อพท. คว้ารางวัลพาต้า 2022 ดัน 'ชุมชนท่องเที่ยวบ้านโคกเมือง' ถึงฝั่ง

18 ต.ค.2565- นาวาอากาศเอก อธิคุณ คงมี ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ อพท. เปิดเผยว่า สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (พาต้า) ได้มอบรางวัล PATA Gold Awards 2022 ให้แก่ อพท. ในฐานะเป็นหน่วยงานที่สนับสนุนและผลักดันชุมชนบ้านโคกเมือง อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในชุมชนที่ อพท. เข้าไปพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชน (CBT)ในพื้นที่เขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมอีสานใต้ โดยมี สํานักงานพื้นที่พิเศษ 2 (อพท.2)รับผิดชอบดําเนินงาน โดยได้พัฒนาและยกระดับร่วมกับภาคีเครือข่ายจนบรรลุเป้าหมายชุมชนบ้านโคกเมืองเป็นแหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชนและแหล่งเรียนรู้การจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชน หรือCommunity-based Tourism (CBT) ที่ได้มาตรฐาน รางวัลที่ได้รับนี้เป็นประเภทความยั่งยืนและความรับผิดชอบต่อสังคม : ด้านมรดก (Heritage) ซึ่ง อพท.ได้ผลักดันเข้าสู่การประกวดภายใต้แนวคิด”ชุมชนบ้านโคกเมืองฟื้นคืนชีวิตให้มรดกผ่านการท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างยั่งยืน”

ทั้งนี้บ้านโคกเมืองเป็นชุมชนที่มีเชื้อสายไทยลาว และไทยเขมร ที่สามารถนำฐานทุนทางวิถีชีวิต วัฒนธรรม และความโดดเด่นด้านโบราณสถาน โดยเฉพาะปราสาทเมืองต่ำ และสภาพภูมิศาสตร์ที่เป็นภูเขาไฟโบราณมาพัฒนาให้เกิดเป็นกิจกรรมและเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์โดยชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการนำเสนออัตลักษณ์ท้องถิ่นผ่านแนวความคิดสร้างสรรค์และได้รับประโยชน์ร่วมกันอย่างยั่งยืน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงมีพระราชดำรัสการแก้ปัญหาประเทศสำเร็จด้วยงานวิจัย

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ ไปเป็นประธานพิธีเปิดงาน “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2567” หรือ Thailand Research Expo 2024 ซึ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

โปรดเกล้าฯ องคมนตรี เชิญถุงพระราชทานช่วยน้ำท่วมแพร่

31 ส.ค.2567 - พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายนุรักษ์ มาประณีต องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 1,000 ถุง ไปมอบแก่ผู้ว่าราชการจังหวัด

'ขบวนการแพทย์ชนบทไทย' คว้ารางวัลแมกไซไซ ปี67 ยกย่องแพทย์หนุ่มสาว เชื่อมั่นพลังปฏิรูประบบสุขภาพ

ขบวนการแพทย์ชนบท(RURAL DOCTORS MOVEMENT) คว้ารางวัลแมกไซไซ ประจำปี2567 ยกย่องชื่นชมแพทย์หนุ่มสาวที่ทำงานในชนบทมาร่วม 50 ปี และเชื่อมั่นเป็นพลังขับเคลื่อนปฏิรูประบบสุขภาพปฐมภูมิและชุมชนไทย ประสบผลสำเร็จ พร้อมขยายผลแลกเปลี่ยนเพื่อนบ้านอาเซียนที่มีวัฒนธรรมชุมชนเดียวกัน