะใกล้ ณ ห้อง Platinum Lounge ห้างสรรพสินค้าเอ็มสเฟียร์

ททท. จัดโปรโมชั่นทุกวันศุกร์ กับ Voucher ท่องเที่ยวราคาพิเศษ เริ่ม 23 ส.ค.นี้

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมมือกับ บริษัท ไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย) จำกัด ในส่วนของ LINE Shopping กระตุ้นการท่องเที่ยว ในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว หรือ Green Season ต่อเนื่องตลอดทั้งปี 365 วัน All year round ตามแคมเปญ

ททท.จัดเต็มโปรโมชั่นสุดพิเศษ ผนึก LINE ปลุกท่องเที่ยวต่อเนื่องตลอดปี

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ขานรับนโยบายรัฐบาล IGNITE THAILAND'S TOURISM ที่ต้องการผลักดันประเทศไทยเป็น Tourism Hub หรือศูนย์กลางการท่องเที่ยวของภูมิภาค

ครม.อนุมัติงบกลางกรณีฉุกเฉิน 433 ล้าน กระตุ้นท่องเที่ยวระยะเร่งด่วน 9 โครงการ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติรับทราบมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวระยะเร่งด่วน (Quick Win) และอนุมัติงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับเดินโครงการจำนวน 2 โครงการ วงเงินรวมทั้งสิ้น จำนวน 433,199,300 บาท ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) เสนอ

ททท. เปิดตัวกิจกรรม อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ ชวนร่วมสร้างคอนเทนต์ส่งแรงบันดาลใจท่องเที่ยว

น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท. เป็นประธานในงานแถลงข่าวเปิดตัวกิจกรรม Amazing Thailand Passion Ambassador ขานรับนโยบายจาก นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา